Ngăn chặn tín dụng đen từ gốc

Thời gian qua, tình trạng cho vay lãi nặng, hay còn gọi là tín dụng đen trên địa bàn Đà Nẵng diễn biến phức tạp, nó như 'vòi bạch tuộc' len lỏi vào mọi ngóc ngách, từ thành thị tới nông thôn...

Tín dụng đen hiện đang là vấn đề nóng với những diễn biến phức tạp. Càng nguy hiểm khi tội phạm tín dụng đen truyền thống đã kết hợp với sự phát triển của công nghệ thông tin để có những thủ đoạn đòi nợ, gây nhiều hệ lụy cho người dân, như: Đe dọa, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật... Nếu như trước đây, đối tượng thực hiện cho vay kiểu tín dụng đen truyền thống thường dán tờ rơi quảng cáo ở khắp các nơi thì nay, tín dụng đen truyền thống đã kết hợp với công nghệ, biến tướng dưới dạng các cơ sở kinh doanh cầm đồ, doanh nghiệp kinh doanh tài chính... cho vay trên mạng xã hội

Sở dĩ tín dụng đen có đất để tồn tại là do trên thực tế vẫn còn nhiều người có nhu cầu, thêm vào đó là sự thiếu hiểu biết của người dân. Thực tế nhiều tổ chức, cá nhân có nhu cầu vay vốn nhưng không đáp ứng đủ điều kiện về thủ tục pháp lý của các ngân hàng. Vì có nhu cầu cần tiền gấp nên người dân đành phải tìm đến các đường dây liên quan đến tín dụng đen. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ mê game online, cá độ đã chấp nhận vay với lãi suất cắt cổ.

Ảnh minh họa / Vietnam+

Tín dụng đen đang là vấn đề nổi cộm của xã hội, tuy nhiên, muốn xử lý thì phải áp dụng theo luật định. Để đấu tranh, ngăn chặn hoạt động này, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, nhất là các quy định về giao dịch, vay mượn cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của tín dụng đen. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh, các cơ sở cầm đồ, các công ty, doanh nghiệp núp bóng hoạt động tín dụng đen để kịp thời phát hiện, xử lý.

Lực lượng công an, liên ngành tổ chức các đợt cao điểm kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm hoạt động tín dụng đen. Các lực lượng chức năng nên đồng loạt ra quân ngăn chặn, bóc xóa những tờ rơi, quảng cáo trái phép, gỡ bỏ các trang web, đường dẫn, ứng dụng liên quan đến hoạt động này, đồng thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm của cá nhân, doanh nghiệp có liên quan theo quy định.

Muốn ngăn chặn hoạt động tín dụng đen từ gốc, một trong những giải pháp căn cơ là Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục cải cách hành chính, phát triển hệ thống tín dụng, đa dạng loại hình cho vay với thủ tục nhanh gọn, thuận tiện. Mặt khác, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, từng bước tháo gỡ khó khăn, ổn định cuộc sống, khi đó, người dân sẽ không phải tìm đến tín dụng đen nữa.

VĨNH LỘC

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/ngan-chan-tin-dung-den-tu-goc-771406