Một số tổ chức cố tình vu cáo Việt Nam

Một số tổ chức cố tình đưa ra những luận điệu vu cáo, định kiến nhắm vào Việt Nam, nhằm phá hoại sự phát triển kinh tế - xã hội, gây chia rẽ Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng tuyên bố như vậy trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 9/5, để nói về việc Tổ chức Phóng viên không biên giới vừa đưa ra xếp hạng về tự do báo chí, trong đó xếp Việt Nam ở vị trí 174 trong 180 quốc gia.

Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, bảo vệ và thúc đẩy các quyền tự do cơ bản của con người, trong đó có quyền tự do biểu đạt, tự do ngôn luận, tự do báo chí và tự do tiếp cận thông tin. Điều này đã được quy định trong Hiến pháp năm 2013 cũng như các văn bản pháp luật khác của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực này đều được các nước ghi nhận và đánh giá cao, được trình bày rõ ràng, toàn diện, minh bạch tại báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) vừa qua.

“Tuy nhiên, một số tổ chức cố tình đưa ra những luận điệu vu cáo, định kiến nhắm vào Việt Nam, nhằm phá hoại sự phát triển kinh tế - xã hội, gây chia rẽ Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Chúng tôi kiên quyết phản đối”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về Báo cáo Tự do tôn giáo quốc tế 2024 của Ủy ban tự do tôn giáo Mỹ, trong đó cho rằng Việt Nam “đàn áp tôn giáo nghiêm trọng”, bà Phạm Thu Hằng khẳng định: Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, quyền theo hoặc không theo tôn giáo của người dân. Tại Việt Nam, không ai bị phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng tôn giáo, hoạt động của các tổ chức tôn giáo được bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.

Điều này được thể hiện rõ trong Hiến pháp năm 2013, hệ thống pháp luật của Việt Nam cũng như được tôn trọng trên thực tế. Các chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, đã được nhiều nước ghi nhận và đánh giá cao. Đây cũng là đánh giá, nhận xét của các quốc gia tham gia phiên đối thoại về báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế UPR vừa qua.

“Việt Nam bác bỏ những nhận định không khách quan, mang tính định kiến và không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam được nêu trong Báo cáo Tự do tôn giáo quốc tế năm 2024 của Ủy ban tự do tôn giáo Mỹ”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục trao đổi với phía Mỹ về những vấn đề hai bên cùng quan tâm, trên tinh thần cởi mở, thẳng thắng và tôn trọng lẫn nhau, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững Việt – Mỹ.

Bình Giang

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/mot-so-to-chuc-co-tinh-vu-cao-viet-nam-post1635816.tpo