Mãn nhãn Lễ hội hoa phượng đỏ 2024 – Hải Phòng bừng sáng miền di sản

Tối ngày 11/5, tại quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính TP Hải Phòng đã diễn ra Lễ hội Hoa phượng đỏ và đón nhận danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà do UNESCO vinh danh.

Lễ hội Hoa phượng đỏ là sự kiện thường niên về văn hóa, du lịch riêng có của thành phố Hải Phòng, từ đó giới thiệu hình ảnh, xây dựng thương hiệu, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của thành phố ở trong nước và quốc tế.

Tới dự chương trình Lễ hội có ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng; cùng nhiều lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và địa phương; đại diện các Tổ chức quốc tế; Tập đoàn kinh tế lớn đầu tư tại thành phố…cùng người dân thành phố và du khách.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu khai mạc lễ hội. Ảnh: Thanh Sơn

Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết: “Nhìn lại lịch sử, Hải Phòng là nơi “đầu sóng ngọn gió”, để bảo vệ Tổ quốc, thành phố Hải Phòng luôn tự hào về truyền thống “Trung dũng - Quyết thắng”. Hải Phòng được biết đến từ thời Nữ tướng Lê Chân khai hoang - lập trang An Biên; Hải Phòng có dòng sông Bạch Đằng lịch sử với những chiến công hiển hách của cha ông ta để giành độc lập cho dân tộc. Hải Phòng tiếp tục là địa phương “đi trước về sau”, vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương vững chắc trong những năm kháng chiến cứu nước; là nơi có nhiều đột phá, trong những năm đầu của thời kỳ đổi mới, đã gợi mở và góp phần với Trung ương để ban hành Chỉ thị 100 và Nghị quyết 10 về “khoán trong nông nghiệp”. Trong nhiều năm gần đây, kinh tế xã hội của thành phố luôn phát triển mạnh mẽ và đột phá”.

Năm 2024 là năm thứ 11 Lễ hội Hoa Phượng Đỏ được tổ chức. Đây là năm đầu tiên, Lễ hội Hoa phượng đỏ được tổ chức tại quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính với quy mô 18.000 chỗ ngồi tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, thành phố Hải Phòng. Sự kiện nhằm khẳng định tầm nhìn, sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo thành phố trong việc mở rộng không gian đô thị, dư địa phát triển mới để Hải Phòng, là thành phố đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cùng ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhận bằng công nhận Di sản thiên nhiên thế giới của UNESCO.

Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2024 có dấu ấn đặc biệt, bởi thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh cùng nhau đón nhận Quyết định của UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà, là di sản liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam.

“Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố, Hải Phòng rất coi trọng giá trị văn hóa và đời sống tinh thần của người dân, vì văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển. Với truyền thống lịch sử - văn hóa - con người Hải Phòng, cùng với những Di sản văn hóa đã được vinh danh sẽ là tiền đề là động lực quan trọng để thành phố phấn đấu Hải Phòng đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và thực sự “trở thành động lực phát triển của cả nước”. Hải Phòng cùng với Quảng Ninh sẽ xây dựng Chương trình hành động, nhằm bảo tồn, phát huy tối đa giá trị đối với di sản Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà”, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh.

Ông Jonathan Wallace Baker, trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu. Ảnh: Thanh Sơn

Ông Jonathan Wallace Baker, trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết: “UNESCO đánh giá cao sự liên kết chặt chẽ của hai tỉnh, thành phố. Với việc được ghi vào danh sách Di sản Thế giới, Cát Bà đã nhận được sự công nhận cao nhất của UNESCO, trở thành một khu Di sản Thế giới có giá trị toàn cầu của cả nhân loại”.

Sau phần nghi lễ đón nhận bằng di sản, Lễ hội đã đưa 18.000 khán giả tham dự trực tiếp và khán giả cả nước đến chương trình nghệ thuật đặc sắc gồm 3 chương, với nhiều bất ngờ, cảm xúc.

Hình ảnh trong tiết mục mở màn "Ngẫu hứng miền cửa biển và tráng ca miền cửa biển". Ảnh: Thanh Sơn.

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng với chất lượng nghệ thuật cao, thể hiện các giá trị, nét đặc trưng tiêu biểu nhất về huyền thoại, lịch sử, di sản văn hóa, hình ảnh, con người Hải Phòng bằng thực cảnh, kết hợp cùng công nghệ AR (Augmented Reality - thực tế ảo) và màn trình diễn của các nghệ sĩ, ca sỹ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam và thành phố (NSND Thanh Lam, NSND Khánh Hòa, ca sỹ Thu Phương, ca sỹ Tùng Dương, ca sỹ Phạm Thu Hà, ca sỹ Phương Linh, ca sỹ Isaac, ca sỹ Hòa Minzy, ca sỹ Erik, Rapper Phong Windy, Saxophone Tạ Trung Đức… cùng gần 1000 nghệ sỹ diễn viên).

Sân khấu được lấy cảm hứng từ hình tượng bông hoa phượng bừng nở, với từng cánh hoa được thiết kế nổi bật, uốn cong mềm mại, vươn tỏa tạo cảm giác vô cực. Ảnh: Thanh Sơn.

Chương mở đầu là “Khúc nguyệt cầm của biển”, với hình tượng ánh trăng huyền thoại đã kể câu chuyện về nguồn ánh sáng những di sản quý giá của lịch sử, truyền thống, thiên nhiên ban tặng, là niềm tự hào của vùng đất này còn soi chiếu và tỏa sáng đến hôm nay.

Những câu chuyện lịch sử được kể lại qua các tiết mục nghệ thuật. Ảnh: Thanh Sơn.

