Mới vào mùa mưa, Cà Mau lại đối diện nguy cơ sạt lở

Từ đầu năm đến nay, hạn hán làm xảy ra rất nhiều điểm sạt lở, sụt lún ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Giờ đây, khi mùa mưa vừa đến, tỉnh này lại đối diện với nhiều vụ sạt lở ở huyện Năm Căn.

Là tỉnh ven biển, Cà Mau luôn chịu ảnh hưởng rất lớn trước thực trạng biến đổi khí hậu đang ngày càng gay gắt (Hoàng Nam).

Là tỉnh ven biển, Cà Mau luôn chịu ảnh hưởng rất lớn trước thực trạng biến đổi khí hậu đang ngày càng gay gắt (Hoàng Nam).

Hiên trường vụ sạt lở sáng 13/4/2024 tại huyện Năm Căn (CTV)

Hiên trường vụ sạt lở sáng 13/4/2024 tại huyện Năm Căn (CTV)

Sạt lở đất bất ngờ trong đêm

Sau những cơn mưa đầu mùa vừa qua, địa bàn huyện Năm Căn đã bắt đầu xảy ra các vụ sạt lở đất. Tuy chưa thiệt hại về người, nhưng là hồi chuông cảnh báo người dân cần nâng cao ý thức phòng, tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại khi có sự cố đáng tiếc xảy ra.

Thông tin từ UBND huyện Năm Căn cho biết, vào khoảng 3 giờ sáng 13/5/2024, tại ấp Kinh Tắc, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn xảy ra vụ sạt lở đoạn lộ dài khoảng 25 m, ngang 5 m, độ sâu khoảng 2,5 m, ước thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Đoạn lộ nằm trên phần đất nuôi trồng thủy sản của hộ ông Võ Văn Lào.

Vụ sạt lở ảnh hưởng rất lớn đến việc giao thông, đi lại và sản xuất của người dân. Quan trọng hơn, khu vực này nằm ngay đầu voi ngã ba sông, bị tác động trực tiếp của dòng chảy, hiện vẫn còn hiện tượng rạn nứt đất và lộ bê tông, rất dễ dẫn đến sạt lở trong mùa mưa sắp tới, nếu không có biện pháp gia cố, khắc phục kịp thời.

“ Mấy hôm trước sạt lở phần đất phía ngoài, đến rạng sáng qua thì bị sụp cả đoạn lộ bê tông. Gia đình có đất nuôi thủy sản nhưng diện tích nhỏ nên kinh tế còn khó khăn, bản thân đi làm thuê kiếm sống. Dù vậy, đoạn lộ này năm nào gia đình cũng bỏ ra hàng chục triệu đồng để gia cố, làm kè. Nên rất mong chính quyền địa phương các cấp hỗ trợ” - ông Võ Văn Lào, ấp Kinh Tắc, xã Hàm Rồng nói.

Ông Nguyễn Tài Nguyên Chủ tịch UBND xã Hàm Rồng huyện Năm Căn cho biết, ngay sau khi xảy ra sạt lở, UBND xã kịp thời chỉ đạo lực lượng dân quân thường trực cùng với người dân tạm thời khắc phục đường lộ để lưu thông. Sau đó đã huy động phương tiện để khắc phục đoạn sạt lở.

Sau khi các ngành liên quan đến khảo sát tình hình sạt lở, UBND huyện đang chỉ đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) lên phương án hỗ trợ nguồn kinh phí khắc phục thiệt hại, tạo điều kiện cho người dân đi lại và ổn định sản xuất cho hộ dân bị ảnh hưởng.

Sạt lở có nguy cơ lan rộng

Thông tin từ NN&PTNT huyện Năm Căn cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 61 điểm có nguy cơ sạt lở, với tổng chiều dài trên 100 km, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hơn 1.800 hộ dân trên địa bàn. Từ đầu mùa mưa đến nay trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ sạt lở đất ảnh hưởng một số tuyến lộ và nhà ở của người dân.

Tại thời điểm cùng kỳ năm 2023, toàn tỉnh Cà Mau có 82 vụ sạt lở đất, riêng huyện Năm Căn cũng đã xảy ra hơn 10 vụ sạt lở đất khi mới vào mùa mưa bão, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.

Theo UBND huyện Năm Căn, trước những diễn biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt hiện nay và dự báo tình hình mưa bão phức tạp năm 2024, tình hình sạt lở đất xảy ra với nguy cơ ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt, đã thành quy luật, khi mùa mưa bắt đầu báo hiệu mùa sạt lở đã đến. Các cơ quan các cấp và người dân cần chủ động nâng cao ý thức phòng chống, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, trước thực trạng sạt lở đất diễn biến ngày càng phức tạp chưa có điểm dừng.

Ông Lê Văn Sin, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Năm Căn cho biết, đơn vị đã tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, khắc phục những nơi có nguy cơ sạt lở cao. Bên cạnh đó, khuyến cáo người dân có ý thức phòng tránh sạt lở. Đặc biệt là không để người dân ngủ, nghỉ qua đêm, đồng thời di dời đồ đạc, không chất chứa vật nặng ở những nơi có nguy cơ sạt lở, để khi xảy ra sự cố thì hạn chế thiệt hại tính mạng con người và tài sản.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: “Nửa cuối năm 2024, với kịch bản La Nina xuất hiện, khả năng bão, mưa, lũ sẽ diễn biến phức tạp. Những năm La Nina xuất hiện thì lượng mưa thường vượt trung bình nhiều năm ở các tỉnh ven biển Trung bộ và Tây Nam Bộ, cần lưu ý ứng phó.”

Hoàng Nam

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/moi-vao-mua-mua-ca-mau-lai-doi-dien-nguy-co-sat-lo.html