Món ăn nhiều người khoái khẩu nhưng ẩn họa khôn lường

Việc không nên ăn tiết canh động vật đã được tuyên truyền rất nhiều. Tuy nhiên, chúng ta vẫn ghi nhận nhiều bệnh nhân nhập viện vì món 'đặc sản' này.

Ăn tiết canh dê sẽ không bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn?

Đúng
Sai

Theo BS Lê Văn Thiệu, khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Hà Nội, thực tế lâm sàng cho thấy có không ít bệnh nhân nhập viện vì liên cầu lợn diễn biến nặng, nguy kịch nhưng khi khai thác tiền sử trước đó lại ăn tiết canh dê.

Nguyên nhân có liên cầu khuẩn lợn trong tiết canh dê:

Được pha thêm tiết lợn và sụn, thịt lợn vào tiết canh
Lây nhiễm từ lạc, rau sống
Cả hai đáp án trên

Bác sĩ Thiệu cho hay bản thân dê không có vi khuẩn liên cầu lợn. Tuy nhiên, khi chế biến tiết canh dê, nhất là cho các bữa cỗ đông người, lượng tiết và nhân từ dê ít nên thường được pha thêm tiết lợn và sụn, thịt lợn. Các thành phần từ lợn có chứa liên cầu khuẩn lợn sẽ lây nhiễm vào món ăn.

Những người nhiễm liên cầu khuẩn nặng có thể dẫn đến tình trạng nào?

Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nôn ói
Mệt mỏi, suy kiệt cơ thể
Suy đa tạng, nhiễm trùng huyết, tử vong

Người nhiễm liên cầu khuẩn nặng có thể tử vong do độc tố vi khuẩn gây sốc nhiễm khuẩn, viêm nội tâm mạc, suy đa phủ tạng, nhiễm khuẩn huyết...

Nhiễm trùng liên cầu khuẩn lợn có tỷ lệ tử vong là bao nhiêu?

17%
33%
57%

Nhiễm trùng liên cầu khuẩn lợn có tỷ lệ tử vong chung cho các thể bệnh là 17%. Trường hợp người bệnh đã có biểu hiện sốc nhiễm khuẩn, tỷ lệ tử vong rất cao lên đến 60-80%.

Ngoài liên cầu lợn, ăn tiết canh dê còn có nguy cơ nhiễm:

Viêm gan B, C
Vi khuẩn, ký sinh trùng
Bênh da liễu không lây

Bên cạnh liên cầu lợn, món ăn chưa nấu chín nên những người ăn tiết canh dê vẫn có nguy cơ nhiễm các loại vi khuẩn và ký sinh trùng. Trong món tiết canh tồn tại nhiều mầm bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, tả, lỵ, giun sán…

Sau điều trị bệnh do liên cầu khuẩn, người bệnh có còn di chứng?


Không

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn phải nằm viện điều trị lâu dài, lọc máu vì vậy chi phí rất tốn kém. Sau điều trị, nhiều người có di chứng như cắt cụt tay, chân, bị điếc. Vì vậy, chúng ta không nên ăn tiết canh của bất kỳ động vật nào.

Dấu hiệu mắc liên cầu lợn:

Sốt cao, đau đầu, ù tai, xuất huyết
Nhức mỏi chan tay, chán ăn, ho
Cả hai đáp án trên

Khi mắc bệnh do liên cầu lợn, người dân thường có sốt cao, đau đầu, ù tai, xuất huyết dưới nhiều dạng khác nhau như xuất huyết dưới da từng mảng, đôi khi gây hoại tử, xuất huyết tiêu hóa. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị nhiễm độc tố rất nặng với các biểu hiện như tụt huyết áp, mạch nhanh, nhỏ, trụy tim mạch, suy hô hấp...

Phương Anh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/mon-an-nhieu-nguoi-khoai-khau-nhung-an-hoa-khon-luong-post1474243.html