Nắng nóng, để điều hòa ô tô ở mức bao nhiêu?

Việc sử dụng đúng cách điều hòa trong thời tiết nắng nóng sẽ giúp nhanh chóng làm mát cũng như kéo dài được tuổi thọ của hệ thống.

Hạ cửa kính, mở cửa xe trước khi bật điều hòa

Khi dừng đỗ xe dưới điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ trong khoang nội thất sẽ nhanh chóng tăng cao do hiệu ứng nhà kính, từ đó các chất liệu bên trong bằng nhựa, da... sẽ tỏa ra mùi khó chịu ảnh hưởng đến người ngồi trong xe.

Nên hạ kính, mở cửa xe trước khi bật điều hòa.

Lúc này tài xế nên mở các cửa ra vào, sau đó bật điều hòa ở chế độ gió mạnh nhất. Làm như vậy các luồng không khí nóng trong xe cùng với các mùi khó chịu sẽ được quạt gió thổi ra ngoài (trong khoảng 5 phút), giúp đảm bảo sức khỏe cho hành khách cũng như tối ưu được thời gian làm mát.

Hoặc người sử dụng có thể sử dụng mẹo để hạ nhiệt nhanh chóng cho ô tô như sau: mở một bên cửa, rồi mở và đóng sập cửa đối diện khoảng 4-5 lần. Điều này sẽ giúp đẩy lượng lớn không khí nóng trong xe cùng mùi khó chịu ra ngoài, giúp hạ nhiệt nhanh và không khí trong xe trở nên thông thoáng.

Đồng thời, nên cố gắng tránh đậu ô tô ngoài nắng. Nếu bắt buộc thì nên sử dụng bạt trùm chuyên dụng.

Không bật điều hòa khi chưa nổ máy xe

Ô tô truyền thống sẽ không thể sử dụng hệ thống điều hòa trong trường hợp chưa nổ máy xe, do hệ thống máy nén điều hòa được dẫn động bởi động cơ. Vì vậy trong trường hợp này, tài xế chỉ có thể khởi động quạt gió. Khi đó bình ắc-quy sẽ phải chịu tải để khởi động quạt gió.

Tình trạng này nếu xảy ra thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc-quy. Vì vậy nên tắt điều hòa trước khi xe tắt máy hoặc không bật điều hòa khi động cơ chưa được khởi động để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống cũng như tuổi thọ bình ắc-quy.

Điều chỉnh ở nhiệt độ hợp lý

Nhiều người có thói quen mở điều hòa ở mức nhiệt thấp nhất, với suy nghĩ sẽ giúp làm mát nhanh không gian trong xe. Tuy nhiên, điều này làm cho dàn lạnh hoạt động đột ngột và quá sức, khiến giảm tuổi thọ, độ bền, tăng tiêu hao nhiên liệu...

Điều chỉnh nhiệt độ đúng cách để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của người ngồi trên xe.

Ngoài ra, việc bật điều hòa ở chế độ lạnh nhất ngay tức thì cũng sẽ khiến tạo sự chênh lệch nhiệt độ nhanh chóng, điều này có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người ngồi trong xe, nhất là đối với trẻ nhỏ và người già.

Do vậy, nên để điều hòa vận hành ở mức vừa phải, ở mức khoảng 22 đến 25 độ C. Điều này giúp nhiệt độ không chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời, rồi sau đó mới từ từ hạ nhiệt đến mức mong muốn để cơ thể thích nghi dần.

Sử dụng chế độ lấy gió đúng cách

Hệ thống điều hòa xe ô tô có 2 chế độ lấy gió, là gió trong và gió ngoài. Mỗi tính năng đều có ưu khuyết điểm khác nhau.

Nếu lấy gió trong thì hệ thống sẽ tuần hoàn không khí trong khoang xe, giúp điều hòa làm mát nhanh hơn, không khí trong lành hơn do không bị ảnh hưởng bởi bụi bặm hay mùi khó chịu từ môi trường ngoài. Nhưng lại có nhược điểm là bí bách, dễ gây buồn ngủ.

Cần sử dụng chế độ lấy gió hợp lý.

Còn việc lấy gió ngoài có ưu điểm là thông thoáng nhưng có nhiều nhược điểm là sẽ làm mát chậm, ảnh hưởng mùi từ bên ngoài. Do vậy khi di chuyển trên các cung đường nội đô bụi bặm tài xế nên sử dụng việc lấy gió trong.

Nếu đi trên các tuyến đường ngoại thành với mật độ xe cộ ít cũng như không khí trong lành thì nên sử dụng chế độ lấy gió ngoài.

Tài xế cũng cần bảo dưỡng hệ thống điều hòa đúng thời hạn để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt nhất.

Nguyễn Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/nang-nong-de-dieu-hoa-o-to-o-muc-bao-nhieu-192240429094519182.htm