Ngăn chặn hiểm họa từ súng tự chế, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép

Nhằm hạn chế và chấm dứt tình trạng sử dụng súng tự chế, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên địa bàn, thời gian qua, BĐBP Nghệ An đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương, các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp súng tự chế, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Đồn Biên phòng Diễn Thành phối hợp với Công an huyện Diễn Châu thu hồi vũ khí, vật liệu nổ tại xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu. Ảnh: Hải Thượng

Đồn Biên phòng Diễn Thành phối hợp với Công an huyện Diễn Châu thu hồi vũ khí, vật liệu nổ tại xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu. Ảnh: Hải Thượng

Với anh Nguyễn Văn Công, ở xóm 10, xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu, khẩu súng hơi tự chế đã gắn bó với anh nhiều năm nay. Sau nhiều lần đắn đo suy nghĩ, cùng với sự tuyên truyền của cán bộ BĐBP, anh đã vận động người bạn cùng xóm tự nguyện đến Đồn Biên phòng Diễn Thành, BĐBP Nghệ An giao nộp 2 khẩu súng tự chế. Chia sẻ về việc làm của mình, anh cho biết: "Do đam mê săn bắn, nên chúng tôi đã mua vật liệu tự chế súng bắn chim. Sau khi được tuyên truyền, vận động và hiểu được không những nguy hiểm, mà còn vi phạm pháp luật, chúng tôi đã tự nguyện đến đồn Biên phòng giao nộp súng và từ nay về sau, tôi sẽ tiếp tục vận động bà con không nên sử dụng súng tự chế".

Quản lý địa bàn gồm 8 xã vùng biển, với 25km đường biên giới, những năm qua, Đồn Biên phòng Diễn Thành luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, với phương châm gần dân, sát cơ sở, luôn lắng nghe để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của Tổ quốc. Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nhằm đảm bảo tốt an ninh trật tự, thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ; xác minh những người sử dụng súng tự chế, vật liệu nổ, pháo nổ... Trên cơ sở đó, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để mọi người hiểu, tự giác chấp hành.

Trung tá Nguyễn Đình Hữu, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Diễn Thành cho biết, xuất phát từ đặc điểm tình hình địa bàn, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đồng thời, triển khai các tổ, đội công tác tích cực bám, nắm địa bàn, phát hiện các trường hợp cất giữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trái phép để xử lý nghiêm theo quy định. Từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Diễn Thành đã chủ trì và phối hợp với Công an huyện Diễn Châu, Công an các xã trên địa bàn vận động thu hồi được 29 súng tự chế, 12 dao kiếm các loại, 2 gậy sắt, 2kg pháo nổ.

Cùng với triển khai tuyên truyền, vận động, Đồn Biên phòng Diễn Thành cũng đã phối hợp với cơ quan nghiệp vụ của Công an huyện Diễn Châu, Công an các xã trên địa bàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Với phương châm "bám cơ sở, làm cho dân tin, dân hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, lấy biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính", lực lượng chức năng đã tuyên truyền về tác hại do việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép của người dân. Đồng thời, nêu lên những vụ việc điển hình, gây hậu quả từ việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép để người dân nhận biết và tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Trung tá Ngô Doãn Hải, cán bộ Công an huyện Diễn Châu cho biết: "Chúng tôi phối hợp tuyên truyền bằng nhiều cách, như tuyên truyền qua loa phát thanh của khối xóm, qua đài truyền hình để bà con tiếp cận và thực hiện một cách thiết thực nhất".

Người dân trên địa bàn xã Tam Hợp, huyện Tương Dương ký cam kết không sử dụng vũ khí, vật liệu nổ. Ảnh: Hải Thượng

Người dân trên địa bàn xã Tam Hợp, huyện Tương Dương ký cam kết không sử dụng vũ khí, vật liệu nổ. Ảnh: Hải Thượng

Xã Tam Hợp, huyện Tương Dương có 5 bản, trong đó, có 2 bản chủ yếu là đồng bào người Mông sinh sống. Việc tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp súng tự chế luôn được Đồn Biên phòng Tam Hợp phối hợp với địa phương và các lực lượng triển khai. Theo Thiếu tá Hà Huy Thiên, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Tam Hợp, với tập quán canh tác cũng như phong tục từ bao đời nay, nhiều gia đình vẫn còn một vài khẩu súng tự chế để tự vệ, đi săn, hoặc phòng thân khi đi nương rẫy. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng vũ khí, vật liệu nổ được thực hiện thường xuyên. Những buổi tuyên truyền định kỳ, đột xuất được đồn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai để người dân hiểu tác hại của sử dụng súng trái phép, qua đó, từ đâu năm đến nay, đơn vị đã tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tự giác giao nộp 6 khẩu súng tự chế.

Với các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, từ đầu năm 2023 đến nay, BĐBP Nghệ An đã tổ chức được gần 1.000 lượt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân, qua đó, vận động 11.000 hộ dân ký cam kết không sử dụng, tiếp tay, mua bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép.

Đại tá Dương Hồng Hải, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An cho biết, cùng với phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lương tuyên truyền, vận động người dân, các đơn vị Biên phòng cũng thành lập các điểm tiếp nhận vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phát động người dân phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm liên quan, tăng cường tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, các đơn vị Biên phòng trên tuyến biên giới cũng đã tích cực phối hợp, trao đổi thông tin, tình hình với các lực lượng chức năng của nước bạn Lào để ngăn chặn từ sớm, từ xa các hoạt động sản xuất, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ qua biên giới, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới.

Hiện nay, công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tàng trữ trái phép đang nhận được sự đồng thuận của người dân và chính quyền địa phương, bởi thu hồi vũ khí là ngăn chặn các vụ việc đáng tiếc có thể xẩy ra, từ đó, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn biên giới.

Hải Thượng

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/ngan-chan-hiem-hoa-tu-sung-tu-che-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-trai-phep-post468259.html