M.U: Phòng ngự tiêu cực để có 1 điểm

Được đánh giá là một trong những trận 'siêu kinh điển' vì truyền thống và tầm vóc của 2 CLB giàu thành tích nhất bóng đá Anh, nhưng trận đấu giữa Liverpool - M.U lại diễn ra khá nhạt, thay vì mang đến cho khán giả một trận cầu đỉnh cao.

MU có trận đấu quả cảm trước Liverpool. Ảnh: Reuters

MU có trận đấu quả cảm trước Liverpool. Ảnh: Reuters

* Có điểm, nhưng M.U có vui?

M.U hành quân đến sân Anfied với tâm lý nặng nề khi vừa bị loại khỏi Champions League cùng một đội hình “què quặt” vì nhiều trụ cột vắng mặt do chấn thương và thẻ phạt. Vì vậy, giới chuyên môn nhận định “Quỷ đỏ” sẽ khó thoát khỏi một trận thua trước Liverpool, nhất là khi The Kop đang có phong độ cao.

Không có lực lượng mạnh nhất trong tay, HLV Erik ten Hag chỉ đạo các học trò dựng lên 3 lớp phòng ngự kiên cố để bảo vệ khung thành của thủ môn Onana. Việc đề cao sự chắc chắn trong phòng ngự đến mức tiêu cực khiến M.U gần như không có pha tấn công nào trong hiệp 1, mỗi khi có cơ hội phản công cũng không được tận dụng vì không có đủ người ở phần sân đối phương. Tất nhiên, lối phòng ngự tiêu cực đã giúp M.U rời sân Anfied với 1 điểm trong tay.

Việc lấy 1 điểm trên của Liverpool được xem như sự động viên các cầu thủ M.U đang ở thời điểm gặp nhiều khó khăn, nhưng nó không thể che lấp được sự bất ổn của họ. Suốt 90 phút trên sân Anfield, M.U thi đấu không khác gì một đội bóng nhỏ bé, ra sân với mục tiêu cầu hòa trước Liverpool. Điều này cho thấy “Quỷ đỏ” dưới thời HLV Ten Hag không có nhiều tiến bộ và đó cũng là lý do họ đang kém Liverpool đến 10 điểm. Nếu cứ tiếp tục thi đấu với cái cách như vậy, sẽ khó cho M.U mơ về tấm vé dự Champions League mùa sau, dù mùa giải chỉ mới đi được nửa chặng đường.

* Liverpool khó đua vô địch?

Có thể phi lý khi nhận định cơ hội vô địch của một đội bóng chỉ sau một trận hòa không bàn thắng, nhưng màn trình diễn của Liverpool trong trận đấu với M.U vừa qua đã khiến nhiều chuyên gia đánh giá thấp cơ hội đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này của The Kop. Trước một M.U đang gặp khủng hoảng và ra sân với đội hình chắp vá, nhưng các cầu thủ Liverpool chỉ làm được việc kiểm soát bóng tốt hơn M.U và tung ra nhiều cú sút thiếu chính xác.

Điểm yếu dễ nhận thấy nhất của Liverpool chính là hàng tiền vệ quá kém. Vắng mặt Mac Allister vì chấn thương, bộ 3 tiền vệ Szoboszlai - Endo - Gravenberch lại chơi quá tệ khiến trọng trách sáng tạo được đặt hết lên vai bộ đôi Alexander-Arnold - Salah. Và khi 2 cầu thủ này không thể tạo ra được sự khác biệt thì mọi bài tấn công của Liverpool đều trở nên dễ đoán. Thậm chí trong số 34 cú dứt điểm của Liverpool còn không có tình huống nào nguy hiểm bằng pha băng xuống dứt điểm ở thế đối mặt Alisson của Hojlund ở phút 66. Có thể nói, Liverpool đã đánh mất cơ hội chiến thắng bởi hàng tiền vệ quá tệ.

Chứng kiến Liverpool chỉ có 1 điểm trước M.U, cựu cầu thủ Carragher cho rằng: “Khoảng cách của các đội dẫn đầu trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh khá sát sao, nhưng tôi không nghĩ Liverpool có thể vô địch với hàng tiền vệ này”. Gary Neville cũng không xếp The Kop vào nhóm đua vô địch: “Với tôi, Liverpool dù đang nằm trong nhóm dẫn đầu nhưng trong tay HLV Klopp không có nhiều cầu thủ tiền vệ chất lượng để đua vô địch. Điều này sẽ khiến họ hụt hơi trong giai đoạn quan trọng vào tháng 3 hoặc tháng 4 năm sau”.

HLV Klopp cũng nhận ra điểm chưa hoàn hảo của Liverpool và đang đề đạt lãnh đạo đội bóng đem về ít nhất 1 tiền vệ chất lượng vào kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới như Palhinha của Fulham hay Zielinski của Napoli. Nếu có thể tăng cường sức mạnh nơi tuyến giữa thì cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh của Liverpool sẽ sáng hơn nhiều.

Trần Phạm

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/the-thao/quoc-te/202312/mu-phong-ngu-tieu-cuc-de-co-1-diem-a24510c/