Lũ lụt tại Brazil, 90 người chết, hàng trăm người mắc kẹt

Lực lượng cứu hộ của Brazil đã vội vã sơ tán những người bị mắc kẹt do lũ lụt thảm khốc trên khắp bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil vào ngày 7/5.

Khu vực xung quanh chợ truyền thống ở Porto Alegre, Rio Grande do Sul, Brazil bị ngập lụt nghiêm trọng. Nguồn: Reuters.

90 người được cho là đã chết, những người còn lại sống sót trong tuyệt vọng khi đang tìm kiếm thực phẩm và nhu yếu phẩm.

Ở ngoại ô Eldorado do Sul, cách thủ phủ bang Porto Alegre 17 km, nhiều người phải rời nhà và ngủ ven đường đều đang đói. Toàn bộ gia đình phải đi bộ và mang theo đồ đạc chất trong ba lô và xe đẩy hàng.

"Đã 3 ngày chúng tôi không có thức ăn và chỉ có chiếc chăn này. Tôi ở cùng với những người mà tôi thậm chí không quen biết, tôi không biết gia đình mình ở đâu", một thanh niên tên Ricardo Junior nói.

Lũ lụt đã cản trở nỗ lực cứu hộ khi hàng chục người vẫn đang chờ được sơ tán bằng thuyền hoặc trực thăng khỏi những ngôi nhà bị ảnh hưởng. Những chiếc thuyền nhỏ chạy khắp thị trấn ngập nước để tìm kiếm những người sống sót.

Sân vận động Beira-Rio ở Rio Grande do Sul, Brazil. Nguồn: Reuters.

Cơ quan Phòng vệ Dân sự của bang cho biết, số người chết đã tăng lên 90, có 4 trường hợp tử vong khác đang được điều tra, trong khi 131 người vẫn mất tích và 155.000 người vô gia cư.

Những trận mưa lớn bắt đầu từ tuần trước đã khiến các dòng sông bị tràn nước, làm ngập toàn bộ thị trấn và phá hủy đường sá, cầu cống.

Tại Porto Alegre, thành phố 1,3 triệu dân bên sông Guaiba, các đường phố trung tâm chìm trong nước. Người dân Porto Alegre phải đối mặt với tình trạng siêu thị trống rỗng, trạm xăng đóng cửa, các cửa hàng bán nước khoáng theo khẩu phần. Thành phố phân phối nước bằng xe tải đến các bệnh viện và nơi trú ẩn.

Những con phố ngập lụt ở trung tâm Porto Alegre, Rio Grande do Sul, Brazil. Nguồn: Reuters.

Lũ lụt cũng ảnh hưởng đến các dịch vụ điện và nước, với tổng cộng hơn 1,4 triệu người bị ảnh hưởng, theo Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil.

Gần nửa triệu người không có điện ở Porto Alegre và các thị trấn lân cận khi các công ty điện lực cắt nguồn cung cấp vì lý do an ninh tại các khu dân cư bị ngập lụt. Nhà điều hành lưới điện quốc gia ONS cho biết, 5 đập thủy điện và đường dây truyền tải đã ngừng hoạt động do mưa lớn.

Ảnh vệ tinh so sánh tình trạng trước (trên) và sau (dưới) khi bị lũ lụt tấn công, một khu vực ở Porto Alegre, Rio Grande do Sul, Brazil. Nguồn: Reuters.

Phát biểu trên một chương trình truyền hình của Chính phủ, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cho biết, mức độ thiệt hại sẽ không được biết cho đến khi nước rút. Ông hứa dành nguồn viện trợ cho tiểu bang trong thảm họa khí hậu được coi là tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Các nhà kinh tế của JP Morgan dự đoán, tác động của lũ lụt đối với nền kinh tế Brazil sẽ làm giảm nhẹ mức tăng trưởng GDP và lạm phát tăng nhẹ, chủ yếu do giá gạo cao hơn, loại gạo được sản xuất chủ yếu ở Rio Grande do Sul.

Bên cạnh việc phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng, mưa lớn và lũ lụt còn khiến các cánh đồng ngũ cốc chìm trong nước và giết chết gia súc, làm gián đoạn việc thu hoạch đậu nành và tạm dừng hoạt động tại nhiều nhà máy thịt.

Ảnh vệ tinh so sánh tình trạng trước (trên) và sau (dưới) khi bị lũ lụt tấn công, một khu vực ở Porto Alegre, Rio Grande do Sul, Brazil. Nguồn: Reuters.

Cảng Rio Grandecủa Brazil vẫn đang hoạt động bình thường. Là một cảng lớn để xuất khẩu ngũ cốc, nó không bị ảnh hưởng bởi mực nước ở đầm phá Laguna dos Patos nơi con sông Guaiba dâng cao chảy vào, chính quyền cảng cho biết. Tuy nhiên, theo các nhà xuất khẩu, các con đường tiếp cận chính không thể đi qua, làm gián đoạn việc vận chuyển ngũ cốc đến cảng do các xe tải phải đi đường vòng.

Hà Anh (theo Reuters)

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/lu-lut-tai-brazil-90-nguoi-chet-hang-tram-nguoi-mac-ket-10279318.html