Ngân hàng nhà nước yêu cầu báo cáo nếu có tình trạng xếp hàng mua vàng

Để có thông tin về nhu cầu mua vàng của người dân, NHNN chỉ đạo chi nhánh các tỉnh, thành phố báo cáo nếu có tình trạng xếp hàng mua vàng.

Tổ chức 6 phiên đấu thầu

Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã tổ chức 6 phiên đấu thầu để tăng nguồn cung vàng miếng ra thị trường.

Loại vàng miếng đấu thầu là vàng SJC do NHNN tổ chức sản xuất, hình thức đấu thầu là đấu thầu theo giá. NHNN thông báo giá sàn bán vàng miếng, các thành viên tham gia đấu thầu căn cứ các nội dung trong thông báo đấu thầu bán vàng miếng của NHNN để tiến hành đặt thầu theo giá.

NHNN đã điều chỉnh hợp lý khối lượng vàng miếng tối thiểu, tối đa các thành viên được phép đặt thầu.

Trong 6 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC tăng cung ra thị trường, có 3 phiên đấu thầu thành công với tổng khối lượng trúng thầu là 14.900 lượng. Ba phiên còn lại không thành công do không có đủ số lượng thành viên đặt cọc và bỏ thầu.

NHNN cũng cho biết tại phiên đấu thầu bán vàng miếng ngày 23/4/2024, 2 thành viên trúng thầu với khối lượng là 3.400 lượng vàng miếng SJC. Tại phiên đấu ngày 8/5/2024 có 3 thành viên trúng thầu với khối lượng 3.400 lượng và phiên đấu thầu ngày 14/5/2024 đã có 8 thành viên trúng thầu với khối lượng 8.100 lượng.

Báo cáo ngay nếu có tình trạng xếp hàng mua vàng

Để phù hợp với tình hình thị trường, NHNN đã điều chỉnh khối lượng vàng miếng tối thiểu, tối đa các thành viên được phép đặt thầu.

Trong phiên đấu thầu ngày 14/5, NHNN đã tổ chức đấu thầu thành công với khối lượng trúng thầu cao nhất cũng như số lượng thành viên trúng thầu nhiều nhất trong các phiên đấu thầu vừa qua.

Cụ thể, đã có 8 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng là 8.100 lượng. Trong đó, có 3 Công ty là Công ty SJC, Công ty Doji, Công ty PNJ trúng thầu cùng với 5 ngân hàng thương mại.

Để có thông tin về nhu cầu thực tế mua vàng của người dân, có biện pháp can thiệp thị trường phù hợp, NHNN đã chỉ đạo chi nhánh các tỉnh, thành phố theo dõi sát tình hình thị trường vàng tại địa phương, tại các địa điểm mua, bán vàng và báo cáo nếu có tình trạng xếp hàng mua vàng.

Bên cạnh đó, do Công ty SJC là doanh nghiệp Nhà nước sở hữu 100% vốn, thuộc quản lý của UBND TP Hồ Chí Minh, NHNN cũng đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND TP để bàn về giải pháp bình ổn thị trường vàng.

Thực tế tại các phiên đấu thầu vừa qua, Công ty SJC đều trúng thầu với khối lượng 2.000 lượng mỗi phiên. Các tổ chức khác dè dặt hơn khi tham gia đấu thầu vàng miếng từ NHNN do lo ngại rủi ro biến động giá và không có lượng khách hàng đến mua vàng miếng SJC như tại Công ty SJC.

Công ty SJC đã thực hiện bán ngay ra thị trường khi mua được vàng miếng từ NHNN.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng. Dự kiến phiên tiếp theo được tổ chức vào ngày 16/5 để tăng cung vàng miếng ra thị trường.

Lan Anh

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/ngan-hang-nha-nuoc-yeu-cau-bao-cao-neu-co-tinh-trang-xep-hang-mua-vang-post174995.html