Mỹ chuẩn bị đánh thuế gấp 4 lần với xe điện Trung Quốc

Xe điện giá rẻ Trung Quốc gần như 'hết cửa' vào thị trường Mỹ khi chính phủ nước này chuẩn bị áp thuế mới cho sản phẩm này lên đến 100%.

Theo Bloomberg, chính phủ Mỹ đang chuẩn bị áp đặt mức thuế gần 100% đối với xe điện từ Trung Quốc. Bên cạnh xe điện, báo cáo cho biết mức thuế mới sẽ nhằm vào một số lĩnh vực khác bao gồm pin và thiết bị năng lượng mặt trời đến từ xứ tỷ dân.

Như vậy, mức thuế với xe điện Trung Quốc vào thị trường Mỹ sẽ tăng tới 4 lần so với 25% trước đó. Điều này gần như sẽ dập tắt hoàn toàn khả năng các phương tiện này thâm nhập thị trường Hoa Kỳ.

Theo tờ Wall Street Journal, những thay đổi cụ thể dự kiến sẽ được chính thức công bố vào tuần tới. Trong đó, mức thuế 100% mới được cho là không ảnh hưởng tới các xe ô tô chạy bằng xăng truyền thống được sản xuất tại Trung Quốc. Mặc dù vậy, báo cáo cho biết chính phủ Mỹ dự kiến áp mức thuế 2,5% đối với tất cả xe nhập khẩu vào nước này.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Mỹ ngày càng lo ngại tình trạng dư thừa công suất sản xuất xe điện ở Trung Quốc có thể sẽ khiến xe điện từ quốc gia này tràn vào thị trường Hoa Kỳ.

Mặt khác, việc tăng thuế là giải pháp nhằm bảo vệ lợi ích của các nhà sản xuất ô tô Mỹ trước áp lực cạnh tranh đến từ xe điện giá rẻ Trung Quốc. Chính Ford từng thừa nhận người Trung Quốc đang ở thế thắng trong cuộc đua xe điện.

Trong khi đó, Elon Musk cũng cho biết BYD, Aito và Xpeng mới là những đối thủ lớn nhất của Tesla - thay vì những nhà sản xuất ô tô truyền thống như GM hay Volkswagen.

Tuy nhiên, thuế nhập khẩu mới có thể không gây ảnh hưởng ngay lập tức đối với các doanh nghiệp Trung Quốc. Thực tế, các nhà sản xuất xe điện hàng đầu của nước này vẫn chưa có thị phần tại Mỹ, do rào cản thuế nhập khẩu ô tô nói chung.

Trong khi đó, các nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ thông qua các quốc gia trung gian, đặc biệt là Mexico. Vì vậy, chính phủ Mỹ cũng đang tìm cách siết chặt hoạt động này và gây sức ép lên quốc gia láng giềng Mexico nhằm ngăn Trung Quốc thông qua nước này bán kim loại sang Mỹ.

Lê Tuấn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/my-chuan-bi-danh-thue-gap-4-lan-voi-xe-dien-trung-quoc-post1636384.tpo