Lũng Noong từng bước giảm nghèo

Lũng Noong là thôn khó khăn của xã Nam Cường (Chợ Đồn), nơi có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đến nay nơi này đã có nhiều thay đổi, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, mô hình trồng trọt nông nghiệp, chăn nuôi có quy mô hơn, tỷ lệ hộ nghèo đang giảm dần.

Trước đây, khi nhắc đến Lũng Noong, mọi người thường e ngại, chùn bước bởi đường giao thông khó khăn, hiểm trở, nhất là vào mùa mưa. Dự án xây dựng khu tái định cư tại đây được triển khai từ năm 2001, với hơn 40 hộ đồng bào dân tộc Mông từ các xã: Bình Trung, Nghĩa Tá, Lương Bằng... về đây ổn định cuộc sống mới.

Là một thung lũng tương đối bằng phẳng, Lũng Noong có khoảng 56ha đất, trong đó có 30ha đất canh tác. Hiện nay toàn thôn đã có 52 hộ, 151 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 65,38%, tỷ lệ hộ cận nghèo 25%.

Những ngôi nhà của người dân thôn Lũng Noong, xã Nam Cường (Chợ Đồn).

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền xã Nam Cường đã triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao đời sống cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Sau nhiều năm triển khai các chính sách của Đảng, Nhà nước, người dân Lũng Noong đã được thụ hưởng nhiều công trình hạ tầng như: Trường học, đường giao thông, nước sạch sinh hoạt, hỗ trợ làm nhà mới, giống mới để sản xuất. Giờ đây con đường tới Lũng Noong dài 11km đã được trải bê tông đến tận trung tâm thôn, đường nội thôn khoảng 2km cũng đã được kiên cố hóa. Cùng với đó, các dự án chăn nuôi lợn thịt, chăn nuôi trâu bò, sinh sản được triển khai… đã giúp tạo sinh kế cho người dân vươn lên. Đến nay thu nhập bình quân của bà con đạt khoảng 20 triệu đồng/người/năm.

Vườn mận của hộ bà Dương Thị Dinh, thôn Lũng Noong đã đến mùa thu hoạch.

Bà Lý Thị Pàng, người dân thôn Lũng Noong tâm sự: “Trước đây đường đến từng hộ là đường đất, nay đã được thay thế bằng đường bê tông, chúng tôi không sợ trời mưa trơn nữa, đi lại dễ dàng thuận tiện hơn, chở hàng hóa được nhiều hơn”.

Bà Lý Thị Pàng, người dân thôn Lũng Noong, xã Nam Cường chuẩn bị cho bữa trưa của gia đình.

Nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia đã từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn. Nổi bật là dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Năm 2023 thôn được chương trình hỗ trợ làm 10 ngôi nhà với tổng trị giá 443 triệu đồng. Dự kiến năm 2024 thôn sẽ tiếp tục được hỗ trợ làm 03 ngôi nhà, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Trẻ em thôn Lũng Noong tiếp cận với điện thoại thông minh.

Theo ông Ma Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Cường: “Hiện nay thôn Lũng Noong vẫn còn nhiều khó khăn trong việc giảm nghèo. Trong đó một số người dân còn trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước. Đặc biệt là nguồn nước sinh hoạt ở đây thường xuyên bị thiếu, gây khó khăn cho người dân trong sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Để có giải pháp đưa thôn sớm thoát nghèo, thời gian tới xã tiếp tục nỗ lực tuyên truyền bà con thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động người dân tích cực triển khai các mô hình sản xuất như: Trồng ngô, lạc, nuôi lợn, gà, trâu bò… Tăng cường cử cán bộ đến tập huấn cho bà con về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Tiếp tục tìm giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nước sản xuất. Đưa các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của thôn Lũng Noong đi vào nề nếp.

Tin tưởng rằng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của bà con nhân dân, Lũng Noong sẽ đạt được nhiều kết quả mới trong công tác giảm nghèo thời gian tới./.

Bích Ngọc

Nguồn Bắc Kạn: https://baobackan.vn/lung-noong-tung-buoc-giam-ngheo-post63422.html