Nâng cao hiệu quả tương trợ tư pháp trong thu hồi tài sản tham nhũng

Để việc nghiên cứu được toàn diện, đầy đủ, cập nhật được những kinh nghiệm hay của thế giới, Bộ Tư pháp rất chú trọng học tập, trao đổi với các quốc gia phát triển về công tác tư pháp, công tác thi hành án dân sự và thu hồi tài sản tham nhũng.

Triển khai các hoạt động hợp tác năm 2024 trong khuôn khổ Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2024 - 2025 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Cộng hòa Pháp, trong hai ngày 15 - 16/5, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp hai nước phối hợp tổ chức Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp về thu hồi tài sản tham nhũng.

Chủ trì Tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Trần Thị Phương Hoa; Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Linh Kha.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi nhấn mạnh: Có thể khẳng định, trên chặng đường 51 năm qua, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Pháp ngày càng bền chặt, đi vào chiều sâu, hợp tác toàn diện, phong phú, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp về thu hồi tài sản tham nhũng (Ảnh: TH)

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp về thu hồi tài sản tham nhũng (Ảnh: TH)

Trong lĩnh vực THADS, Bộ Tư pháp Việt Nam đã có nhiều hoạt động hợp tác, phối hợp với các cơ quan Thừa phát lại quốc gia Cộng hòa Pháp trong tổ chức trao đổi chuyên gia, nghiên cứu trao đổi kinh nghiệm giữa hai nước; tổ chức các hội thảo, tọa đàm để trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và tìm hiểu pháp luật trong lĩnh vực THADS. Nhờ vậy, quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp ngày càng được thúc đẩy, thắt chặt, đi vào chiều sâu, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai nước.

Thứ trưởng cho biết, một trong những nhiệm vụ cơ bản hiện nay của công tác THADS tại Việt Nam là thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, được Chính phủ Việt Nam giao. Bộ Tư pháp đã giao Tổng cục THADS nghiên cứu hoàn thiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Để việc nghiên cứu được toàn diện, đầy đủ, cập nhật được những kinh nghiệm hay của thế giới, Bộ Tư pháp rất chú trọng học tập, trao đổi với các quốc gia phát triển về công tác tư pháp, công tác THADS và thu hồi tài sản tham nhũng.

“Cộng hòa Pháp là cái nôi của hệ thống luật lục địa với bề dày kinh nghiệm về xây dựng và thực thi pháp luật. Tại Cộng hòa Pháp, công tác thu hồi tài sản tham nhũng đang được thực hiện có hiệu quả với các thiết chế như Cơ quan quản lý và thu hồi tài sản Pháp (AGRASC), Viện Công tố tài chính quốc gia, Hội đồng Thừa phát lại và đấu giá viên quốc gia Pháp (hay còn gọi là Hội đồng Ủy viên tư pháp)”, Thứ trưởng nhận định.

Thứ trưởng tin tưởng rằng, với các chuyên đề do các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ Cộng hòa Pháp trao đổi thực sự là cơ hội quý báu để phía Việt Nam nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật thông tin, học tập và tham khảo kinh nghiệm để có thể áp dụng vào thực tiễn của Việt Nam.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet phát biểu tại Tọa đàm (Ảnh: TH)

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet phát biểu tại Tọa đàm (Ảnh: TH)

Tại Tọa đàm, chuyên gia của Bộ Tư pháp Việt Nam đã báo cáo tổng quan về trình tự, thủ tục thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng kinh tế theo pháp luật Việt Nam; các chuyên gia Pháp trình bày và trao đổi về các nội dung: Sự cần thiết của việc điều tra nguồn gốc tài sản - công cụ để xác định tài sản bất hợp pháp và sự chuyên môn hóa của các dịch vụ điều tra và tòa án; Công cụ pháp lý về thu giữ, tịch thu tài sản và việc thi hành; Quản lý tài sản bị thu giữ, tịch thu.

Từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả tương trợ tư pháp trong tịch thu, thu hồi tài sản tham nhũng; nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế theo tinh thần Chỉ thị 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế…/.

Vy Anh

Nguồn ĐCSVN: https://dangcongsan.vn/phap-luat/nang-cao-hieu-qua-tuong-tro-tu-phap-trong-thu-hoi-tai-san-tham-nhung-665130.html