Nga tuyên bố sẽ phá hủy toàn bộ vũ khí Mỹ cung cấp cho Ukraine

Trong một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Nga ngày 15/5, phát ngôn viên bộ này, bà Maria Zakharova đã đưa ra tuyên bố trên.

Lô tên lửa Javelin do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Lô tên lửa Javelin do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, bà Zakharova tuyên bố: "Rõ ràng là Mỹ tiếp tục thuyết phục các đồng minh, yêu cầu họ phải giải quyết ngay các nhiệm vụ được giao. Chúng tôi sẽ làm họ thất vọng vì không có thiết bị quân sự nào sẽ cứu được Tổng thống Ukraine. Tất cả thiết bị quân sự được cung cấp cho Ukraine sẽ bị phá hủy".

Video tuyên bố của bà Maria Zakharova trong họp báo ngày 15/5 (nguồn: Reuters):

Tuyên bố trên của Nga xuất hiện trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến thăm Ukraine bất ngờ. Trong bài phát biểu tại Kiev ngày 14/5, Ngoại trưởng Blinken cam kết: “Chúng tôi ở bên các bạn ngày hôm nay. Và chúng tôi sẽ ở bên cạnh các bạn, cho đến khi an ninh, chủ quyền và khả năng lựa chọn con đường riêng của Ukraine được đảm bảo”. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng thông báo: “Quốc hội Mỹ đã trao cho chúng tôi quyền tịch thu tài sản của Nga ở Mỹ và chúng tôi có ý định sử dụng quyền hạn này".

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gửi lời cảm ơn Mỹ vì gói viện trợ vũ khí quan trọng, đồng thời cho biết hiện nước này đang thiếu các thiết bị phòng không.

Trước đó, ngày 10/5, Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine. Đây là gói viện trợ thứ 3 của Mỹ dành cho Ukraine trong vòng chưa đầy 3 tuần. Hai gói viện trợ trước đó được công bố cuối tháng 4 vừa qua có tổng trị giá 7 tỷ USD.

Mỹ công bố gói viện trợ mới sau khi Quốc hội nước này thông qua dự luật về viện trợ trị giá 95 tỷ USD, trong đó mức viện trợ cho Ukraine là 60,8 tỷ USD.

Trong bản ghi nhớ do Nhà Trắng công bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho phép cung cấp cho Ukraine các thiết bị và dịch vụ quốc phòng, cũng như hỗ trợ giáo dục và đào tạo quân sự, với tổng trị giá lên tới 400 triệu USD.

Gói viện trợ này bao gồm những danh mục cấp thiết đối với Ukraine, trong đó có đạn phòng không, đạn pháo, vũ khí chống tăng, xe bọc thép và đạn cho vũ khí cỡ nhỏ.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, kể từ khi xung đột bùng phát tại Ukraine vào tháng 2/2022, Mỹ đã cam kết viện trợ cho Ukraine hơn 50,6 tỷ USD.

Cùng ngày, Điện Élyseé tuyên bố Pháp sẽ cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine trong thời gian tới. Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Tuyên bố nêu rõ: “Tổng thống tái khẳng định quyết tâm của Pháp nhằm cung cấp tất cả hỗ trợ cần thiết… Ông cũng có thể nêu cụ thể về các đợt chuyển giao gói viện trợ quân sự này trong những ngày và tuần tới nhằm hỗ trợ nỗ lực quân sự của Ukraine”.

Thùy Dương/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/nga-tuyen-bo-se-pha-huy-toan-bo-vu-khi-my-cung-cap-cho-ukraine-20240515161623852.htm