Ngôi nhà trắng muốt giữa Đà thành được báo ngoại khen nức nở

Ngoài màu sơn trắng chủ đạo, ngôi nhà còn ghi điểm bởi thiết kế 'đặc rỗng' xen kẽ kết hợp cấu trúc linh hoạt giúp chắn nắng và thông sáng hiệu quả.

Công trình nằm trong dự án nhà cho gia đình trẻ được phát triển nhằm thích ứng với thay đổi về đời sống xã hội nói chung và kiến trúc nói riêng sau đại dịch Covid-19.

Ngôi nhà nằm trong khu dân cư mới, có diện tích 105m2 (5x21m) mặt chính hướng Đông Nam (hướng gió mát chính mùa hè của thành phố Đà Nẵng), các mặt còn lại chưa có công trình xây dựng lân cận.

Gia chủ là cặp vợ chồng trẻ và 2 con nhỏ. Đặc điểm chung của gia đình trẻ là có nhiều mơ ước, dự định, sở thích...

Vì vậy, tòa nhà có cấu trúc hình chữ U (ngược) đơn giản, đối xứng theo trục y, với 3 không gian sân vườn đan xen, cho phép các không gian chức năng tiếp cận trực tiếp với môi trường tự nhiên.

Kết cấu hình chữ U sẽ phát triển theo chiều cao (giảm mật độ xây dựng xuống dưới 50%=46,2m2) và phát triển linh hoạt giật cấp theo hướng từ trước ra sau.

Khối cao phía sau có tác dụng chắn nắng và gió bão Tây Bắc tác động vào căn nhà.

Khối thấp phía trước giúp toàn bộ các không gian khối sau (bếp ăn, 2 phòng ngủ) đón trực tiếp gió Đông Nam cũng như ánh sáng sẽ chiếu sâu vào khoảng sân trong.

Về mặt không gian, cấu trúc linh hoạt này tạo ra nhiều tầng vườn, ban công, sân thượng ở các độ cao khác nhau giúp phối cảnh công trình trở nên sinh động.

Tại tầng 1, bếp và phòng ăn ở phía sau nhằm quan sát toàn bộ ngôi nhà, mái hiên được sử dụng linh hoạt như một không gian đa năng: tiếp khách, thư giãn, làm việc, hội hè, để xe đạp và xe máy vào ban đêm...

Mái hiên kết hợp với sân trong và khoảng sân vườn phía trước (lùi 7m so với chỉ giới khu đất) tạo nên một không gian trống xuyên suốt để 2 con nhỏ sau giờ học ở trường sẽ cảm thấy thoải mái, đi tới đi lui trong không gian 63m2.

Phòng ngủ chính trên gác lửng được bố trí để quan sát toàn bộ ngôi nhà và phòng ngủ của 2 con. Nguồn ảnh: Hoang Le

Ngắm biệt thự xa hoa không tưởng ở những ngôi “làng tỉ phú”

Hoàng Minh (theo Archdaily)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/ngoi-nha-trang-muot-giua-da-thanh-duoc-bao-ngoai-khen-nuc-no-1983740.html