Nghị sĩ Đài Loan (Trung Quốc) ẩu đả giữa cuộc họp

Ngày 17/5, tại một cuộc họp của cơ quan lập pháp, các nghị sĩ Đài Loan (Trung Quốc) đã lao vào xô đẩy, đánh nhau vì bất đồng trong cải cách cơ quan này.

Theo hãng tin Reuters, trước khi cuộc bỏ phiếu dự luật cải cách cơ quan lập pháp bắt đầu, một số nghị sĩ đã lao vào la hét, xô đẩy nhau bên ngoài sảnh.

Sau đó, khi cuộc họp diễn ra, tình cảnh ẩu đả tiếp diễn. Các nghị sĩ đã lao lên khu vực ghế người đứng đầu cơ quan lập pháp, một số người còn trèo lên bàn, người khác kéo đồng cấp ngã xuống sàn, gây ra cảnh tượng hỗn loạn.

Các nhà lập pháp của ba đảng xông vào ẩu đả, cáo buộc nhau gây ra hỗn loạn.

Các nghị sĩ Đài Loan kéo nhau, xô đẩy trong cuộc họp (Ảnh: Reuters).

Các nghị sĩ Đài Loan kéo nhau, xô đẩy trong cuộc họp (Ảnh: Reuters).

Vụ việc diễn ra chỉ vài ngày trước khi người đứng đầu hòn đảo ông Lai Ching-te nhậm chức.

Hiện nay, đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) của ông Lai không còn chiếm đa số tại cơ quan lập pháp.

Trong khi đó, đảng đối lập Quốc dân đảng (KMT) có nhiều ghế hơn nhưng không đủ để thành lập thế đa số và đang phối hợp với đảng nhân dân Đài Loan (TPP) để lập liên minh.

Cảnh tượng hỗn loạn cơ quan lập pháp Đài Loan (Ảnh: Reuters).

Cảnh tượng hỗn loạn cơ quan lập pháp Đài Loan (Ảnh: Reuters).

Trong dự luật cải cách cơ quan lập pháp kể trên, phe đối lập muốn trao cho cơ quan này quyền giám sát mạnh hơn đối với cơ quan hành pháp, trong đó đề xuất hình sự hóa những quan chức đưa ra tuyên bố sai sự thật tại cơ quan lập pháp.

Bà Jessica Chen, một nghị sĩ thuộc Quốc dân đảng cho biết những cải cách này nhằm tạo điều kiện cho cơ quan lập pháp giám sát tốt hơn cơ quan hành pháp.

Song, đảng DPP không chấp nhận, cho rằng Quốc Dân Đảng và TPP đang cố gắng ép buộc thông qua các đề xuất một cách trái phép, không qua quy trình tham vấn thông thường và gọi đây là "hành vi vi hiến, lạm dụng quyền lực".

Trang Trần

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cac-nghi-si-dai-loan-trung-quoc-au-da-giua-cuoc-hop-192240517172032151.htm