Nâng bước học sinh nghèo đến với giảng đường đại học

Chương trình 'Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn Biên phòng' do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động từ năm 2016, đến nay đã giúp đỡ được nhiều em học sinh ở khu vực biên giới tiếp tục con đường tới trường để thực hiện được ước mơ, hoài bão của mình. Trong đó, có em Lò Văn Lợi, ở bản Nà Lừa, xã Mùng Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La vừa xuất sắc đỗ vào Học viện Biên phòng với 27,15 điểm.

Lò Văn Lợi tham gia hoạt động tại Học viện Biên phòng. Ảnh: Lê Vanh

Lò Văn Lợi tham gia hoạt động tại Học viện Biên phòng. Ảnh: Lê Vanh

Tình người nơi biên giới

Lò Văn Lợi, người dân tộc Thái, sinh năm 2005. Em sinh ra trong một gia đình đặc biệt khó khăn. Bố của Lợi mất từ rất sớm, để lại gánh nặng gia đình trên đôi vai của người mẹ. Mẹ của em Lợi là chị Lò Thị Oi, người quanh năm ốm yếu, cơ thể suy nhược, không thể làm được việc nặng nhọc, thường xuyên phải nhập viện để điều trị. Lợi còn một người anh trai nữa, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, anh của Lợi phải nghỉ học đi làm cùng mẹ nuôi em từ rất sớm.

May mắn đã đến với gia đình chị Lò Thị Oi khi Lò Văn Lợi được Đồn Biên phòng Nậm Lạnh, BĐBP Sơn La nhận đỡ đầu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn Biên phòng”. Trung tá Lò Văn Bình, Chính trị viên Đồn Biên phòng Nậm Lạnh cho biết: “Biết được cháu Lò Văn Lợi có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Nà Khoang nhận đỡ đầu cháu theo Chương trình “Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn biên phòng” từ năm lớp 7. Kinh phí hỗ trợ là 500.000 đồng/tháng, được trích từ tiền lương của cán bộ, chiến sĩ”.

Chị Lò Thị Oi chia sẻ: “Gia đình tôi làm nghề nông, quanh năm chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, thu nhập rất bấp bênh. Năm 2017, chồng tôi mất, gánh nặng gia đình chỉ mình tôi cáng đáng. Con lớn của tôi cũng vì hoàn cảnh gia đình đã phải nghỉ học đi làm để phụ mẹ nuôi em. Cháu Lợi là con thứ 2, cháu rất ham học, luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến qua các năm học. Lúc đó, cứ nghĩ đến tương lại cháu cũng lại thất học là tôi lại không kìm được nước mắt. May mắn đã đến với gia đình tôi khi cháu được Đồn Biên phòng Nậm Lạnh, BĐBP Sơn La nhận đỡ đầu với số tiền 500.000 đồng/tháng. Có thể số tiền này không lớn đối với nhiều gia đình dưới xuôi, nhưng đối với gia đình tôi lại mang thật nhiều ý nghĩa. Thu nhập lúc đó của tôi chỉ được khoảng 1-2 triệu đồng/tháng. 500.000 đồng/tháng của các chú Đồn Biên phòng Nậm Lạnh như là chiếc phao cứu sinh, thắp lên hy vọng về tương lai tươi sáng hơn cho cháu Lợi. Không chỉ giúp đỡ về vật chất, các chú BĐBP còn thường xuyên quan tâm, kèm cặp, động viên, định hướng cho cháu như người bố thứ hai. Giờ cháu đỗ vào Học viện Biên phòng với số điểm cao. Tôi và gia đình sung sướng không thể nói thành lời, chỉ biết thầm gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các chú BĐBP, những người mang tương lai tươi sáng cho cháu và những em học sinh nghèo nơi biên giới”.

