Mẹ nợ học phí, con bị giữ học bạ: nên tạo điều kiện để trẻ được tiếp tục đi học

Đã 2 năm nay, một nam sinh phải nghỉ học từ lớp 9 vì mẹ phá sản, nợ tiền học phí nên nhà trường giữ học bạ khiến em không thể xin học ở trường khác.

Nam sinh lớp 9 bị một trường quốc tế ở TP.HCM "giam" học bạ vì phụ huynh nợ tiền học phí hơn 50 triệu. Ảnh: Dân Trí

Nam sinh lớp 9 bị một trường quốc tế ở TP.HCM "giam" học bạ vì phụ huynh nợ tiền học phí hơn 50 triệu. Ảnh: Dân Trí

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị H. (trú tại TP Hồ Chí Minh), chị có con trai là W.A.H. (SN 2008, quốc tịch Việt Nam). Trước đó, do gia đình làm ăn có điều kiện kinh tế tốt nên chị H cho con theo học tại Trường Quốc tế Á Châu, cơ sở quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Năm 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế, chị bị phá sản khi đang kinh doanh xuất nhập khẩu đồ thủ công mỹ nghệ.

Kinh doanh thất bại, nợ nần chồng chất, chị H không thể cho con theo học tiếp được nữa. Giai đoạn đó, chị H không có khả năng trả khoản nợ học phí cho nhà trường để rút học bạ.

Khi đó, chị H đã xin rút học bạ của con ở trường quốc tế để nộp sang trường công lập nhưng vì còn nợ học phí, tiền ăn nên nhà trường yêu cầu phải trả hết mới cho rút học bạ. Chị H cho biết, khi đó, mình rơi vào hoàn cảnh cùng cực, không nhà ở, không có tiền ăn, chủ nợ đòi khắp nơi. Thậm chí, những người thân quen do đã mượn tiền từ trước nên không thể mượn thêm được nữa để trả hết học phí rút học bạ cho con.

Nhà trường cũng đã giảm 30% học phí nhưng vẫn giữ quan điểm khi nào trả hết tiền mới nhận lại được học bạ. Giờ chị H tha thiết mong muốn được nhà trường chiếu cố, cho phương án trả trước 50%, còn lại trả góp hàng tháng.

Về phía nhà trường cũng cho biết, học sinh W.A.H. nợ 4 tháng học phí và tiền ăn, tổng cộng hơn 83,2 triệu đồng. Số tiền sau giảm 30% còn hơn 58,2 triệu đồng. Theo trường, phụ huynh em A.H không đóng học phí và tiền ăn cho con từ tháng 9/2022. Từ tháng 11 năm đó, trường không liên lạc được với chị, nhưng vẫn tạo điều kiện cho nam sinh học tiếp và hoàn thành học kỳ 1 lớp 9.

Tháng 7/2023, phụ huynh gửi đơn đề nghị rút học bạ, còn các khoản nợ học phí và tiền ăn sẽ trả dần. Nhà trường đã chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh 30% tổng học phí và tiền ăn nêu trên, tuy nhiên phụ huynh vẫn không hoàn thành trách nhiệm tài chính của mình với trường. Sau đó, phụ huynh cũng không liên hệ gì với trường.

Mới đây, phụ huynh liên hệ lại, đề nghị đóng 50% số nợ sau khi đã được giảm 30% và rút học bạ, phần còn lại phụ huynh sẽ trả dần mà không có căn cứ và cam kết thời hạn.

Được biết, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã nắm được sự việc và có kế hoạch làm việc với phụ huynh để nắm bắt khó khăn và có giải pháp hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi học tập cho học sinh.

Thiết nghĩ, về số tiền nợ của phụ huynh, phía nhà trường cùng phụ huynh và cơ quan quản lý nên tìm một phương án giải quyết phù hợp giữa các bên, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được tiếp tục đi học. Để không lỡ dở việc học của cậu học sinh 16 tuổi chưa thể có bằng THCS vì không có học bạ.

Ban Mai

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/me-no-hoc-phi-con-bi-giu-hoc-ba-nen-tao-dieu-kien-de-tre-duoc-tiep-tuc-di-hoc-381040.html