Mạo danh phóng viên, cộng tác viên báo chí để lừa đảo

Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) cảnh báo việc một số đối tượng mạo danh phóng viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí, hoạt động liên tỉnh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Mạo danh phóng viên, biên tập viên để chiếm đoạt tài sản diễn ra tại nhiều địa phương

Mạo danh phóng viên, biên tập viên để chiếm đoạt tài sản diễn ra tại nhiều địa phương

Theo Cục An toàn thông tin, Công an tỉnh Thái Nguyên vừa khởi tố đối với 8 đối tượng về tội "Cưỡng đoạt tài sản", với thủ đoạn mượn danh, mạo danh cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí để đe dọa người khác chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, các đối tượng làm giả bằng cấp rồi sử dụng để nộp hồ sơ làm cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí. Sau đó, các đối tượng đến cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh… với danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên của báo, tạp chí để thu thập thông tin liên quan đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất của các cơ sở đó.

Khi tìm ra các sơ hở, thiếu sót của các cơ sở, đối tượng gây sức ép, gợi ý để cơ sở biết rõ hoặc ngầm hiểu nếu không đưa tiền cho các đối tượng thì sẽ bị báo đến chính quyền địa phương và viết bài phản ánh trên báo chí.

Do lo sợ việc bị đưa thông tin trên báo chí sẽ ảnh hưởng đến hoạt động nên các cơ sở đã phải đưa tiền cho các đối tượng.

Đáng chú ý, các đối tượng tổ chức hoạt động theo từng nhóm liên huyện, liên tỉnh, trao đổi thông tin về các cơ sở cho nhau. Khi một đối tượng lấy được tiền ở một cơ sở bất kỳ thì sẽ thông tin lại cho các đối tượng khác biết để tiếp tục đến cơ sở đó, gây sức ép là phóng viên, cộng tác viên của báo, tạp chí khác nhằm cưỡng đoạt tài sản.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao kiến thức để bảo vệ bản thân trước các đối tượng lừa đảo mạo danh để tránh bị chiếm đoạt tài sản. Các cơ quan, doanh nghiệp cần nhận biết và tìm hiểu rõ danh tính của đối tượng trước khi thực hiện bất kì một thỏa thuận nào.

“Tình trạng làm giả giấy tờ, chứng chỉ, hồ sơ đang tràn lan trên mạng xã hội và được sử dụng vào những mục đích phi pháp. Người dân cần nâng cao cảnh giác, nếu gặp trường hợp lừa đảo tương tự cần báo ngay cho cơ quan chức năng, cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời”- Cục An toàn thông tin lưu ý.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/mao-danh-phong-vien-cong-tac-vien-bao-chi-de-lua-dao-post576267.antd