Ngày Việt Nam tại Pháp 2023 : Lan tỏa văn hóa Việt đến bạn bè quốc tế

Trong hai ngày 8-9/11, tại thủ đô Paris, Pháp, Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại UNESCO tổ chức sự kiện Ngày Việt Nam tại Pháp với mong muốn giới thiệu văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và bà con kiều bào.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Pháp nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt – Pháp.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện "Ngày Việt Nam tại Pháp", đây là dịp để 2 bên cùng ôn lại chặng đường nửa thế kỷ đã qua và cùng nhau hướng tới một tương lai tươi sáng. Nhắc lại mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về một tương lai mà hai nước cùng nhau xây đắp, Thứ trưởng cho rằng với sợi dây liên kết về lịch sử, văn hóa, Việt Nam và Pháp đã cùng nhau vượt qua nhiều thử thách thăng trầm, để thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 12/4/1973, và quan hệ Đối tác chiến lược vào ngày 25/9/2013.

Các đại biểu cắt băng khai trương sự kiện

Các đại biểu cắt băng khai trương sự kiện

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết: "Hiện nay, Việt Nam và Pháp đang thúc đẩy các cơ chế hợp tác song phương trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, kinh tế, văn hóa, Pháp ngữ, hợp tác địa phương... Trong đó, hợp tác văn hóa là một điểm sáng, đặc biệt trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, phát triển ngành công nghiệp văn hóa và hợp tác du lịch. Đó là lý do mà cả hai nước đã chọn chủ đề "Văn hóa sẻ chia" để kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao. Chủ đề này thể hiện đầy đủ tầm quan trọng của văn hóa trong quan hệ hai nước, góp phần làm sâu sắc và gia tăng sự tin cậy trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp."

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại buổi lễ

Về phần mình, bà Hélène Luc, Thượng nghị sỹ danh dự, Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị Pháp - Việt năm nay 92 tuổi, nhân chứng sống của rất nhiều sự kiện hợp tác - ngoại giao của Việt Nam và Pháp 50 năm qua đã chia sẻ những cảm xúc của mình kể từ khi biết đến Việt Nam, cùng đồng hành và trải qua bao nhiêu sự kiện lịch sử.

Các đại biểu thăm quan gian hàng làm sơn mài.

Các đại biểu thăm quan gian hàng làm sơn mài.

Bà Hélène Luc chia sẻ: "Tổng thống Pháp Jacques Chirac đã đến Việt Nam và nói rằng "tiếng nói của các bạn đã chạm đến trái tim người Pháp". Và 18 năm sau, khi Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher thăm Việt Nam, ông đã chia sẻ "tiếng nói của người Pháp đã chạm đến trái tim người Việt Nam". Điều này là minh chứng cho mối quan hệ sâu đậm giữa 2 quốc gia chúng ta. Và trên tất cả, tôi mong muốn rằng tình cảm nhân dân 2 nước ngày càng thêm bền chặt bởi chúng ta còn có rất nhiều điều có thể chia sẻ cho nhau."

Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho biết buổi biểu diễn nghệ thuật cùng các phần giới thiệu đặc sắc về những nét văn hóa và ẩm thực của Việt Nam đã thu hút sự chú ý của đông đảo bạn bè Pháp và cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, với những ấn tượng vô cùng sâu sắc: "Đêm hôm nay tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam là một đêm rất thành công vì không chỉ tôn vinh văn hóa và bản sắc Việt Nam, mà còn để lại trong lòng bạn bè Pháp và cộng đồng người Việt Nam tại Pháp những tình cảm sâu sắc về đất nước và con người Việt Nam, cũng như tình hữu nghị giữa nhân dân Pháp và nhân dân Việt Nam."

Tiết mục múa lân

Tiết mục múa lân

Đến với "Ngày Việt Nam tại Pháp", bạn bè quốc tế đã được trải nghiệm các nghệ nhân chế tác các tác phẩm khắc tranh sơn mài, in tranh Đông Hồ, nặn tò he; thưởng thức các điệu múa lân sư rồng, lắng nghe những làn điệu dân ca ba miền, hay chiêm ngưỡng những màn trình diễn võ cổ truyền Vovinam; tận hưởng hương vị của nem rán, phở Thìn bờ hồ... mang đến cho khách mời những ấn tượng mạnh mẽ về một Việt Nam tươi đẹp, thanh bình, mến khách, phát triển năng động, giàu truyền thống văn hóa.

Vincent Nguyen, kiều bào Việt chia sẻ: "Tôi khám phá các hoạt động của sự kiện và cảm thấy thật may mắn khi có thể chứng kiến mối quan hệ Việt Pháp ngày càng thêm phát triển. Tôi vinh dự khi là một phần của mối quan hệ đó, nhất là khi tôi đang đấu tranh vì các nạn nhân chất độc da cam của Việt Nam."

Bà Helen Luc, Thượng nghị sỹ danh dự, Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị Pháp - Việt phát biểu

Bà Helen Luc, Thượng nghị sỹ danh dự, Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị Pháp - Việt phát biểu

Thành công của "Ngày Việt Nam tại Pháp" là minh chứng cho sự quan tâm của bạn bè Pháp nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung dành cho Việt Nam. Sự kiện cũng là cầu nối cho Việt Nam chạm đến trái tim bạn bè Châu Âu và thế giới.

Anh Tuấn/VOV-Paris

Nguồn VOV: https://vov.vn/nguoi-viet/ngay-viet-nam-tai-phap-2023-lan-toa-van-hoa-viet-den-ban-be-quoc-te-post1058413.vov