Nga và Ukraine giằng co ở miền đông, tướng Mỹ nói về cuộc phản công của Kiev

Tư lệnh Lục quân Ukraine nói rằng tình hình ở miền đông tương đối phức tạp. Tướng Mark Milley nói cuộc phản công của Kiev 'không thất bại' dù diễn ra chậm hơn dự tính.

Theo Defense Post, trong ngày 18/7, Tướng Oleksandr Syrskyi - Tư lệnh lục quân Ukraine, đã tới thăm các đơn vị của nước này đang tác chiến ở tiền tuyến phía đông.

"Để làm chậm nỗ lực phản công của chúng tôi ở Bakhmut, đối phương đang điều động thêm nhiều quân và khí tài đến đây. Phần lớn trong số này là các đơn vị đổ bộ đường không. Bên cạnh đó, Nga cũng huy động thêm lực lượng tới Kupiansk, nhưng chúng tôi vẫn đang giữ chân được đối thủ. Tình hình tương đối phức tạp, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát", ông Syrskyi nói.

Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi. Ảnh: DE

Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi. Ảnh: DE

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, lực lượng nước này đã đã tiến thêm 2km dọc theo mặt trận và tiến sâu 1,5km ở Kupiansk. Theo hướng đông nam, quân đội Nga cũng ngăn chặn nỗ lực tiến công của Ukraine tại Zaporizhzhia. Ukraine đã giành được một số khu định cư tại đây, nhưng diễn biến phản công vẫn rất chậm.

Tướng Mỹ nói về cuộc phản công của Ukraine

Theo CNN, trong ngày 18/7, Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết, cuộc phản công của Ukraine không thất bại, dù diễn ra chậm hơn dự tính.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley. Ảnh: AP

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley. Ảnh: AP

"Cuộc phản công của Kiev bắt đầu từ khoảng 5 tuần trước, và diễn ra chậm hơn so với các kịch bản đã được dự báo. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, đây là sự khác biệt giữa lý thuyết và thực tế. Những bãi mìn ở ngoài kia thực sự nguy hiểm, khi gặp phải chúng, các đơn vị có xu hướng chậm lại để giảm thiểu thiệt hại. Đây là một quyết định đúng", ông Milley nói.

Cũng theo ông Milley, Ukraine vẫn còn một "lực lượng đáng kể" chưa được triển khai trong cuộc phản công. "Kiev vẫn đang ẩn giấu thực lực, họ đang chủ động giảm nhịp độ phản công để có thể vượt qua tất cả bãi mìn của đối thủ", ông Milley nói thêm.

Nga nâng độ tuổi huy động quân lên 70

Theo Reuters, trong ngày 18/7, Quốc hội Nga thông qua luật nâng mức tuổi tối đa động viên quân thêm ít nhất 5 năm, cao nhất có thể lên tới 70 tuổi. Luật mới đồng nghĩa với việc những sĩ quan cấp bậc cao nhất trong lực lượng dự bị có thể được gọi trở lại ở tuổi 70 thay vì 65.

Cũng theo luật mới, tuổi phục vụ trong quân đội của các cấp bậc cao tiếp theo được nâng từ 60 lên 65, độ tuổi các sĩ quan cấp dưới được nâng từ 55 lên 60. Giới hạn độ tuổi chung của toàn bộ binh lính được nâng từ 45 lên 55.

Việt Dũng

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nga-va-ukraine-giang-co-o-mien-dong-tuong-my-noi-ve-cuoc-phan-cong-cua-kiev-2167003.html