Moscow so sánh Golan với Donbass, vạch trần tiêu chuẩn kép của Mỹ

Mỹ thể hiện tiêu chuẩn kép khi phản đối Donbass tự nguyện sáp nhập vào Nga, trong khi công nhận chủ quyền của Israel với cao nguyên Golan bị chiếm đóng.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 03/4 tuyên bố đã triển khai thêm lực lượng tại các khu vực do Syria kiểm soát ở Cao nguyên Golan, những địa điểm mà Israel được cho là đã tấn công với tốc độ ngày càng tăng trong vài tháng qua.

Các lực lượng thuộc quân cảnh Nga được giao nhiệm vụ giảm căng thẳng leo thang ở các tỉnh Quneitra và Daraa của Syria, cũng như giám sát lệnh ngừng bắn lâu dài được ban hành như một phần của cuộc Nội chiến ở Syria.

Theo giới chức lãnh đạo Quân đội Nga ở Syria, các tiền đồn quân sự của quân đội Syria nằm bên dưới các trạm quan sát của Nga, được thiết lập để giám sát “các hành động khiêu khích có thể xảy ra”.

Quyết định của Nga tăng thêm quân ở Cao nguyên Golan được đưa ra sau khi Moscow lên án cuộc tấn công của Israel nhằm vào lãnh sự quán Iran ở Damascus, giết chết nhiều quan chức Iran, trong đó có Phó Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm al- của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Xem clip quân Nga triển khai tại các cao điểm trên cao nguyên Golan

Moscow cho biết các cuộc tấn công như vậy đã vi phạm mọi nền tảng của luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi nhà nước Do Thái chấm dứt những hành động “hoàn toàn không thể chấp nhận” như vậy và đã yêu cầu một cuộc họp với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vụ tấn công này.

Nga cũng liên tục sử dụng vấn đề chủ quyền trái phép của Israel đối với Cao nguyên Golan làm điểm mấu chốt trong những tranh cãi về việc nước này tiến hành Chiến dịch Quân sự Đặc biệt ở Ukraine và sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine là Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye.

Năm ngoái, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cáo buộc Mỹ “đạo đức giả” và khi công nhận Cao nguyên Golan- vùng lãnh thổ mà Tel Aviv dùng vũ lực xâm chiếm của Syria, thuộc chủ quyền của Israel, trong khi phản bác quyết định của người dân Donbass tự nguyện sáp nhập vào Nga.

Khi so sánh vấn đề chủ quyền Cao nguyên Golan của Syria với tư cách pháp nhân của vùng Donbas nguyên thuộc Ukraine, Ngoại trưởng Nga chỉ ra rằng, Mỹ đã thể hiện “tiêu chuẩn kép” của phương Tây, không thực hiện nghiêm túc cam kết “tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc”.

Ngay trước khi Nga triển khai Chiến dịch Quân sự Đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022, phó đại sứ Nga tại Geneva đã nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng “ Moscow không công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, là một phần lãnh thổ của Syria”.

Hoàng Đức

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/moscow-so-sanh-golan-voi-donbass-vach-tran-tieu-chuan-kep-cua-my-post677971.html