Nâng cao năng lực bảo tồn đa dạng sinh học

Trong bối cảnh hoạt động buôn bán động vật trái phép đang đe dọa đến sự tồn tại của nhiều loài động vật, nhằm nâng cao năng lực nhân lực cho ngành bảo tồn tại Việt Nam, Trung Tâm Hành Động vì Động Vật Hoang Dã Việt Nam vừa tổ chức khóa học Phòng chống Buôn bán Động vật hoang dã trái phép (CWT 2024) .

Khóa học cung cấp cho các học viên cái nhìn tổng thể và khái quát về ngành bảo tồn thông qua 3 hợp phần Lý thuyết, Thực hành và Thực tập tại các tổ chức bảo tồn. Tại đây, các học viên được tìm hiểu và thảo luận các chủ đề thời sự trong hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép tại Việt Nam và trên thế giới.

Khóa học còn mang đến cho học viên cơ hội học hỏi kinh nghiệm thực tiễn từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành bảo tồn. Học viên sẽ được học tập, hướng dẫn thực hành và trải nghiệm đa dạng các hoạt động cứu hộ, chăm sóc các loài thú ăn thịt và tê tê bị tịch thu từ các vụ săn bắt và buôn bán trái phép.

Học viên tham gia hoạt động chăm sóc tê tê. Ảnh: BTC.

Học viên tham gia hoạt động chăm sóc tê tê. Ảnh: BTC.

Khóa học CWT 2024 cũng là một cơ hội để các bạn trẻ có thể tìm hiểu và kết nối cùng những tổ chức đang hoạt động và và các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam như Tổ chức bảo tồn Động thực vật hoang dã quốc tế (Fauna & Flora), Tổ chức Động vật Châu Á (AAF) Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã (WCS), Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (IEBR), Chương trình Bảo tồn Rùa Châu Á (ATP) thuộc Tổ chức Indo-Myanmar Conservation (IMC), Học viện Cảnh sát Việt Nam, Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường ĐH Bách khoa Hà Nội (INEST - HUST), Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature), Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển (MAB Việt Nam), Tổ chức TRAFFIC. Các học viên có cơ hội trực tiếp thực tập tại các tổ chức trên, qua đó mở ra những cơ hội mới và chiêu mộ những nhân tài sáng giá cho thế hệ trẻ bảo tồn Việt Nam.

Các học viên tham gia hoạt động thảo luận nhóm nghiên cứu về hành vi động vật. Ảnh: BTC

Các học viên tham gia hoạt động thảo luận nhóm nghiên cứu về hành vi động vật. Ảnh: BTC

Chị Tô Bích Ngọc, chuyên gia đến từ Trung tâm Con người và Thiên nhiên chia sẻ, các học viên của khóa học là các bạn trẻ, có chuyên môn và vị trí công việc khác nhau nhưng đều có mối quan tâm chung để hướng tới ngăn chặn buôn bán động vật hoang dã trái phép, bảo tồn đa dạng sinh học và các vấn đề môi trường toàn cầu. Việc tổ chức khóa học tập trung vào một chủ đề cụ thể, giúp kết nối các chuyên gia - những người đang trực tiếp làm công tác bảo tồn - không chỉ giúp các bạn cập nhật kiến thức thực tế mà còn truyền cảm hứng, động lực để các bạn theo đuổi công việc liên quan đến bảo vệ môi trường trong tương lai.

Khóa học Phòng chống buôn bán Động vật hoang dã trái phép 2024 sẽ là một trong những cách cửa cơ hội cho những ai quan tâm đến ngành bảo tồn nhưng đang còn loay hoay không biết bắt đầu từ đâu. Qua đó, cùng nhau tạo nên một cộng đồng đa dạng nhân lực với nhiều thế mạnh khác nhau và tạo nên một ngành bảo tồn Việt Nam vững mạnh.

Theo đại diện của Trung Tâm Hành Động vì Động Vật Hoang Dã Việt Nam, đây là năm thứ 4 khóa học được tổ chức trong bối cảnh các hoạt động buôn bán ĐVHD trái phép đe dọa đến sự tồn tại của nhiều loài động vật quý hiếm.

Nguyễn Hoài

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/nang-cao-nang-luc-bao-ton-da-dang-sinh-hoc-post1638030.tpo