'Mưa vàng' trải rộng từ miền Bắc xuống miền Trung

Từ đêm qua đến sáng nay 3-5, những cơn mưa vàng giải nhiệt đã xuất hiện trên diện rộng ở nhiều địa phương từ miền Bắc vào đến Bắc Trung bộ. Trời mát mẻ nên người dân phấn khởi.

Theo phản ánh của nhiều người dân, tại Hà Nội và một số tỉnh Hòa Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lạng Sơn… mưa xối xả từ đêm 2 đến sáng 3-5. Nhiều nơi mưa kèm sấm sét.

Tuy nhiên, đợt này chủ yếu mưa rào, dông lốc chỉ xảy ra cục bộ. Tại các xã Chiềng Chăn, Chiềng Cơi, Mường Bằng... ở huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) xuất hiện mưa đá từ đêm qua, có những viên đá to như quả trứng gà.

Mưa đá xuất hiện ở huyện Mai Sơn (Sơn La) đêm 2-5. Ảnh: S.L

Đến sáng 3-5, thêm hàng loạt tỉnh ở miền Bắc có mưa rào to kéo dài nhiều giờ đồng hồ như Thái Bình, Hà Nam, Phú Thọ, Nam Định, Cao Bằng… và đáng chú ý, vùng mưa đã lan vào tận các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị…

Về cơ bản, độ bao phủ của vùng mưa đêm 2 và sáng 3-5 ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ là rất lớn (tuy nhiên vẫn có những nơi không mưa). Cập nhật số liệu từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia đến sáng 3-5: lượng mưa đo tại Tà Hộc 2 (Sơn La) 95,6mm, Cao Dương (Hòa Bình) 83,8mm, Vân Đình (Hà Nội) 100,8mm, Mường Lát (Thanh Hóa) 76,2mm, Hoàng Mai (Nghệ An) 98mm…

Cơ quan khí tượng dự báo trong ngày 3-5 vẫn còn mưa ở miền Bắc và Bắc Trung bộ (trung bình trên 80mm). Khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối).

Miền Nam hôm nay vẫn nắng nóng. Khu vực từ Quảng Nam đến Bình Thuận và Nam bộ có nhiệt độ cao nhất khoảng 35-38 độ C, riêng miền Đông Nam bộ có nơi trên 39 độ C. Theo dự báo thì đến ngày mai 4-5, Nam bộ mới có mưa, xuất hiện mưa đến khoảng ngày 6 hoặc 7-5 lại nắng nóng. Đến khoảng giữa tháng 5 thì Nam bộ có thể coi là cuối mùa nắng nóng, đầu mùa mưa.

VĂN PHÚC

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/mua-vang-trai-rong-tu-mien-bac-xuong-mien-trung-post738159.html