Muốn bảo vệ vững chắc biên giới phải hiểu biên giới

Lễ phát động cuộc thi viết 'Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế' và cuộc thi ảnh 'Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế', do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng; nâng cao kiến thức, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của biên giới, biển, đảo trong tình hình mới.

Đại tá Phạm Tùng Lâm, Chính ủy BĐBP tỉnh (ngoài cùng bên trái) cùng đoàn công tác kiểm tra công tác tuần tra, quản lý, bảo vệ biên giới

Đại tá Phạm Tùng Lâm, Chính ủy BĐBP tỉnh (ngoài cùng bên trái) cùng đoàn công tác kiểm tra công tác tuần tra, quản lý, bảo vệ biên giới

Nhấn mạnh điều đó tại lễ phát động, Đại tá Phạm Tùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh chia sẻ: Biên giới quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm; được xây dựng, quản lý và bảo vệ vững chắc cả trong thời chiến và thời bình. Quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị và cả nước; dựa vào dân, lấy dân làm gốc, Nhân dân là chủ thể, "mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống"; lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt; BĐBP là lực lượng chuyên trách, lực lượng chiến đấu đầu tiên, bám trụ đến cùng để bảo vệ và giữ vững biên giới quốc gia.

Ngày nay, trong thế giới phát triển với nhiều biến động và phức tạp, biên giới, biển, đảo càng có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Xác định công tác tuyên truyền về biên giới, biển, đảo và BĐBP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần được tiến hành chủ động, tích cực, thường xuyên, liên tục; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trung ương, của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, những năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng các hoạt động tuyên truyền trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển.

Cuộc thi là một trong những “điểm nhấn” quan trọng, lan tỏa sâu rộng công tác tuyên truyền. Xác định điều đó, những người lính biên phòng chia sẻ đầy cảm xúc khi nói rằng, mỗi cán bộ, chiến sĩ sẽ dồn tâm huyết dự thi, đồng thời tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, Nhân dân tham gia. Là những người lính thực hiện nhiệm vụ trên 2 tuyến biên phòng của tỉnh, “thuộc” từng đoạn đường biên khi tuần tra biên giới, từng cột mốc; “nằm lòng” nhiệm vụ thường xuyên của BĐBP, các anh sẽ hướng dẫn thêm cho người dân trên địa bàn. Để cuộc thi thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, nâng cao kiến thức, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của biên giới, biển, đảo trong tình hình mới.

Theo Trung tá Trần Bá Phao, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, BĐBP tỉnh, bảo vệ biên giới là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, các cơ quan và cả hệ thống chính trị. Để bảo vệ biên giới thì người dân phải hiểu về biên giới. Tỉnh Thừa Thiên Huế có tổng số đường biên giới 206,638km, trong đó tuyến biên giới đất liền tiếp giáp nước bạn Lào có chiều dài 80,638km; đường biên giới biển dài 126km. Biết được đường biên giới nằm chỗ nào, thì Nhân dân sẽ tránh không xảy ra trường hợp xâm canh, xâm cư và kịp thời phát hiện, ngăn chặn khi có hoạt động làm tổn hại đến đường biên, cột mốc, người dân mới kịp thời báo tin, là “cánh tay nối dài” giúp cơ quan chức năng, lực lượng BĐBP thực hiện tốt nhiệm vụ. Nếu có sự chung tay giúp đỡ của mọi người dân và cả hệ thống chính trị thì những hoạt động xâm hại biên giới luôn được phát hiện kịp thời; công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới luôn được đảm bảo. Vậy nên cuộc thi này vô cùng ý nghĩa.

Nhiều người tham gia dự thi, thành công của giải càng lớn. Người dân, đặc biệt là cư dân biên giới, biết được hệ thống cột mốc, đường biên giới quốc gia, đoạn biên giới BĐBP Thừa Thiên Huế quản lý, cũng như chức năng nhiệm vụ của BĐBP, để từ đó bà con phát huy tinh thần trách nhiệm, cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ và cùng BĐBP bảo vệ biên giới. Do đó, không chỉ ban tổ chức cuộc thi mà bản thân mỗi người đều có trách nhiệm với cuộc thi này. Nhất là thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên càng cần tìm hiểu, hun đúc thêm tình yêu đối với biên giới, biển đảo quê hương, để cống hiến sức trẻ trong bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, hỗ trợ lực lượng BĐBP hoàn thành tốt nhiệm vụ.

"Thông qua cuộc thi, chúng tôi mong muốn chuyển tải đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân những kiến thức cơ bản nhất về biên giới, biển, đảo của luật pháp quốc tế, luật pháp Việt Nam liên quan đến biên giới, biển, đảo và BĐBP; những nội dung cơ bản nhất của Luật Biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam, Nghị định số 34 ngày 29/4/2014 của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới đất liền nước CHXHCN Việt Nam; Nghị định số 71 ngày 3/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước CHXHCN Việt Nam, Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” - Đại tá Phạm Tùng Lâm nói.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/chinh-tri-xa-hoi/bien-gioi-bien-dao/muon-bao-ve-vung-chac-bien-gioi-phai-hieu-bien-gioi-140858.html