Nga-Anh 'ăn miếng trả miếng'

Theo hãng tin TASS, ngày 16/5, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, nước này đã trục xuất tùy viên quốc phòng Anh Adrian Coghill khỏi Moscow để đáp trả những động thái không thân thiện của Anh.

Đại sứ quán Anh tại Moscow, Nga. (Nguồn: Spunik)

Đại sứ quán Anh tại Moscow, Nga. (Nguồn: Spunik)

Bộ trên thông báo đã triệu tập đại diện Đại sứ quán Anh vào ngày 16/5 và đưa ra lời phản đối liên quan quyết định không thân thiện của nước này vào ngày 8/5 đối với tùy viên quốc phòng Đại sứ quán Nga ở London.

Thông báo có đoạn: "Nhà ngoại giao Anh đã được thông báo rằng, để đáp lại quyết định nói trên, tùy viên quốc phòng tại Đại sứ quán Anh ở Moscow Adrian Coghill bị tuyên bố là người không được hoan nghênh. Ông ta phải rời khỏi lãnh thổ Liên bang Nga trong vòng một tuần".

Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh, phản ứng của Moscow đối với các hành động chống Nga của Anh hôm 8/5 không chỉ giới hạn ở quyết định trục xuất ông Adrian Coghill.

Moscow coi động thái không thân thiện của London "là một hành động có động cơ chính trị mang tính chất bài Nga rõ ràng, gây ra thiệt hại không thể khắc phục được cho quan hệ song phương".

Hôm 8/5, London tuyên bố sẽ trục xuất tùy viên quốc phòng Nga vì cáo buộc người này là tình báo quân sự ngầm cũng như xóa bỏ tư cách cơ sở ngoại giao đối với một số tài sản có liên quan Moscow ở Anh.

Bên cạnh đó, London cũng áp đặt những hạn chế mới đối với thị thực ngoại giao của Moscow, bao gồm cả việc giới hạn thời gian các nhà ngoại giao Nga có thể lưu lại xứ sở sương mù.

Vào tháng 4, một người đàn ông Anh đã bị buộc tội hoạt động thù địch nhà nước nhằm mang lại lợi ích cho Nga, bao gồm cả việc tuyển người để thực hiện cuộc tấn công đốt phá tại một cơ sở thương mại có liên quan Ukraine ở London.

Bảo Minh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/nga-anh-an-mieng-tra-mieng-271585.html