Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá đặt cọc giảm

Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng vào sáng mai 16-5, giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng

Theo thông báo từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), tổng khối lượng vàng miếng đưa ra đấu thầu là 16.800 lượng. Doanh nghiệp được phép đặt thầu tối thiểu 500 và tối đa là 4.000 lượng.

Giá tham chiếu để doanh nghiệp đặt cọc là 87,5 triệu đồng một lượng, giảm 500.000 đồng so với phiên đấu thầu ngày 14-5.

Cuối ngày 15-5, Công ty SJC niêm yết giá vàng miếng mua vào 87,7 triệu đồng/lượng, bán ra 90,2 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá này thấp hơn 200 ngàn đồng với mức SJC mua vào chiều nay và thấp hơn 2,7 triệu đồng so với bán ra.

Phiên đấu thầu ngày mai là phiên thứ 7 được NHNN tổ chức để tăng nguồn cung vàng ra thị trường.

Trong 6 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC tăng cung ra thị trường, có 3 phiên đấu thầu thành công với tổng khối lượng trúng thầu là 14.900 lượng, 3 phiên còn lại không thành công do không có đủ số lượng thành viên đặt cọc và bỏ thầu. Phiên đấu thầu bán vàng miếng ngày 23-4, đã có 2 thành viên trúng thầu với khối lượng là 3.400 lượng vàng miếng SJC.

Tại phiên đấu thầu bán vàng miếng ngày 8-5 đã có 3 thành viên trúng thầu với khối lượng 3.400 lượng vàng miếng SJC. Tại phiên đấu thầu bán vàng miếng ngày 14-5 đã có 8 thành viên trúng thầu với khối lượng 8.100 lượng. Trong đó có 3 Công ty là Công ty SJC, Công ty Doji, Công ty PNJ trúng thầu cùng với 5 ngân hàng thương mại.

Để phù hợp với tình hình thị trường, NHNN đã điều chỉnh hợp lý khối lượng vàng miếng tối thiểu, tối đa các thành viên được phép đặt thầu. Nhờ vậy, kết quả tại các phiên sau số lượng đơn vị trúng thầu nhiều hơn phiên trước, theo đúng mục tiêu tăng cung thêm vàng miếng ra thị trường.

Tại các phiên đấu thầu vừa qua, Công ty SJC đều trúng thầu với khối lượng 2.000 lượng mỗi phiên. Các tổ chức khác dè dặt hơn khi tham gia đấu thầu vàng miếng từ NHNN do lo ngại rủi ro biến động giá và không có lượng khách hàng đến mua vàng miếng SJC như tại Công ty SJC. Khi mua được vàng miếng từ NHNN, Công ty đã thực hiện bán ngay ra thị trường.

Thời gian qua, giá vàng miếng SJC trong nước chênh lệch cao so với giá vàng thế giới. Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức các phiên đấu thầu vàng miếng, tăng cung ra thị trường để bình ổn thị trường vàng. Tuy nhiên, tới nay, thị trường vàng trong nước vẫn diễn biến phức tạp, chênh lệch giá vàng thế giới và trong nước còn cao.

Dương Ngọc

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/ngan-hang-nha-nuoc-tiep-tuc-dau-thau-vang-mieng-gia-dat-coc-giam-196240515180130144.htm