Người dân cần cảnh giác chiêu trò lừa đảo dịp lễ

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo các chiêu trò lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Một là kẻ lừa đảo làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán cùng con dấu của công ty. Sau khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch, chúng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.

Hai là quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ, sau khi khách hàng đặt cọc, các đối tượng sẽ yêu cầu họ tự khai thông tin, hoàn thiện hồ sơ... nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng và chiếm đoạt tài sản.

Ba là quảng cáo làm visa (thị thực) du lịch nước ngoài, cam kết hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, các đối tượng sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ… Sau đó lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền.

Bốn là mạo danh đại lý bán vé máy bay, lập website/fanpage của các công ty du lịch uy tín... với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự website thật của hãng.

Năm là lừa bán vé tàu online, đưa cho khách vé bị cạo sửa thông tin nên không có giá trị đi tàu...

Người dân cần cảnh giác chiêu trò lừa đảo dịp lễ. Ảnh: Baophapluat.vn

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác các gói du lịch, phòng khách sạn, vé máy bay có mức giá quá rẻ; cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch; nên lựa chọn dịch vụ đặt tour, phòng khách sạn, vé máy bay của những công ty hoặc ứng dụng du lịch uy tín; lựa chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh (tài khoản đã đăng ký)...

Khi phát hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo, người dân nhanh chóng trình báo cơ quan công an gần nhất để xử lý theo đúng pháp luật.

THANH HẢI

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/nguoi-dan-can-canh-giac-chieu-tro-lua-dao-dip-le-774832