Ngày 'không bóng' kỳ lạ ở Bangkok

Người dân ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, đã chứng kiến hiện tượng hiếm thấy vào ngày 26/4 khi bóng của nhiều thứ, đặc biệt là những vật hình cột biến mất hoàn toàn dưới ánh Mặt Trời.

Vào lúc 12h16 chiều 26/4, thành phố Bangkok trải qua hiện tượng “không bóng” hiếm gặp khi Mặt Trời chiếu thẳng xuống đỉnh đầu.

Bóng của nhiều vật thể thẳng đứng như cây cối, tòa nhà chọc trời và cột điện đều biến mất trong vài phút, trước khi Mặt Trời và Trái Đất bắt đầu di chuyển lệch trục, theo Bangkok Post.

Zero Shadow Day (Ngày không bóng) chỉ xảy ra hai lần một năm tại nhiều địa điểm nằm trong vùng nhiệt đới (giữa chí tuyến Bắc và chí tuyến Nam).

Ngày không bóng diễn ra khu vực nằm giữa chí tuyến của chòm sao Cự Giải và chòm sao Ma Kết - một dải trải dài quanh Trái Đất, cách 23,5 độ về phía Bắc và phía Nam của đường Xích đạo.

Tại Thái Lan, Mặt Trời thường chiếu thẳng đứng trên đỉnh đầu vào một ngày trong tháng 4 hoặc tháng 5 và một ngày khác vào tháng 7 hoặc tháng 8, theo Cơ quan Thiên văn học Thái Lan (TMD).

TMD cho biết thêm ngày “không bóng” không nhất thiết phải là ngày nóng nhất trong năm, vì nhiệt độ còn phụ thuộc vào các yếu tố như lượng mưa, mây che phủ, nhiệt tích lũy và điều kiện gió mùa.

Giới chức Thái Lan hôm 25/4 công bố 30 người đã thiệt mạng do say nắng trong năm nay và cảnh báo người dân tránh các hoạt động ngoài trời.

Truyền thông địa phương đưa tin nhu cầu sử dụng điện tăng vọt lên mức đỉnh mới vào tối 22/4 với 35.830 megawatt, khi người dân đồng loạt sử dụng máy lạnh để làm mát.

Tại thủ đô Bangkok, nhiệt độ lên tới 40,1 độ C hôm 24/4, trong khi chính quyền cảnh báo về “chỉ số nhiệt” vượt quá 52 độ C hôm 25/4. “Chỉ số nhiệt” phản ánh nhiệt độ cảm nhận được của con người, có tính đến độ ẩm - một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe vì khi không khí ẩm hơn, cơ thể khó điều chỉnh nhiệt độ bằng cách đổ mồ hôi hơn.

Hạ Cúc

Ảnh: Bangkok Post

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/ngay-khong-bong-ky-la-o-bangkok-post1472658.html