Nga sẽ trục xuất tùy viên quốc phòng Anh để đáp trả

Nga hôm thứ Năm (16/5) cho biết họ sẽ trục xuất tùy viên quốc phòng Anh và sẽ tiếp tục trả đũa thêm sau khi nước này trục xuất người đồng cấp Nga vào tuần trước.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã triệu tập đại diện từ Đại sứ quán Anh để thông báo về động thái này.

 Quốc kỳ Vương quốc Anh trên tòa nhà Đại sứ quán Vương quốc Anh ở Moscos, Nga. Ảnh: Reuters

Quốc kỳ Vương quốc Anh trên tòa nhà Đại sứ quán Vương quốc Anh ở Moscos, Nga. Ảnh: Reuters

Vào ngày 8 tháng 5, Vương quốc Anh tuyên bố sẽ ra lệnh trục xuất tùy viên quốc phòng Nga, khi cho rằng ông ta là một sĩ quan tình báo quân sự không được khai báo.

Tuyên bố của Nga cho biết Moscow coi đây là "một hành động có động cơ chính trị với tính chất bài Nga được thể hiện rõ ràng, gây thiệt hại không thể khắc phục cho quan hệ song phương".

Nhà ngoại giao Anh, Adrian Coghill được yêu cầu phải rời Nga trong vòng một tuần. Moscow cho biết vấn đề chưa kết thúc và Vương quốc Anh sẽ được thông báo về các bước trả đũa tiếp theo.

Mối quan hệ giữa hai nước đã ở trong tình trạng tồi tệ ngay cả trước cuộc chiến Ukraine và ngày càng trở nên tồi tệ hơn kể từ khi nó bắt đầu. Vương quốc Anh đã đóng một vai trò nổi bật trong việc huy động sự hỗ trợ cho Ukraine và cung cấp vũ khí cho nước này.

Tuần trước, Vương quốc Anh cho biết họ cũng sẽ dỡ bỏ quy chế ngoại giao khỏi một số cam kết liên quan đến Nga và áp đặt các hạn chế mới về thị thực để giới hạn thời gian mà các nhà ngoại giao Nga có thể ở Vương quốc Anh.

Hồng Hạnh (theo Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nga-se-truc-xuat-tuy-vien-quoc-phong-anh-de-dap-tra-post295833.html