Nét đẹp trong nghi lễ truyền thống ở vùng cao

Đối với người dân tộc thiểu số, các nghi lễ tâm linh đóng vai trò hết sức quan trọng. Thông qua đó, người dân không chỉ mong muốn cuộc sống tốt đẹp hơn mà còn để truyền dạy, nhắc nhở thế hệ sau đoàn kết, vượt khó và hướng tới Chân – Thiện – Mỹ.

Lễ Cấp sắc có vai trò quan trọng, đánh giấu sự trưởng thành của người Dao. Những người tham gia lễ Cấp sắc thực hành nghi lễ, trong đó có nội dung giảng dạy, khuyên răn đạo lý làm người và bảo vệ hạnh phúc gia đình. Vì thế bên cạnh những người con trai tham gia lễ cấp sắc luôn có những phụ nữ đồng hành.

Lễ Nhảy lửa, nghi lễ nhằm tạ ơn trời đất cho một năm mùa màng tốt tươi. Những chàng trai tham gia lễ nhảy lựa phải được lựa chọn kĩ càng, có sức khỏe, có ý chí và đạo đức tốt để đại diện cho dân làng tham gia nghi lễ. Đó cũng là lí do vì sao, trong suốt nghi lễ, đôi chân trần đi trên than hồng cũng không hề bị bỏng.

Ở vùng cao, mỗi dân tộc đều có những nghi lễ truyền thống với các mục đích khác nhau. Tuy nhiên đều chung nhau ở tính nhân văn về đạo làm người. Thông qua các nghi lễ để dăn dạy con cháu phải nhớ truyền thống nguồn cội, đoàn kết và hướng tới cái thiện, tránh xa điều xấu, điều ác.

Nghi lễ truyền thống được đồng bào các dân tộc gìn giữ theo thời gian, trở thành kho báu vô giá về văn hóa tinh thần. Giá trị nhân văn thông qua các nghi lễ cũng dần trở thành nếp sống văn minh, được duy trì hàng ngày và mang đặc trưng riêng về bản sắc con người vùng cao.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Vũ Thắng - Hồng Ngọc

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/net-dp-trong-nghi-le-truyen-thong-o-vung-cao-220368.htm