Nam Định: Cảnh báo mất an toàn tại điểm du lịch tự phát nhà thờ đổ

Ngoài nhiều nguy cơ mất an toàn vì gắn liền với một công trình nhà thờ nằm ngay chân sóng, trong tình trạng 'sắp đổ' những phần còn lại, ở điểm du lịch tự phát này còn 'ghi dấu' về tình trạng rác được xả thải dọc dài bãi biển.

Ngày 26/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định có văn bản gửi UBND huyện Hải Hậu, nơi có điểm du lịch nhà thờ đổ (thuộc địa bàn xã Hải Lý) về việc đảm bảo an toàn phòng chống thiên tai tại khu vực này.

Nhà thờ đổ xã Hải Lý.

Nhà thờ đổ xã Hải Lý.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định, khu vực nhà thờ đổ xã Hải Lý nằm phía ngoài tuyến đê biển. Khu vực này xưa kia là nơi sinh sống đông đúc của dân cư xã Hải Lý. Qua thời gian, do biến đổi khí hậu, xâm thực của biển, đê biển đã chuyển tuyến vào phía trong và nhân dân cũng đã vào trong đê để sinh sống. Hiện nay tại đây chỉ còn lại một số công trình hư hỏng, trong đó có nhà thờ của giáo dân (còn lại phần tháp chuông và một số bức tường).

Thời gian vừa qua khu vực này đã thu hút nhiều khách thập phương đến tham quan, du lịch, từ đó xuất hiện nhiều hàng quán phục vụ hoạt động vui chơi, ăn uống…

“Vì nằm ngoài đê biển, thường xuyên chịu tác động của triều cường, sóng lớn, hàng năm lại chịu ảnh hưởng của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới do đó khu vực này có nguy cơ rủi ro rất cao trước thiên tai”, cơ quan có chức năng phòng chống thiên tai ở Nam Định nhìn nhận.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định đề nghị chính quyền huyện sở tại thực hiện một số công việc, gồm: tổ chức cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm; chỉ đạo các phòng ban chức năng của huyện, UBND xã Hải Lý tăng cường công tác quản lý nhà nước tại khu vực nhà thờ đổ; kiểm tra, rà soát quản lý các hoạt động tại khu vực Nhà thờ đổ theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, thường xuyên thông báo các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai. “Nếu khu vực có nguy cơ ảnh hưởng bởi thời tiết nguy hiểm, sóng lớn, nước biển dâng, bão, áp thấp nhiệt đới… cần chủ động sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm; kiểm tra phát hiện sớm các sự cố công trình (nếu có) để có phương án xử lý kịp thời; hướng dẫn, giám sát và thực hiện việc hạn chế hoặc cấm người, phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm”, Sở nhấn mạnh.

Theo ghi nhận của Đại Đoàn Kết Online, từ một khu vực hoang sơ, những năm gần đây khu vực nhà thờ đổ ở xã Hải Lý, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định thu hút rất đông người trong và ngoài tỉnh về tham quan, biến nơi đây thành một điểm du lịch tự phát.

Nhiều du khách về đây tắm biển trong tình trạng không áo phao và các điều kiện đảm bảo an toàn khác, không ít sự cố đã xảy ra.

Nhiều du khách về đây tắm biển trong tình trạng không áo phao và các điều kiện đảm bảo an toàn khác, không ít sự cố đã xảy ra.

Ngoài những nguy cơ mất an toàn như cơ quan chức năng ở tỉnh vừa nêu, tại điểm du lịch tự phát này còn xảy ra tình trạng xả rác bừa bãi của những hộ kinh doanh dịch vụ cùng khách đến tham quan, khiến môi trường bờ biển ở đây luôn trong tình trạng nhếch nhác, tràn ngập rác thải.

Đáng nói, ngoài đến đây tham quan, ăn uống, nhiều du khách còn về đây tắm biển trong tình trạng không áo phao và các điều kiện đảm bảo an toàn khác, không ít sự cố đã xảy ra. Gần đây nhất, vào chiều 22/5, có 2 thanh niên đã về đây tắm biển trong tình trạng sóng lớn, người tắm không có phao, bị sóng cuốn ra xa bờ. Họ được cứu sống nhờ sự dũng cảm của một số người có mặt trên bờ khi đó cùng một sợi dây thừng.

Duy Hưng

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/nam-dinh-canh-bao-mat-an-toan-tai-diem-du-lich-tu-phat-nha-tho-do-5739569.html