Khán giả sẽ trôi theo cảm xúc của quá khứ, huyền thoại để đến chương 2 là “Hải Phòng - Rạng rỡ tháng Năm”. Chương 2 đã vẽ nên một Hải Phòng của những dòng sông, những cây cầu, của nhạc, của thơ, nắng màu phượng và mưa bằng lăng tím. Những con người khẳng khái, hào sảng; những con phố, mùi hương, sắc màu làm xao xuyến bước chân bao du khách và thành phố của những dấu ấn nổi bật trong thời gian qua vẫn đang được các thế hệ tiếp nối viết nên những trang mới trong hành trình phát triển.

Các tiết mục nghệ thuật quy tụ dàn nghệ sĩ hàng đầu của Việt Nam. Ảnh: Thanh Sơn.

Kết nối giữa chương 1 và chương 2 là sự chuyển tiếp của ánh sáng. Ánh trăng của chương 1 và ánh sáng của ngọn hải đăng Long Châu trong chương 2 giao hòa trên mặt biển. Để rồi từ trong đêm, luồng sáng của Hải đăng hướng về thành phố, soi sáng không gian, tiếp nối kể câu chuyện về các di sản, về vẻ đẹp, sự lãng mạn của Hải Phòng, qua ánh sáng từ ngọn hải đăng không bao giờ tắt sẽ nối mạch quá khứ - hiện tại và tương lai đến với nhịp sống thời đại hôm nay.

Chương trình là sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại cùng hòa nhịp, làm rực rỡ lễ hội. Ảnh: Thanh Sơn.

Và “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” là chương cuối của đêm nghệ thuật, với hình tượng chủ đạo là mặt trời khát vọng. Chương 3 sử dụng hình tượng “Mặt trời khát vọng” để thể hiện cho những khát vọng mãnh liệt của một thành phố trước bình minh mang vận hội, thời cơ mới với những định hướng, tầm nhìn chiến lược, mở ra một cánh cửa bước vào tương lai đầy hứa hẹn cho thành phố cảng. Và ánh sáng đó sẽ bừng chiếu rực rỡ hòa chung sắc phượng thắm mang đến một tinh thần lạc quan tràn đầy khí thế để những người con của Hải Phòng cũng như những ai nặng lòng với mảnh đất này cùng chung tay kiến thiết tạo dựng những thành quả tự hào cho nơi đây trên hành trình phát triển phía trước.

Hải Phòng nơi gặp gỡ của đất, trời, biển cả để tạo dựng nên di sản thiên nhiên thế giới - Quần đảo Cát Bà. Ảnh: Thanh Sơn

“Tôi ngạc nhiên vì lễ hội năm nay thu hút được đông đảo khán giả đến vậy. Có thể cảm nhận rõ không khí hào hùng qua chương trình nghệ thuật tại đây, tôi thực sự vui và tự hào. Là một người con của Hải Phòng, mỗi lần về thành phố là một lần ngạc nhiên bởi tôi thấy thành phố mình như đổi thay từng ngày”, chị Lan Anh, tại thành phố Hạ Long chia sẻ.

Còn chị Kim Phượng, đường Thiên Lôi, quận Lê Chân, Hải Phòng thì: “Năm nào tôi cũng dự lễ hội hoa phượng đỏ của thành phố tổ chức. Mỗi năm là một sự ngạc nhiên khác nhau về quy mô của lễ hội. Có thể thấy, chương trình đã truyền tải thông điệp về vẻ đẹp di sản, con người và sự phát triển của Hải Phòng. Tôi thực sự mãn nhãn với các chương trình nghệ thuật đêm nay”.

Khu khán đài có sức chứa 18.000 người chật kín. Ảnh: Quỳnh Nga

Sau chương trình nghệ thuật đặc sắc là màn bắn pháo hoa tầm cao xen tầm thấp kéo dài 15 phút rực sáng trên bầu trời Hải Phòng về đêm.

Điểm đặc biệt của sân khấu chính là khán giả ngồi ở bất cứ vị trí nào cũng có thể hình dung được hình tượng xuyên suốt mà chương trình muốn khắc họa "cánh phượng rực sáng". Ảnh: Quỳnh Nga

Bên cạnh chương trình đêm hội “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”, Hải Phòng còn có 26 sự kiện tiêu biểu và 78 hoạt động hưởng ứng về kinh tế (khởi công, khánh thành...), hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, du lịch diễn ra tại khu vực dải Trung tâm thành phố, Khu đô thị Bắc sông Cấm, Trung tâm các quận, huyện ngay từ những ngày cuối tháng 3/2024 và tập trung cao vào tháng 5.

Người dân và du khách được trải nghiệm, ngắm nhìn thành phố Hải Phòng trên xe bus hoàn toàn miễn phí.

Lễ hội khinh khí cầu là sự kiện trong chuỗi hoạt động nhằm hưởng ứng lễ hội hoa phượng đỏ được tổ chức từ ngày 11/5 đến 13/5.

Với sự chuẩn bị chu đáo, thành phố Hải Phòng tổ chức thành công Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Sự kiện là dịp để giới thiệu, quảng bá và khẳng định giá trị, đóng góp của di sản thiên nhiên Quần đảo Cát Bà đối với chiến lược phát triển bền vững của đất nước nói chung và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng. Đồng thời, mở ra cơ hội trong việc khai thác tối đa các giá trị di sản thiên nhiên thế giới, tài nguyên văn hóa, tài nguyên du lịch, tạo cơ sở, tiền đề và những lợi thế thúc đẩy Hải Phòng phát triển toàn diện, góp phần thực hiện hiệu quả và thắng lợi Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết XVI Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025.

Quỳnh Nga - Thanh Sơn

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/man-nhan-le-hoi-hoa-phuong-do-2024--hai-phong-bung-sang-mien-di-san-d214958.html