Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt

Được mệnh danh là 'vua trái cây', sầu riêng với mùi vị đặc trưng từ lâu đã là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng và sinh lợi nhất của Thái Lan. Tuy nhiên, một đợt nắng nóng khủng khiếp đang bao trùm Đông Nam Á đã khiến sản lượng sần riêng giảm trong khi chi phí lại tăng vọt, khiến những nông dân trồng sầu riêng và thương nhân ở Thái Lan ngày càng lo ngại khi hiện tượng nóng lên toàn cầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành này.

Một gian hàng bán sầu riêng ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

“Năm nay là một năm khủng hoảng… Nếu thời tiết nắng nóng tiếp tục gia tăng trong thời gian tới thì mọi chuyện sẽ chấm dứt! Nông dân sẽ không thể sản xuất sầu riêng nữa…”, bà Busaba Nakpipat , một nông dân trồng sầu riêng ở Thái Lan, cảm thán.

Mùa sầu riêng thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm, nhưng nhiệt độ tăng vọt, dao động quanh mức 40 độ C trong nhiều tuần qua và hạn hán tiếp đó đã rút ngắn vụ thu hoạch.

Bà Busaba cho biết sức nóng khiến quả sầu riêng – thường được phân loại theo trọng lượng và kích thước, chín nhanh hơn nên không phát triển hết kích thước và đạt được giá trị cao nhất. Không chỉ vậy, “chất lượng sầu riêng cũng sẽ không đạt tiêu chuẩn”, bà Busaba nói thêm.

Những vấn đề trên khiến thu nhập trong vụ mùa này của người nông dân trồng sầu riêng sụt giảm. Trong khi đó, chi phí hoạt động lại tăng lên.

Kể từ tháng 3 đến nay, hạn hán đã làm khô cạn các giếng nước. Vì vậy, để giữ cho cây sầu riêng tiếp tục sống được, bà Busaba buộc phải mua hàng nghìn lít nước được vận chuyển bằng xe tải về.

“Chúng tôi phải mua 10 xe tải chở nước với 120.000 lít nước để tưới một lần cho toàn bộ 10 rai (1,6ha) trang trại của mình”, bà Busaba nói và cho biết phải lặp lại quy trình này mỗi ngày với chi phí hàng nghìn USD.

“Chúng tôi đã cầu mưa… nhưng không có mưa”, bà Busaba kể.

Theo CNA, ngành xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan trị giá hàng tỷ USD và là sản phẩm nông nghiệp có giá trị thứ ba của vương quốc này - sau gạo và cao su.

Nhưng tại một chợ sầu riêng, nỗi lo lắng đang hiện rõ trong mắt các chủ quầy hàng. Cô Siriwan Roopkaew, chủ một quầy sầu riêng ở chợ cho biết việc thiếu nước đã ảnh hưởng đến kích thước của quả. Tuy nhiên, hiện tại, giá vẫn ở mức cao do nhu cầu cao từ Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Bộ thương mại Bắc Kinh, khoảng 95% sầu riêng xuất khẩu của Thái Lan là sang Trung Quốc. Trong năm 2023, Trung Quốc đã nhập khẩu các lô sầu riêng với tổng giá trị gần 4,6 tỷ USD từ Thái Lan.

Nhưng thời tiết đang đe dọa sự thống trị của ngành sầu riêng Thái Lan. Đầu tháng này, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin lượng sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam vào nước này đã tăng gần 50% do nắng nóng và hạn hán ở Thái Lan.

“Thời tiết nắng nóng đồng nghĩa với việc sẽ có ít sầu riêng hơn. Ngay cả trong năm nay, sản lượng sầu riêng cũng sẽ giảm”, cô Siriwan nói.

Cô Siriwan cũng cho biết trong khi những người nông dân lo lắng về tình trạng thiếu nước thì những người bán hàng như gia đình cô lại lo lắng hơn về những ảnh hưởng kinh tế dây chuyền.

“Ít sầu riêng hơn có nghĩa là thu nhập của chúng tôi cũng sẽ ít hơn… như vậy chúng tôi sẽ phải chật vật trong cả năm”, cô Siriwan lo lắng chia sẻ.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA)

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/the-gioi/nganh-sau-rieng-thai-lan-that-thu-vi-nang-nong-gay-gat-140539.html