Lời Bác vọng mãi ngàn năm

65 năm thực hiện lời Bác dạy, Yên Bái đã nỗ lực thi đua, biến khó khăn thành thuận lợi, biến nguy cơ, thách thức thành thời cơ, biến nhận thức thành hành động cụ thể, làm cho khả năng, khát vọng cùng những ước mơ cháy bỏng về hạnh phúc cho nhân dân dần trở thành hiện thực, quyết tâm thực hiện mục tiêu 'đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu trong vùng trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030'.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra mô hình trồng cây ăn quả của đồng bào các dân tộc huyện Văn Chấn.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra mô hình trồng cây ăn quả của đồng bào các dân tộc huyện Văn Chấn.

65 mùa thu qua là 65 mùa vui của đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái với biết bao cung bậc cảm xúc tự hào bởi quê hương, đất nước đổi thay từng giờ. Từ nơi thành thị tới núi đồi xa xôi, từ các xóm phố vùng thấp tới những bản làng vùng cao của hai huyện nghèo nhất nước là Trạm Tấu và Mù Cang Chải hôm nay đều rực sáng ánh điện thay sao.

Ngành "công nghiệp không khói” và cuộc cách mạng chuyển đổi số đang mang về cho những thửa ruộng bậc thang vàng óng, cho cánh rừng thông xanh ngắt nơi đầu nguồn những sắc màu văn hóa hiện đại hơn, phong phú và rực rỡ hơn của hàng ngàn du khách cả trong và ngoài nước.

Hạnh phúc ấy, sự đổi thay kỳ diệu ấy, diện mạo quê hương bừng sáng lên trong sắc Thu ấy càng khiến cho mấy mươi triệu con tim các dân tộc anh em thêm khôn nguôi nhớ về Vị Cha già dân tộc cùng những lời dạy bảo ân cần 65 năm trước khi Người thăm Yên Bái.

Mùa Thu này 65 năm trước, hơn 5.000 cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã vinh dự được đón Bác và nghe Người động viên, căn dặn. Thời gian và không gian như dừng lại để cùng lắng nghe và khắc ghi từng câu, từng lời của Bác trong buổi lễ mít tinh được Tỉnh ủy tổ chức tại sân Căng (nay là Khu di tích lịch sử Quốc gia - Sân vận động thành phố Yên Bái) trong buổi sáng ngày 25/9.

Bác ngợi khen Đảng bộ, chính quyền và đồng bào đã đạt được nhiều thành tích sau 4 năm khôi phục và phát triển kinh tế; Bác hỏi đồng bào về các hủ tục trong ma chay, cưới xin, tảo hôn, đánh vợ có còn không, đã sửa đổi được những gì? Bác căn dặn đồng bào, sản xuất phải kiên trì, thuyết phục và vận động còn lâu dài, gian khổ và làm thế nào để đời sống nhân dân được tốt hơn, được ăn no mặc ấm? Bác dạy các dân tộc phải đoàn kết vì đã gọi là đoàn kết thì phải giúp đỡ nhau như anh em trong nhà. Người nhấn mạnh "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công". Đặc biệt, Bác mong muốn Yên Bái phải thi đua để trở thành một tỉnh khá nhất của các tỉnh miền núi. Cuối cùng Bác hỏi: "Liệu các cô, các chú có hứa với Bác thực hiện được không?".

Làm theo những lời dạy bảo ân cần đó của Người, mang tư tưởng, đạo đức, phong cách giản dị ấy của Người vào cuộc sống hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên tới chiến sĩ lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân, 65 năm qua, cùng với cả nước, Yên Bái đã nỗ lực thi đua, biến khó khăn thành thuận lợi, biến nguy cơ, thách thức thành thời cơ, biến nhận thức thành hành động cụ thể, làm cho khả năng, khát vọng cùng những ước mơ cháy bỏng về hạnh phúc ấy dần trở thành hiện thực.

Để trả lời câu hỏi của Bác: "Chúng ta phải làm thế nào cho sướng hơn…, muốn ăn no mặc ấm phải làm thế nào?”, gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, nổi bật là sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, phát huy vai trò lãnh đạo và sức mạnh đoàn kết của Đảng bộ tỉnh, tinh thần quyết tâm, quyết liệt của chính quyền các cấp, ý chí tự lực tự cường và sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân, từ một tỉnh nghèo, lạc hậu, kinh tế nông nghiệp tự cung tự cấp, Yên Bái đã trở thành điểm sáng của vùng Tây Bắc về xây dựng nông thôn mới (NTM) với 99 xã được công nhận đạt chuẩn, chiếm 66% tổng số xã toàn tỉnh; 3/9 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Yên Bái đã và đang hiện thực hóa khát vọng mang lại cuộc sống ổn định, ấm no, hạnh phúc cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao theo lời Bác dạy từ địa bàn sinh sống đặc biệt khó khăn của người Mông xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên - thôn Khuôn Bổ.

