Nga 'ủ mưu' mới để cạnh tranh với kênh đào Suez, thảo luận với Trung Quốc một việc

Đại diện của Tổng thống Nga tại Viễn Đông Yuri Trutnev cho biết, nước này đang thảo luận với Trung Quốc để kêu gọi tham gia bảo hiểm hàng hóa cho tuyến đường biển phía Bắc (NSR).

Nga muốn phát triển NSR để cạnh tranh với kênh đào Suez. Hạm đội tàu phá băng đông đảo là lợi thế lớn của Nga khi đưa vào vận hành NSR. (Ảnh: TASS)

Nga muốn phát triển NSR để cạnh tranh với kênh đào Suez. Hạm đội tàu phá băng đông đảo là lợi thế lớn của Nga khi đưa vào vận hành NSR. (Ảnh: TASS)

Đại diện của Tổng thống Nga tại Viễn Đông Yuri Trutnev cho biết, Nga đã đề nghị hệ thống ngân hàng Trung Quốc tham gia bảo hiểm hàng hóa cho tuyến vận tải này vì tin tưởng vào năng lực của hệ thống.

"NSR sẽ trở thành huyết mạch vận tải mới của thế giới và hoàn toàn có thể cạnh tranh với kênh đào Suez. Tuy nhiên, hiện nhiều hãng vận tải chưa sử dụng NSR vì hàng hóa qua đây chưa được bảo hiểm", ông đánh giá.

Theo thống kê của Cục quản lý tuyến đường biển phía Bắc (Glavsevmorput), từ tháng 1-11/2023, 32 triệu tấn hàng đã đi qua NSR, chủ yếu là khí hóa lỏng (LNG), khí ngưng tụ, quặng sắt, dầu mỏ, hàng đông lạnh, than...

Năm 2024, Moscow dự báo lượng hàng hóa vận tải qua NSR sẽ ơ mức 72 triệu tấn, năm 2030 là gần 200 triệu tấn.

Trong năm nay, Nga cũng triển khai dịch vụ dẫn đường hàng hải quanh năm thay vì chỉ mùa Hè như trước đây, nhờ đó hoạt động vận tải hàng hóa sẽ được duy trì cả vào mùa lạnh vốn không phải là mùa vận tải biển truyền thống.

Dự báo, trong những tháng đầu năm 2024, công ty sản xuất LNG độc lập Novatek sẽ thực hiện chuyến tàu vận tải đầu tiên sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương theo hệ thống dẫn đường quanh năm này.

Trước đó, tháng 12/2023, Tổng thống Nga Putin tuyên bố, NSR đang ngày càng cho thấy hiệu quả logistics lớn hơn so với kênh đào Suez. Moscow cũng xây dựng các kế hoạch lớn phát triển đội tàu nguyên tử phá băng. Trong thời gian tới, đất nước sẽ khánh thành tàu phá băng Ledokol có khả năng xuyên thủng những núi băng cao 6-7 mét.

NSR là tuyến đường hàng hải ngắn nhất nối châu Âu và châu Á. Ví dụ, chặng đường biển từ Murmansk tới Nhật Bản qua NSR là 9.280 km, còn qua kênh đào Suez là 20.660 km.

Tuy nhiên, NSR có một nhược điểm là đi qua đại dương phủ toàn băng tuyết và cần phải có tàu nguyên tử phá băng mở đường cho các tàu vận tải. Dù vậy, Bắc Cực vẫn có thể trở thành một lựa chọn khả thi cho vận chuyển thương mại.

(theo Rossya 24)

Việt An

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/nga-u-muu-moi-de-canh-tranh-voi-kenh-dao-suez-thao-luan-voi-trung-quoc-mot-viec-258655.html