Mỹ lấy 'chuyện cũ' để trừng phạt thương mại đối với Trung Quốc

Chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10/5 đã bổ sung 37 thực thể Trung Quốc vào danh sách hạn chế thương mại, trong đó có một số thực thể bị cáo buộc ủng hộ vụ khinh khí cầu bị nghi ngờ là vật thể gián điệp bay qua không phận Hoa Kỳ vào năm ngoái, làm gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Bộ Thương mại Mỹ cũng cho biết họ đang bổ sung một số đơn vị của Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc vào danh sách bị cáo buộc cố gắng lấy cắp công nghệ của Mỹ để hỗ trợ khả năng công nghệ lượng tử của Trung Quốc “vốn gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ” do các ứng dụng quân sự của họ.

Truyền thông cho biết Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước là nhà cung cấp thiết bị quân sự hàng đầu.

Các động thái được công bố hôm 9/5 cho thấy chính quyền Biden đang tiếp tục trừng phạt Bắc Kinh về vụ khinh khí cầu do thám bay qua Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2023, gây phẫn nộ chính trị ở Washington và khiến Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken phải hủy chuyến đi tới Trung Quốc.

Chiếc khinh khí cầu của Trung Quốc bay qua không phận Mỹ

Trước đó, Bộ Thương mại đã bổ sung 5 công ty và một viện nghiên cứu vào danh sách thực thể hỗ trợ “các nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, đặc biệt là các chương trình hàng không vũ trụ của quân đội Trung Quốc bao gồm khí cầu và khinh khí cầu”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng đó là một quả khí cầu dự báo đã bị thổi bay và cáo buộc Mỹ đã phản ứng thái quá.

Danh sách hạn chế thương mại, được gọi là danh sách thực thể, đã được Hoa Kỳ sử dụng một cách mạnh mẽ để ngăn chặn dòng công nghệ sang Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại Bắc Kinh có thể sử dụng nó để tăng cường khả năng quân sự của mình.

Việc được thêm vào danh sách khiến các nhà cung cấp Hoa Kỳ gặp khó khăn hơn trong việc giao dịch với các thực thể được nhắm mục tiêu. Chính quyền Biden hôm 9/5 cũng bổ sung một số thực thể Trung Quốc vào danh sách vì cố gắng lấy cắp công nghệ của Mỹ để chế tạo máy bay không người lái giúp quân đội Trung Quốc và những nước khác sử dụng để vận chuyển các mặt hàng được kiểm soát sang Nga.

Anh Duy

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/quoc-te/my-lay-chuyen-cu-de-trung-phat-thuong-mai-doi-voi-trung-quoc_162128.html