Man City khiến Premier League nhàm chán?

Câu hỏi được đặt ra sau chức vô địch thứ tư liên tiếp của Man City đó là liệu Premier League có trở thành một giải đấu nhàm chán như Bundesliga hay Ligue 1?

 Man City quá mạnh so với phần còn lại của nước Anh.

Man City quá mạnh so với phần còn lại của nước Anh.

Bayer Leverkusen có thể vô địch Bundesliga 2023/24, tạo ra mùa giải đáng nhớ bậc nhất trong lịch sử, nhưng 10 năm qua, không ai nói Bundesliga giàu tính cạnh tranh trong cuộc đua giành chiếc đĩa bạc.

Điều tương tự cũng xảy ra ở Pháp, khi PSG gần như thống trị Ligue 1 kể từ kỷ nguyên CLB được người Qatar tiếp quản. Ngoại hạng Anh luôn tự hào về tính hấp dẫn và cạnh tranh cao, nhưng nếu người ta nhìn vào kết quả của 7 mùa giải gần nhất, nó không khác Bundesliga hay Ligue 1.

Chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2019/20 của Liverpool cũng đường đột giống như cách Leverkusen vô địch Bundesliga mùa này, hay Lille từng lên ngôi Ligue 1 2020/21.

7 mùa giải gần nhất, cả PSG, Man City và Bayern đều giành chức VĐQG 6 lần. Do Man City quá mạnh, hay do các đối thủ khác ở Ngoại hạng Anh quá kém để có thể tranh chấp với đội chủ sân Etihad?

Có lẽ là cả hai. Kể từ khi đến Ngoại hạng Anh, Pep Guardiola biến Man City trở thành kẻ thống trị xứ sương mù.

Vĩ đại nhất lịch sử

Trước Man City, chưa đội bóng nào giành 4 chức vô địch liên tiếp kể từ khi bóng đá Anh ra đời thể thức VĐQG theo lượt đi và về. Trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh tính từ mùa giải 1992/93, MU từng thể hiện sự áp đảo khi ba lần liên tiếp vô địch trong giai đoạn 2006-2009.

Tuy nhiên, đây là một thời đại khác của bóng đá Anh, nơi có ít nhất 5 hay 6 đội bóng đặt mục tiêu vô địch mỗi mùa giải, các trận "Super Sunday" hay đại chiến xảy ra như "cơm bữa".

Premier League có thể chưa phải giải đấu mạnh nhất thế giới hiện tại, nhưng người Anh có lý do để tự hào rằng giải đấu của họ giàu tính cạnh tranh và giải trí hàng đầu.

Jurgen Klopp nói rằng cho dù chuyện gì có xảy ra với Man City về án phạt 115 lần vi phạm tài chính, Pep Guardiola vẫn là HLV giỏi nhất thế giới hiện tại. "Để bất cứ HLV nào (ngoài Pep) trên thế giới dẫn dắt Man City, họ sẽ không thể thắng Premier League 4 lần liên tiếp", Klopp khẳng định.

 Pep biến Man City thành cỗ máy chiến thắng.

Pep biến Man City thành cỗ máy chiến thắng.

Đó là lời ngợi ca có giá trị nhất Pep nhận được, từ đối thủ khó chịu nhất của Man City trong nửa thập niên qua. Lời nhận định của Klopp cũng cho thấy rằng Premier League vẫn là giải đấu khó nhằn bậc nhất thế giới, và 4 chức vô địch liên tiếp của Man City chỉ cho thấy họ vĩ đại như thế nào.

Không ai trong số Carlo Ancelotti, Sir Alex Ferguson, Johan Cruyff, hay bất cứ HLV được xem là xuất chúng nào trong lịch sử, từng 4 lần liên tiếp vô địch một giải VĐQG top 5 châu Âu.

Trong thời điểm hoàng kim nhất của mình, Sir Alex cũng chỉ giúp MU 3 lần liên tiếp vô địch nước Anh. Trong khi đó, đây là một phiên bản Man City đáng sợ bậc nhất lịch sử bóng đá Anh, một cỗ máy chiến thắng được nhào nặn dưới bàn tay của HLV vĩ đại.

