Long An huy động nguồn lực xã hội sửa chữa nhà tình nghĩa

Để các gia đình chính sách, người có công chưa có nhà hoặc nhà đã xuống cấp, hư hỏng cần sửa chữa, ngày 4/5, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Long An tổ chức lễ phát động 'Phong trào tiết kiệm, huy động nguồn lực xã hội để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh'.

Nguyên lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh Long An cùng nhà tài trợ dự lễ phát động.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được cùng lãnh đạo tỉnh và các sở, ban ngành đến dự.

Long An có hơn 30.000 liệt sĩ, trên 12.000 thương, bệnh binh, trên 5.300 Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện còn sống 67 mẹ).

Với truyền thống "uống nước, nhớ nguồn", trong thời gian qua, bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế-xã hội, Long An đặc biệt quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội.

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và thực hiện đầy đủ chính sách ưu đãi đối với người có công theo quy định của Nhà nước. Trong 20 năm qua, Quỹ đền ơn đáp nghĩa Long An đã huy động được hơn 330,5 tỷ đồng xây dựng mới 11.488 căn, sửa chữa 2.534 căn nhà tình nghĩa.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An Nguyễn Văn Út phát biểu tại lễ phát động.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An Nguyễn Văn Út cho biết, Long An là đơn vị duy nhất trong cả nước có chương trình xây dựng nhà tình nghĩa cho người “thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng”, với 237 căn, tổng trị giá trên 14 tỷ đồng.

Đây là việc làm rất thiết thực giúp cho các hộ gia đình có công với cách mạng đang gặp khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống. Tất cả đã góp phần cho sự phát triển chung của tỉnh trong hơn 20 năm qua.

Nếu như năm 2000 tỷ lệ hộ nghèo của Long An là 8,5%, với 20.675 hộ, thì đến đầu năm 2024 chỉ còn là 0,75%, với 3.654 hộ. Thu nhập bình quân đầu người từ 4,51 triệu đồng/người/năm (năm 2000) tăng lên gần 100 triệu đồng/người/năm (đầu năm 2024).

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An Nguyễn Văn Út khẳng định: Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công luôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhất là công tác xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách hiện đang khó khăn về nhà ở.

Toàn tỉnh hiện còn khoảng 280 căn nhà cần được đầu tư xây dựng sửa chữa, với kinh phí hơn 16,5 tỷ đồng. Các trường hợp này, trước đây chưa có đất ở để xây dựng nhà hoặc do đã xây dựng từ trước những năm 2000 đến nay đã xuống cấp, hư hỏng.

Nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp “nhường cơm, xẻ áo”, “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam, của quê hương Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, nhất là thực hiện có hiệu quả về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chủ trương phát động “Phong trào tiết kiệm, huy động nguồn lực xã hội để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh”.

Nguyên lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh Long An cùng nhà tài trợ đến thăm và tặng quà bà Võ Thị Lựa.

Theo đó, vận động mỗi cán bộ công chức, viên chức, người lao động, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang đóng góp ít nhất mỗi năm 1 ngày lương (trong năm 2024 và 2025), phần còn lại sẽ huy động bằng nguồn lực hợp pháp khác.

Cùng ngày, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được cùng nhà tài trợ đến thăm và tặng quà bà Võ Thị Lựa (sinh năm 1940, ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) là vợ liệt sĩ, bà cũng là người có công giúp đỡ cách mạng; đến thăm tặng quà ông Nguyễn Hữu Lộc (sinh năm 1958, thương binh 4/4, ấp 2, xã Bình Tâm, thành phố Tân An), tỉnh Long An.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/long-an-huy-dong-nguon-luc-xa-hoi-sua-chua-nha-tinh-nghia-post807826.html