Nga ủng hộ Việt Nam trở thành thành viên của BRICS theo hình thức phù hợp

Nga ủng hộ Việt Nam tham gia BRICS, với một hình thức phù hợp theo lựa chọn của Việt Nam.

Ngày 15/5, trong buổi chia sẻ thông tin về Liên bang Nga hiện nay do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Đại sứ quán Nga tại Việt Nam tổ chức, Đại sứ Nga Gennady Stepanovich Bezdetko đã trả lời câu hỏi liên quan đến khả năng Việt Nam gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS).

Đại sứ cho biết: "Từ cấp bộ trưởng đến lãnh đạo cấp cao, trung ương và địa phương đều rất hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam trở thành thành viên tiếp theo của BRICS theo hình thức phù hợp mà các bạn lựa chọn".

Đại sứ Nga Gennady Stepanovich Bezdetko.

Đại sứ Nga Gennady Stepanovich Bezdetko.

Năm nay Nga sẽ giữ chức Chủ tịch luân phiên của khối, BRICS đang ngày càng khẳng định vai trò của mình. Những nước thành viên đều có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, tài chính thế giới, có rất nhiều động lực phát triển trong thời gian tới.

Đại sứ Nga nhấn mạnh: "Trên chặng đường phát triển và mở rộng, nhiều nước cũng đang muốn tham gia và trở thành thành viên tổ chức này, nhiều ý tưởng và đường hướng phát triển mới cũng được đặt ra với khối để có thể phát triển tốt hơn".

Quan trọng là BRICS không quy định hay ràng buộc các nước quá khắt khe mà có đường lối tham gia mở. Đây cũng sẽ là một hình thức hợp tác phù hợp với VIệt Nam.

Trong họp báo thường kỳ vào tuần trước (9/5), phóng viên đã dẫn thông tin từ tài khoản của BRICS trên mạng xã hội X (trước đây Twitter) cho rằng Việt Nam sẽ gia nhập tổ chức này vào năm 2024.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định: “Là một thành viên có trách nhiệm và tích cực trong cộng đồng quốc tế, triển khai đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa, độc lập tự chủ, Việt Nam luôn sẵn sàng tham gia và đóng góp tích cực tại các cơ chế, tổ chức, diễn đàn đa phương toàn cầu cũng như khu vực. Cũng như nhiều nước trên thế giới, chúng tôi theo dõi thảo luận về tiến trình mở rộng thành viên của BRICS".

BRICS được thành lập năm 2009 với 4 thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và kết nạp thêm Nam Phi một năm sau đó. Ngoài địa chính trị, trọng tâm của khối còn có hợp tác kinh tế, tăng cường thương mại và phát triển đa phương. Kể từ ngày 1/1/2024, các nước Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ảrập Xêút và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) chính thức gia nhập khối.

BRICS hiện chiếm tới hơn 46% dân số toàn cầu, 37% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu.

Thông tin thêm về triển vọng quan hệ Việt - Nga, Đại sứ Gennady Stepanovich Bezdetko chia sẻ mong muốn hợp tác hai bên sẽ được củng cố và phát triển trong nhiệm kỳ mới của Tổng thống Putin. Tình hình địa chính trị thế giới là khó dự đoán, nhưng hai nước đã có lịch sử quan hệ lâu đời với hơn 70 năm hợp tác và có điều kiện để tiếp tục phát triển trong mọi lĩnh vực.

Trần Thường

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nga-ung-ho-viet-nam-tro-thanh-thanh-vien-cua-brics-theo-hinh-thuc-phu-hop-2281231.html