Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc và tình cảm dành cho Bắc Kạn

'Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Kạn' năm 2024 diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn. Một trong số đó là Chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam và Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc.

Phóng viên Báo Bắc Kạn có buổi phỏng vấn Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, nghe anh chia sẻ về tình cảm, ấn tượng tốt đẹp dành cho đất và người Bắc Kạn.

Phóng viên Báo Bắc Kạn phỏng vấn Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc.

Phóng viên: Thưa Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc, là người đi nhiều nơi, khám phá nhiều vùng đất khác nhau trên mọi miền Tổ quốc, anh cảm nhận nét riêng về con người và cảnh quan thiên nhiên của Bắc Kạn như thế nào?

Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc: Đối với tôi, mỗi vùng quê trên mảnh đất hình chữ S đều mang những nét đẹp, hấp dẫn riêng, có sự đặc sắc về văn hóa, con người thân thiện. Bắc Kạn là một tỉnh còn khó khăn về kinh tế, vật chất, nhưng con người nơi đây luôn nồng ấm, nồng nhiệt, chân thành. Tôi cảm nhận rất rõ điều này khi tiếp xúc với người dân Bắc Kạn. Đi đến đâu cũng nhận được sự quan tâm, tình cảm của mọi người, điều này làm cho chúng tôi thấy mình cần đi nhiều hơn nữa, cống hiến nhiều hơn nữa. Dù thời gian khám phá Bắc Kạn không nhiều, nhưng cảnh sắc thiên thiên thơ mộng, hùng vĩ, đặc biệt là hồ Ba Bể để lại cho tôi những ấn tượng riêng.

Chị Nông Thị Tô Hường, Hội viên Hội VHNT tỉnh trao tặng bức tranh "Mùa bí xanh Ba Bể" cho Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc.

Phóng viên: Năm 2023, anh cùng Nghệ sĩ Nhân dân Tự Long đã giúp người dân Ba Bể quảng bá bí xanh thơm, năm nay anh tiếp tục cùng đoàn diễn viên, nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn tại “Tuần Văn hóa - Du lịch” Bắc Kạn đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 – 01/5. Phải chăng anh có tình cảm đặc biệt với Bắc Kạn?

Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc: Tình cảm dành cho Bắc Kạn là động lực chính để tôi tham gia các hoạt động quảng bá nơi đây. Tôi luôn nghĩ mình phải làm điều gì đó giúp Bắc Kạn, đặc biệt là đồng bào vùng cao, giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa, thiên nhiên và những sản vật đặc sản, đem lại thêm cơ hội phát triển cho vùng đất còn nhiều khó khăn này.

Người dân Bắc Kạn dành tình cảm nồng nhiệt cho Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc.

Phóng viên: Hồ Ba Bể được ví như “viên ngọc xanh” giữa núi rừng Việt Bắc. Trong mắt anh, hồ Ba Bể có vẻ đẹp như thế nào? Anh có gợi ý gì giúp du lịch Ba Bể phát triển?

Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc: Tôi nghĩ “viên ngọc xanh” ấy cần được mài giũa nhiều hơn nữa để vẻ đẹp lung linh của hồ Ba Bể được tỏa sáng, đem lại giá trị kinh tế bền vững.

Hồ Ba Bể mang nét đẹp riêng biệt, nơi để khám phá, trải nghiệm. Bắc Kạn là địa phương mang nhiều nét đặc sắc về phong tục, tập quán, truyền thống của đồng bào các dân tộc miền núi. Tôi được biết hệ thống giao thông đang được hoàn thiện, điều này sẽ giúp thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư và du khách đến với Khu Du lịch hồ Ba Bể.

Điều quan trọng là Bắc Kạn cần nâng cấp hạ tầng du lịch, có thêm sản phẩm du lịch - văn hóa độc đáo, đi cùng với đẩy mạnh quảng bá. Tôi được biết mới đây Bắc Kạn đã lập kỷ lục với màn múa bát có sự tham gia của 1.000 nghệ nhân, học sinh và người dân. Đây chính là một nét độc đáo để phát triển du lịch văn hóa của vùng núi Bắc Kạn.

Phóng viên: Với tình cảm đặc biệt dành cho Bắc Kạn, trong thời gian tới anh sẽ tiếp tục đồng hành trong các chương trình nghệ thuật và quảng bá cho tỉnh Bắc Kạn chứ?

Nghệ sĩ nhân dân Xuân Bắc: Tôi thấy đó là điều mình cần phải làm, nên làm, chỉ cần bố trí được thời gian là tôi lên đường. Trong chương trình live stream bán bí xanh cho bà con Bắc Kạn, tôi và anh Tự Long đã nói rõ quan điểm rồi, chỉ cần tỉnh Bắc Kạn gọi là chúng tôi lên đường. Bởi vì tôi thấy đó thực ra là quyền lợi của các nghệ sĩ, cũng là nghĩa vụ, trọng trách cần phải làm, nên làm đối với tỉnh còn nhiều khó khăn như Bắc Kạn. Tôi nghĩ rằng không chỉ đối với cá nhân tôi mà sẽ có nhiều nghệ sĩ khác sẵn sàng hỗ trợ, đóng góp cùng tỉnh Bắc Kạn phát triển.

Nghệ sĩ Xuân Bắc và Nghệ sĩ Tự Long tại buổi live stream bán bí xanh thơm cho người dân Ba Bể năm 2023.

Phóng viên: Xin cảm ơn Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc!

Nhóm PV Báo BKĐT

Nguồn Bắc Kạn: https://baobackan.vn/nghe-si-nhan-dan-xuan-bac-va-tinh-cam-danh-cho-bac-kan-post63162.html