Miễn nhiệm Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách với ông Nguyễn Phú Cường

Quốc hội đã miễn nhiệm Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách với ông Nguyễn Phú Cường và phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường với ông Trần Hồng Hà.

Chiều 22/5, với 462/464 (93,33%) đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách đối với ông Nguyễn Phú Cường. Đồng thời, Quốc hội cũng đồng ý cho ông Cường thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV.

Trước đó, tại hội nghị giữa nhiệm kỳ ngày 15/5, ông Nguyễn Phú Cường đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng cho thôi giữ chức vụ ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII. Sau đó, ngày 16/5, ông Cường đã có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV và thôi giữ các chức vụ do Quốc hội bầu.

Ông Nguyễn Phú Cường sinh năm 1967, quê ở Bình Dương. Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV vào tháng 7/2021, ông Cường được bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.

Sau hơn một năm nắm giữ cương vị này, ông Cường được xác định có trách nhiệm liên quan các sai phạm của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương hồi tháng 11/2022.

Cơ quan kiểm tra của Đảng xác định Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đồng Nai đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện một số dự án và công tác cổ phần hóa.

* Cũng trong chiều 22/5, với 466/469 (94,33%) tổng số đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội cũng đã thông qua nghị quyết về phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ miễn nhiệm chức vụ bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thôi giữ chức Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường

Trước đó, tại kỳ họp bất thường thứ 2 của Quốc hội hồi tháng 1/2023, ông Trần Hồng Hà đã được Quốc hội phê chuẩn làm Phó thủ tướng Chính phủ. Sau đó, ông kiêm nhiệm chức vụ bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho đến nay.

Ông Trần Hồng Hà sinh năm 1963, quê ở Hà Tĩnh. Trước khi giữ chức Phó Thủ tướng, ông Trần Hồng Hà có thời gian dài công tác tại Bộ Tài nguyên và Môi trường và từng kinh qua các vị trí: Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (sau đổi tên là Bộ Tài nguyên và Môi trường), Quyền Cục trưởng, rồi Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường; Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Môi trường.

Từ tháng 7/2008, ông giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Từ tháng 1/2009 đến 6/2010, ông Trần Hồng Hà được điều động giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, sau đó quay trở lại bộ và giữ chức Thứ trưởng cho đến khi giữ chức Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường vào tháng 4/2016.

Sau khi tiến hành phê chuẩn miễn nhiệm các chức danh đối với ông Nguyễn Phú Cường và ông Trần Hồng Hà, trong chiều nay 22/5, Quốc hội tiếp tục tiến hành quy trình để bầu, phê chuẩn nhân sự mới thay thế.

H.Y

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/mien-nhiem-chu-nhiem-uy-ban-tai-chinh-ngan-sach-voi-ong-nguyen-phu-cuong-20230522164113875.htm