Mô hình và cách làm hay báo công dâng Bác

Những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã làm tốt việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Với hội CCB phường IV, thành phố Tây Ninh thì việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ được thực hiện bằng nhiều hình thức, cách làm hay, thiết thực, tạo 'sức hút' và hiệu quả cao, tác động mạnh đến suy nghĩ, hành động của các em học sinh.

CCB Võ Văn Hương kể chuyện chiến đấu cho học sinh.

CCB Võ Văn Hương kể chuyện chiến đấu cho học sinh.

Bà Nguyễn Thị Rọi- Chủ tịch Hội CCB phường IV cho biết, mặc dù nhiều CCB tuổi đã cao, sức khỏe yếu, nhưng những người lính năm xưa vẫn rất tâm huyết, muốn được tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ. Từ đó, Hội CCB phường IV phối hợp với Đoàn Thanh niên và Ban Giám hiệu trường THCS Võ Văn Kiệt, mỗi quý một lần, đưa các em học sinh tới tận nhà CCB, thương binh Nguyễn Hoàng Nhi (80 tuổi) và vợ là CCB, thương binh Phạm Thị Huỳnh (78 tuổi, ngụ khu phố 2, phường IV) và nhà của CCB, thương binh Võ Văn Hương (79 tuổi, ngụ khu phố 1) để các em được nghe những “nhân chứng sống” kể chuyện, ôn lại những ký ức hào hùng của dân tộc.

CCB Nguyễn Hoàng Nhi tâm sự: ông tham gia cách mạng từ năm 1961 tại Tiểu đoàn Tây Đô, năm 1965 được điều về làm bảo vệ tại Trung ương Cục miền Nam. Từ năm 1967 đến năm 1968 được tăng cường cho Bộ Chỉ huy Quân sự Tây Ninh, đến năm 1976 ông nghỉ hưu với tỷ lệ thương tật hạng 2/4.

Tuy tuổi cao, sức yếu, đi lại khó khăn nhưng với tâm niệm còn sức khỏe còn tiếp tục cống hiến, vì thế, khi được Hội CCB phường đề xuất nói chuyện truyền thống cho các cháu học sinh, ông đã đồng ý ngay. Với mong muốn các cháu hiểu được lịch sử qua những câu chuyện, trận đánh ác liệt, sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ, những tấm gương sáng về tình đồng chí, đồng đội, tình cảm quân dân trong chiến tranh…

Tại buổi nói chuyện truyền thống ở gia đình CCB Võ Văn Hương, các em học sinh chăm chú dõi theo từng câu chuyện ông kể khi tham gia và chiến đấu tại chiến trường miền Đông Nam Bộ. Mặc dù tuổi cao, ông Hương vẫn rất minh mẫn, dõng dạc kể những câu chuyện thời áo lính, giúp các cháu học sinh hiểu hơn về lịch sử, về truyền thống yêu nước, kiên cường bất khuất của lớp cha ông đi trước, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cho học sinh.

Các em học sinh chụp ảnh lưu niệm với vợ chồng CCB Nguyễn Hoàng Nhi (người ngồi) tại gia đình.

Các em học sinh chụp ảnh lưu niệm với vợ chồng CCB Nguyễn Hoàng Nhi (người ngồi) tại gia đình.

Em Võ Phát Minh- học sinh lớp 8A3, trường THCS Võ Văn Kiệt bày tỏ: “Thông qua các buổi nói chuyện của các CCB và học lịch sử trên lớp, em hiểu được những năm tháng gian khổ đứng lên giành độc lập của Nhân dân, của các chiến sĩ. Chúng em tự nhủ phải cố gắng học thật giỏi, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”.

Còn em Võ Lê Kim Minh- học sinh lớp 9A4 cho biết: “Những câu chuyện về tấm gương anh dũng hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, hay kỷ niệm nghĩa tình của bộ đội ta trong chiến trường khiến em thật xúc động và tự hào khi mình sinh ra và lớn lên trên mảnh đất anh hùng”.

Cô Trần Thị Thu Thiệp- Tổng phụ trách Đội trường THCS Võ Văn Kiệt cho hay: “Cùng với việc dạy tốt, học tốt, những năm qua, nhận thức tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống cho học sinh và giáo viên, vào các ngày lễ lớn trong năm, trường THCS Võ Văn Kiệt phối hợp với Hội CCB phường tổ chức kể chuyện truyền thống cho học sinh tại trường và tạo điều kiện cho các bạn Liên đội trưởng đến tận nhà các CCB để trực tiếp nghe kể chuyện truyền thống. Chúng tôi coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm học”.

Ông Cao Xuân Vinh- Chủ tịch Hội CCB thành phố Tây Ninh đánh giá: “Thời gian qua, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Hội CCB Thành phố. Mô hình “Ký ức lịch sử” của Hội CCB phường IV là mô hình với cách làm hay, thiết thực, được Hội CCB Thành phố ghi nhận, biểu dương, đặc biệt để lại nhiểu tình cảm, ấn tượng tốt đẹp trong lòng các bậc cha mẹ học sinh và Nhân dân trong phường”.

Hà Quang

Nguồn Tây Ninh: https://baotayninh.vn/mo-hi-nh-va-cach-lam-hay-bao-cong-dang-bac-a172866.html