Mỹ nhân duy nhất được 3 hoàng đế nhà Thanh cực kỳ sủng ái

Trong lịch sử phong kiến, hiếm có phi tần nào được 3 hoàng đế nhà Thanh cực kỳ sủng ái. Mỹ nhân may mắn đó chính là Đôn Di Hoàng quý phi Giai thị.

Đôn Di Hoàng quý phi Giai thị là phi tần của hoàng đế Khang Hi. Không chỉ được ông hoàng này sủng ái, mỹ nhân này còn được hai hoàng đế nhà Thanh khác là Ung Chính và Càn Long yêu thương, kính trọng. Điều này khiến nhiều người tò mò về người phụ nữ được 3 hoàng đế sủng ái.

Theo các ghi chép, Đôn Di Hoàng quý phi Giai thị sinh năm 1638. Bà là con gái của họ Qua Nhĩ Giai thị. Đây là một trong những danh gia vọng tộc Mãn Châu. Vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ, bà đã có cuộc sống giàu sang. Nhờ gia thế "khủng" cộng với dung mạo xinh đẹp, thông minh, bà nhập cung năm 15 tuổi và trở thành phi tần của hoàng đế Khang Hi.

Hai năm sau khi nhập cung, Đôn Di Hoàng quý phi Giai thị được hoàng đế sắc phong làm Hòa tần. Nhờ được vua Khang Hi sủng ái, bà mang long thai và sinh được một cách cách.

Tuy nhiên, con gái của bà với vua Khang Hi chết yểu. Từ đó, mỹ nhân này không thể mang thai, tận hưởng niềm vui làm mẹ như nhiều người khác.

Dù không thể sinh con nối dõi cho vua Khang Hi nhưng Hòa tần vẫn được ông hoàng này sủng ái. Về sau, bà được sắc phong làm Hòa phi. Vào năm 1722, hoàng đế Khang Hi băng hà và Ung Chính lên ngôi. Khi ấy, Hòa phi 39 tuổi.

Hòa phi không phải mẹ ruột của hoàng đế Ung Chính nhưng được ông hoàng này kính trọng. Không những vậy, bà yêu thương, chăm sóc rất chu đáo cho hoàng tử Hoằng Lịch (tức vua Càn Long sau này) - con trai vua Ung Chính. Do vậy, vua Ung Chính đã phong cho bà là Hoàng Khảo Quý phi.

Sau khi vua Ung Chính băng hà, Càn Long lên kế vị và nhớ tới công lao chăm sóc, dưỡng dục của Hoàng Khảo Quý phi nên luôn hiếu thuận và tôn kính bà. Ông hoàng nhà Thanh này còn phong tôn làm Ôn Huệ Quý thái phi.

Trong các dịp đại thọ 70 tuổi và 80 tuổi Ôn Huệ Quý thái phi, vua Càn Long tổ chức rất long trọng và tặng nhiều bảo vật quý hiếm cho bà.

Năm 1768, Ôn Huệ Quý thái phi qua đời, hưởng thọ 86 tuổi. Khi ấy, hoàng đế Càn Long tổ chức lễ tang long trọng, bao gồm đích thân tới tưới rượu trước kim quan của bà.

Không những vậy, vua Càn Long còn làm lễ dâng thụy hiệu cho bà là Đôn Di Hoàng Quý phi và cho an táng trong Cảnh lăng. Ảnh trong bài mang tính minh họa.

Mời độc giả xem video: Mối tình kỳ lạ của Hoàng đế Trung Quốc với cung nữ hơn 17 tuổi.

Tâm Anh (TH)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/my-nhan-duy-nhat-duoc-3-hoang-de-nha-thanh-cuc-ky-sung-ai-1987118.html