Mỹ điều tra nguy cơ virus cúm gia cầm có trong thịt bò xay

Chính phủ Mỹ hôm thứ Hai (29/4) cho biết họ đang thu thập mẫu thịt bò xay tại các cửa hàng bán lẻ tại những bang đang bùng phát dịch cúm gia cầm ở bò sữa để xét nghiệm, nhưng họ tin tưởng nguồn cung cấp thịt vẫn an toàn.

Các quan chức liên bang đang tìm cách xác minh tính an toàn của sữa và thịt sau khi xác nhận virus H5N1 ở 34 đàn bò sữa tại 9 bang kể từ cuối tháng 3 và ở một người ở Texas.

Một con bò sữa tại một trang trại bò sữa ở Ashland, Ohio vào ngày 12/12/2014. Ảnh: REUTERS

Cả Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới đều cho biết nguy cơ sức khỏe cộng đồng nói chung là thấp, nhưng cao hơn đối với những người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh.

Các nhà khoa học tin rằng dịch bệnh bùng phát ở bò phổ biến hơn so với báo cáo chính thức dựa trên phát hiện về virus H5N1 trong khoảng 20% mẫu sữa. Tuy nhiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ hôm thứ Sáu cho biết kết quả sơ bộ của xét nghiệm PCR cho thấy phương pháp thanh trùng đã tiêu diệt virus cúm gia cầm trong sữa.

Theo một tuyên bố, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ phân tích các mẫu thịt bò xay bán lẻ bằng xét nghiệm PCR để xác định "liệu có bất kỳ virus nào hiện diện" hay không và tiến hành hai nghiên cứu an toàn khác. Một số con bò sữa được chế biến thành thịt bò xay khi chúng già đi.

USDA hôm thứ Hai bắt đầu yêu cầu bò sữa đang cho con bú phải xét nghiệm âm tính với cúm gia cầm trước khi được chuyển qua các bang khác trong bối cảnh các quan chức tìm cách ngăn chặn virus.

USDA cho biết rằng không cần phải xét nghiệm đối với những con bò được vận chuyển qua ranh giới tiểu bang trực tiếp đến các cơ sở giết mổ từ các trang trại nơi chúng được bán. Những con gia súc đó chỉ cần có giấy tờ cho thấy chúng đã được bác sĩ thú y kiểm tra.

USDA cho biết họ kiểm tra từng con vật trước khi giết mổ và tất cả xác gia súc phải vượt qua cuộc kiểm tra sau khi giết mổ để được đưa vào nguồn cung cấp thực phẩm cho con người.

Tuần trước, USDA cho biết họ đã tìm thấy cúm gia cầm trong mẫu mô phổi của một con bò sữa không có triệu chứng được đưa đi giết mổ từ một đàn bị nhiễm bệnh. Theo cơ quan này, con vật không đi vào nguồn cung cấp thực phẩm.

Trong một nghiên cứu an toàn khác, USDA sẽ nấu thịt bò xay có chứa "chất thay thế virus" ở các nhiệt độ khác nhau để đánh giá cách thức nó vô hiệu hóa virus. Họ cho biết việc nấu thịt ở nhiệt độ an toàn sẽ tiêu diệt vi khuẩn và virus.

Cho đến nay chưa có trường hợp cúm gia cầm nào được ghi nhận ở thịt bò. Trường hợp nhiễm bệnh ở người trong đợt bùng phát hiện nay là ở một công nhân nông trại tại Texas bị viêm kết mạc sau khi tiếp xúc với bò sữa.

Mai Anh (theo CNA, AFP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/my-dieu-tra-nguy-co-virus-cum-gia-cam-co-trong-thit-bo-xay-post293726.html