Mục kích máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-152 mới của Nga

Mới đây, hôm 19/1, bộ phận truyền thông Công ty sản xuất Yakovlev thông báo, máy bay Yak-152 mới của Lực lượng Hàng không Vũ trụ của Liên bang Nga đã hoàn thành xuất sắc các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước.

Máy bay huấn luyện Yak-152 mới này dành cho đào tạo ban đầu phi công của Lực lượng Hàng không Vũ trụ (VKS) của Liên bang Nga. Ảnh: Topwar.ru.

Đại diện công ty cho biết trong quá trình thử nghiệm, các đặc tính bay chính của máy bay đã được xác nhận. Ban đầu, công ty này dự định hoàn thành thử nghiệm và bắt đầu giao cho Quân đội Nga vào năm 2021, nhưng kế hoạch đã bị thay đổi đáng kể.

Đại diện Công ty Yakovlev cho biết, việc thay thế nhập khẩu động cơ Đức và các linh kiện quan trọng khác của máy bay Yak-152 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga là nhiệm vụ tiếp theo của công ty.

Yak-152 là máy bay huấn luyện sơ cấp thế hệ mới, chuyên đào tạo phi công quân sự. Đây là dòng máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi thế hệ mới được phát triển bởi Coogn ty sản xuất Yakovlev (một thành viên của Tập đoàn Irkut, Nga), Yak-152 được kỳ vọng sẽ là ứng viên thay thế hoàn hảo cho những máy bay Yak-52 đưa vào biên chế từ hàng chục năm trước.

Yak-152 được kỳ vọng rất lớn bởi nó được ứng dụng nhiều công nghệ mới và tương thích cho việc đào tạo phi công quân sự sơ cấp, giúp họ có thể tiến thẳng sang chuyển loại qua những máy bay chiến đấu thế hệ 4 trở lên mà không mất quá nhiều công sức đào tạo lại.

Yak-152 được phát triển và bay thử chuyến bay đầu tiên vào năm 2016. Thời gian phục vụ trung bình của Yak-152 phải đạt 30 năm hoặc tương ứng với 30.000 giờ bay.

Các hệ thống điện cho máy bay Yak 152 là động cơ RED A03/V12 và được trang bị bệ phóng đạn CKC-94m. Giới chuyên gia đánh giá, loại máy bay huấn luyện này rất có thể sẽ trở thành thế hệ mới của dòng máy bay huấn luyện của Nga và Trung Quốc (biến thể dành cho Trung Quốc mang tên Hồng Du L-7).

Bố trí buồng lái và thiết bị của máy bay Yak -152 tương tự với máy bay huấn luyện L15, để thuận lợi cho việc chuyển đổi của các chuyến bay. Nó được sử dụng động cơ điện M9F của Nga 360 mã lực, tốc độ bình thường 350 km/h, tốc độ tối đa 500km/h. Nó có khả năng hành trình 1000 km, trọng lượng cất cánh 1.320kg; hạ cánh cuộn 175/360m.

Mặc dù các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước của máy bay đã được hoàn thành, nhưng quá trình chế tạo hàng loạt đối với máy bay vẫn chưa thể sớm diễn ra.

Vấn đề là Yak-152 được thử nghiệm với động cơ của Đức, nó còn được lắp đặt cánh quạt nhập khẩu và nhiều bộ phận khác, chúng cần phải được thay thế bằng sản phẩm nội địa sau khi Nga hứng chịu lệnh cấm vận.

Lý Thùy

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/quan-su/muc-kich-may-bay-huan-luyen-chien-dau-yak-152-moi-cua-nga-1949728.html