Các cổ động viên Arsenal hay Man City hiểu điều này hơn ai hết. Tính ổn định của Man City trong cuộc đua đường trường ở giải VĐQG là điều rất hiếm đội bóng nào khác có thể tái lập.

Cỗ máy chiến thắng

Nếu PSG hay Bayern áp đảo đấu trường trong nước nhờ tiềm lực tài chính và chất lượng đội hình vượt trội, thì tại Ngoại hạng Anh, điều đó không xảy ra với Man City.

PSG hay Bayern có thể rút ruột các đối thủ trong nước, tận dụng lợi thế khi các CLB cạnh tranh truyền thống với họ sa sút. Man City không có điều đó. Những bản hợp đồng giúp Man City mạnh lên trong nhiều năm qua chủ yếu đến từ nước ngoài.

Họ là Erling Haaland, Josko Gvardiol hay Jeremy Doku. Premier League đã phát triển đến một giai đoạn các CLB trong nước đủ tiềm lực tài chính để từ chối bán sao cho đối thủ trong nước.

Tất nhiên, không ai có thể phủ nhận nguồn tiền dầu mỏ từ người UAE giúp Man City nhiều thời điểm chiếm ưu thế hơn phần còn lại. Song, trong nửa thập niên qua, chi tiêu ròng (chi phí mua cầu thủ trừ chi phí bán cầu thủ - PV) của Man City thậm chí chỉ đứng thứ 6 tại Ngoại hạng Anh.

 Man City không phải đội chi nhiều tiền nhất nước Anh vài năm qua.

Man City không phải đội chi nhiều tiền nhất nước Anh vài năm qua.

Đội bóng thực chi nhiều nhất trên thế giới nửa thập niên qua là Chelsea với 784 triệu euro. MU xếp thứ hai với 694 triệu euro, trong khi Arsenal đứng thứ ba với 640 triệu euro. Tottenham xếp thứ 4 với 535 triệu euro và Newcastle xếp thứ 5 với 486 triệu euro.

Đó là một thống kê có thể gây sốc với nhiều người. Man City thống trị nước Anh không phải bằng cách rút ruột HLV hay ngôi sao của đối thủ trong nước. Họ cũng không chờ những đối thủ sa sút.

Khi Chelsea hay MU tụt lùi, Arsenal và Liverpool trở thành những kẻ bám đuổi. Số điểm Arsenal giành được mùa này đủ để họ vô địch ở những mùa giải Ngoại hạng Anh trong quá khứ, trước khi Pep đến Etihad làm việc.

Pep đơn giản nâng tiêu chuẩn trong cuộc đua vô địch lên tầm cao mới, khiến các đối thủ của họ không với tới. Man City đang giữ hai kỷ lục rất khó phá trong lịch sử Ngoại hạng Anh, đó là số điểm và số bàn thắng ghi được trong một mùa giải.

Man City của mùa 2017/18 cán đích với 100 điểm và 106 bàn thắng. Mùa này, Man City sở hữu 91 điểm và 96 bàn thắng, con số trở nên "bình thường" dưới triều đại Pep.

Arsenal cũng rất xuất sắc, nhưng đến cuối cùng, họ không thể vươn đến tiêu chuẩn như Man City của Pep. 89 điểm sau 38 vòng là thành tích cao thứ hai của Arsenal trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh, nhưng không đủ để họ vô địch.

Ngay cả khi Arsenal tái hiện số điểm 90 của mùa giải bất bại 2003/04, họ vẫn phải xếp sau Man City. Ngoại hạng Anh rõ ràng vẫn hấp dẫn và gay cấn, nhưng trở nên nhàm chán trong cuộc đua vô địch bởi một Man City quá đáng sợ.

Tường Linh

Nguồn Znews: https://znews.vn/man-city-khien-premier-league-nham-chan-post1476380.html