Ước mơ trở thành hiện thực

Trung tá Lò Văn Bình lần giở cho tôi xem từng chiếc Giấy khen “Học sinh tiên tiến” qua các năm học, Giấy chứng nhận đạt các giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, học bạ với điểm số, lời phê của thầy cô giáo dành cho Lò Văn Lợi. Từng tờ giấy được giữ rất phẳng phiu, cẩn thận.

Đồn Biên phòng Nậm Lạnh gặp mặt biểu dương, động viên thành tích của các em học sinh trong Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng”, trong đó có em Lò Văn Lợi. Ảnh: Vân Bình

Đồn Biên phòng Nậm Lạnh gặp mặt biểu dương, động viên thành tích của các em học sinh trong Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng”, trong đó có em Lò Văn Lợi. Ảnh: Vân Bình

Anh chia sẻ: “Trong nhiều năm qua, Lò Văn Lợi là học sinh ngoan, có phẩm chất đạo đức tốt, nhưng vì gia đình khó khăn, Lợi có nguy cơ bỏ học giữa chừng. Tuy nhiên, từ khi được đơn vị nhận đỡ đầu, cháu và gia đình thêm vững tâm theo học tiếp. Từ đó đến hết lớp 12, cháu luôn là học sinh tiên tiến và học sinh giỏi môn lịch sử”. Đây không chỉ là phần thưởng cho cháu, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực, kèm cặp, động viên, quan tâm, giúp đỡ, “nâng bước tới trường” của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Lạnh khi luôn đồng hành, chia sẻ cùng học sinh ở khu vực biên giới.

Không chỉ hỗ trợ về vật chất, mà thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Lạnh thường xuyên phối hợp với nhà trường để động viên Lò Văn Lợi cố gắng học tập, kịp thời khen thưởng thành tích học tập qua các năm học của em.

Ngày xuống thủ đô nhập học, được các chú ở Đồn Biên phòng Nậm Lạnh đưa đến trường, cậu học trò Lò Văn Lợi cảm động lắm. Cháu chia sẻ: “Các chú ở Đồn Biên phòng Nậm Lạnh đã luôn đồng hành, giúp đỡ, định hướng con đường học tập của cháu. Cháu hứa sẽ học tập thật tốt để sau này trở về Sơn La cùng các chú Đồn Biên phòng Nậm Lạnh bảo vệ Tổ quốc và giúp đỡ nhiều hơn nữa những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn như cháu được "nâng bước tới trường”.

“Đặc biệt, hàng tháng, hàng quý, đơn vị đã có trao đổi với Ban Giám hiệu nhà trường về quá trình học tập của Lợi. Đại diện nhà trường cho hay, từ khi được các cán bộ, chiến sĩ BĐBP giúp đỡ, Lò Văn Lợi đã có thành tích vượt bậc qua các kỳ học tập và Lợi rất mong muốn trở thành quân nhân trong QĐND Việt Nam. Biết được suy nghĩ và mơ ước này của em, đơn vị đã thường xuyên gặp gỡ, động viên, kèm cặp em nhiều hơn trong suốt quá trình học” - Trung tá Lò Văn Bình chia sẻ thêm.

Đáp lại tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Lạnh, Lợi đã vượt qua khó khăn, phấn đấu, vươn lên trong học tập. Kết quả, Lợi đã đạt được kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023, xuất sắc đỗ vào Học viện Biên phòng với 27,15 điểm. Nhằm khuyến khích, động viên Lò Văn Lợi, vừa qua, Bộ Chỉ huy BĐBP Sơn La và Hội Khuyến học tỉnh Sơn La phối hợp tổ chức gặp mặt trước khi em nhập học tại Học viện Biên phòng. Những người lính quân hàm xanh nơi biên giới Sơn La rất vui mừng, phấn khởi trước thành tích đã đạt được của Lợi; đồng thời mong muốn em sẽ tiếp tục cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để sau khi tốt nghiệp sẽ trở thành người chiến sĩ BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Thùy Trang

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/nang-buoc-hoc-sinh-ngheo-den-voi-giang-duong-dai-hoc-post466570.html