Nâng cao kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh Hương Sơn, Nghi Xuân

Các đơn vị chức năng ở Hương Sơn và Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã tổ chức phát động ngày hội học bơi, trang bị các kỹ năng phòng chống đuối nước cho các em học sinh.

Sáng 8/5, tại Trường THCS Nguyễn Khắc Viện, UBND huyện Hương Sơn tổ chức lễ phát động “Ngày hội trẻ em, học sinh học bơi hè năm 2024".

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Hồ Thái Sơn phát biểu tại buổi lễ.

Hương Sơn là huyện miền núi với nhiều ao, hồ, đập, sông suối và chịu ảnh hưởng của lũ lụt, do vậy, gần như năm nào cũng xảy ra tai nạn đuối nước thương tâm ở trẻ em. Nguyên nhân là do nhận thức của các cấp ngành, cộng đồng, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em về các nguy cơ gây đuối nước còn hạn chế; nhiều thanh thiếu niên, học sinh chưa biết bơi, thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước; thiếu sự quản lý, giám sát của người lớn...

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Hồ Thái Sơn nhấn mạnh: Việc phát triển phong trào tập luyện môn bơi và trang bị những kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em và cộng đồng là việc hết sức cấp thiết để giảm thiểu tình trạng đuối nước.

Triển khai chương trình phát động “Ngày hội trẻ em, học sinh học bơi hè năm 2024", UBND huyện yêu cầu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các đơn vị trường học trên địa bàn phối hợp với gia đình, cộng đồng thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về phòng chống đuối nước cho trẻ em; đẩy mạnh triển khai chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trong trường học; kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung tay đóng góp nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, bể bơi để toàn dân có điều kiện học bơi...

Tại lễ phát động, Ngân hàng NN& PTNT huyện Hương Sơn hỗ trợ 12 học sinh có hoàn cảnh khó khăn kinh phí học bơi tại Trường THCS Nguyễn Khắc Viện với tổng kinh phí 6 triệu đồng.

Lễ phát động “Ngày hội trẻ em, học sinh học bơi hè năm 2024" là hoạt động khởi đầu cho chuỗi hoạt động giúp các trẻ em, học sinh trên địa bàn huyện Hương Sơn có một mùa hè bổ ích, ý nghĩa và an toàn. Ngay sau lễ phát động, Trường THCS Nguyễn Khắc Viện tổ chức tiết học bơi cho các em.

Tiết học bơi đầu tiên của các em sau lễ phát động.

Sáng 8/5, Huyện đoàn Nghi Xuân phối hợp với Đồn Biên phòng Lạch Kèn tổ chức chương trình tập huấn trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em năm 2024.

150 em học sinh Trường Tiểu học Xuân Thành tham gia buổi tập huấn.

Tại chương trình, gần 150 em học sinh Trường tiểu học Xuân Thành được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lạch Kèn tuyên truyền, cảnh báo những nguyên nhân và nguy cơ tiềm ẩn xảy ra đuối nước khi tắm biển, ao, hồ, sông suối...

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Lạch Kèn cũng hướng dẫn các em về những biện pháp phòng, chống tai nạn đuối nước, kỹ năng xử lý, sơ cấp cứu, chống thương tích khi gặp tai nạn đuối nước; các phương pháp cứu người bị đuối nước cần thiết như: lấy dị vật, xốc nước, hà hơi thổi ngạt, ấn tim ngoài lồng ngực.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên Phòng Lạch Kèn hướng dẫn các em học sinh thực hành kỹ năng bơi.

Những kiến thức được trang bị sẽ giúp các em thực hiện tốt hơn kỹ năng bơi lội; phòng, chống tai nạn đuối nước; xử lý tình huống khi bị tai nạn đuối nước.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Lạch Kèn hướng dẫn các em về những biện pháp phòng, chống tai nạn đuối nước.

Việc tuyên truyền, trang bị các kỹ năng có ý nghĩa quan trọng để các em học sinh chủ động phòng chống đuối nước, tránh những tai nạn đáng tiếc xẩy ra. Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm, sự chung tay của chính quyền địa phương và gia đình trong việc quan tâm, bảo đảm sự an toàn cho các em, nhất là vào dịp nghỉ hè sắp tới.

Hoài Nam - Hữu Trung

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/nang-cao-ky-nang-phong-chong-duoi-nuoc-cho-hoc-sinh-huong-son-nghi-xuan-post266121.html