Ngành thuế tiếp tục làm giàu cơ sở dữ liệu thương mại điện tử

Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục rà soát và làm giàu cơ sở dữ liệu thương mại điện tử. Trên cơ sở đó, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý dữ liệu, đưa ra các cảnh báo và triển khai các biện pháp quản lý thuế phù hợp theo từng đối tượng có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử theo nguyên tắc quản lý rủi ro.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử thời gian qua đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế nước ta, đồng thời đặt ra những thách thức mới với công tác quản lý thuế như: khả năng quản lý đầy đủ các nguồn thu, đối tượng nộp thuế; yêu cầu chuyển đổi phương pháp quản lý hiện đại, hiệu quả, phù hợp thông lệ quốc tế; quản lý tuân thủ theo nguyên tắc rủi ro trên cơ sở dữ liệu lớn áp dụng trí tuệ nhân tạo.

Thời gian qua, Tổng cục Thuế đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới. Cụ thể, Tổng cục Thuế đã tham mưu trình Chính phủ, trình Quốc hội ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật về thuế nhằm củng cố cơ sở pháp lý cho công tác quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử; tăng cường trách nhiệm của các bộ, ngành, chủ sở hữu nền tảng thương mại điện tử, các nhà cung cấp nước ngoài và đối tác của họ tại Việt Nam.

Kết quả thu thuế kinh doanh thương mại điện tử ngày càng tăng. Ảnh: T.Linh

Cùng với đó, Tổng cục Thuế đã triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử thực hiện các thủ tục về thuế theo hình thức điện tử. Trong đó đã vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài và Cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử. Đồng thời, chỉ đạo triển khai công tác thanh tra, kiểm tra tại cơ quan thuế các cấp tập trung vào các nhóm người nộp thuế có hoạt động liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số để chống thất thu và tăng cường ý thức chấp hành pháp luật thuế của tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử;

Tổng cục Thuế cũng đã thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế với cơ quan thuế các nước và các tổ chức quốc tế trong việc nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

Áp dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý dữ liệu

Tại Hội nghị chuẩn bị sơ kết 1 năm triển khai Chỉ thị số 18/CT-TTg về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ do Bộ Tài chính tổ chức gần đây, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, Tổng cục Thuế đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trong lĩnh vực thương mại điện tử thông qua việc ký kết các văn bản thỏa thuận phối hợp công tác.

Theo đó, Bộ Công an và Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) đã hoàn thành việc kết nối, chia sẻ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện việc rà soát đồng bộ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu về mã số thuế. Đến nay, nếu tính trên số lượng mã số thuế không bao gồm người phụ thuộc và các mã số thuế không có nghĩa vụ thuế hoặc không có thông tin giấy tờ (Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân) thì đã hoàn thành trên 90% việc rà soát, đồng bộ Cơ sở dữ liệu của Bộ Công an với Cơ sở dữ liệu về mã số thuế để triển khai việc chuyển đổi sử dụng căn cước công dân làm mã số thuế theo quy định.

Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) đã hoàn thành việc tích hợp sử dụng tài khoản định danh điện tử (VneID) với các nền tảng quản lý thuế của cơ quan thuế. Kết quả đến nay có 663.157 lượt kết nối, tổng số truy cập là 400.791 lượt. Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước đã bước đầu hoàn thành việc chia sẻ Cơ sở dữ liệu cho Tổng cục Thuế, bao gồm: dữ liệu của 929 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; dữ liệu về 130 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực: viễn thông, quảng cáo, phát thanh truyền hình; dữ liệu về tài khoản thanh toán của trên 9 triệu tổ chức và trên 121 triệu cá nhân tại 96 ngân hàng thương mại.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử.

Cùng với đó, tiếp tục rà soát và làm giàu Cơ sở dữ liệu thương mại điện tử. Trên cơ sở đó tiếp tục tổ chức dữ liệu, phân tích rủi ro trong đó có sử dụng phương pháp học máy - áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý dữ liệu, đưa ra các cảnh báo và triển khai các biện pháp quản lý thuế phù hợp theo từng đối tượng có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử theo nguyên tắc quản lý rủi ro. Đẩy mạnh công tác phối hợp, kết nối, chia sẻ thông tin giữa các bộ, ngành trong khuôn khổ triển khai Chỉ thị 18/CT-TTg để phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.

Vũ Quang

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/kinh-te-xa-hoi/nganh-thue-tiep-tuc-lam-giau-co-so-du-lieu-thuong-mai-dien-tu-i370004/