Từ chỗ không điện, không đường, không nhà kiên cố, không nước sạch…, đặc biệt là không có chi bộ Đảng, Khuôn Bổ đã trở thành thôn đầu tiên của tỉnh cán đích NTM kiểu mẫu với cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang. Đó là điểm sáng góp phần giúp Trấn Yên trở thành huyện NTM đầu tiên của khu vực Tây Bắc.

Tiếp nối thành quả ấy, 100% số xã trong tỉnh nay đã có đường ô tô đến trung tâm, giao thông đi lại được cả 4 mùa, nhiều thôn xóm có đường bê tông sạch, đẹp đến tận nhà dân. Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn theo ý thức tự giác của mỗi người dân lan tỏa đến từng ngõ xóm, thôn, bản.

Thành quả ấy chính là nhờ các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đã cụ thể hóa lời Bác dạy: "… đưa Yên Bái phát triển thành tỉnh khá nhất trong các tỉnh miền núi”. Theo đó, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, nêu cao tinh thần đoàn kết, dân chủ và phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trước nhân dân luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm và coi là nhân tố quan trọng, quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp cách mạng.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, gần 5.200 quần chúng ưu tú đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên trên 60 ngàn đồng chí. Ngoài phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, một nội dung trọng tâm trong học và làm theo Bác được Đảng bộ tỉnh lựa chọn, đó là "gần dân, lắng nghe dân” và khẳng định bằng cách làm thấu tình đạt lý, giải tỏa kịp thời mọi thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của nhân dân qua những buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các cấp ngành, địa phương với cán bộ, nhân dân; phân công các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành các cấp dự sinh hoạt với từng chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở để triển khai đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Điển hình là sức lan tỏa trong hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân", "cùng doanh nghiệp”, đã tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân. Từ đó, lòng dân càng thêm tin yêu Đảng, tôn trọng, phục tùng sự điều hành của chính quyền và làm theo những điều cán bộ, đảng viên hướng dẫn để chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ăn sâu, bám rễ vào cuộc sống nhân dân.

Nhớ Bác, thực hiện lời hứa với Bác trong mùa thu 65 năm trước, Yên Bái đã thể hiện bằng sự đồng lòng, quyết tâm cao tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 khi biểu quyết thống nhất mục tiêu "đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu trong vùng trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030”.

Xác định nhân dân là trung tâm, là chủ thể, mục tiêu, đối tượng của công cuộc đổi mới, với triết lý phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, Đảng bộ tỉnh đã mạnh dạn đi đầu cả nước: đưa chỉ số hạnh phúc của nhân dân vào Nghị quyết Đại hội. Đến nay, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện, Yên Bái đã đạt được những kết quả tích cực và khá toàn diện với 18/19 chỉ tiêu dự kiến đạt và vượt mục tiêu đề ra, điển hình như Chỉ số hạnh phúc của người dân năm 2022 đạt 62,57%. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đều thuộc nhóm các tỉnh khá trong vùng, có những chỉ tiêu thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu trong vùng.

Tốc độ tăng tổng sản phẩm bình quân trên địa bàn tỉnh đạt 7,86%/năm, đứng thứ 3/14 tỉnh trong vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, cao hơn mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Tổng vốn đầu tư phát triển đạt 49.170 tỷ đồng, bằng 49,17% mục tiêu nghị quyết, đưa Yên Bái vào nhóm 20 tỉnh có tỷ lệ giải ngân đầu tư công cao nhất nước.

Năm 2022, thu ngân sách của tỉnh vượt 78% dự toán Trung ương giao; 8 tháng năm 2023 đạt 2.084 tỷ đồng, dự ước năm 2023 đạt 5.355 tỷ đồng, bằng 76,5% mục tiêu nghị quyết. Từ năm 2020 đến nay, tỉnh đã bố trí hơn 12.100 tỷ đồng đầu tư cho vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế - xã hội, trở thành tỉnh duy nhất trong cả nước phát động ủng hộ, tặng quà tết cho 100% hộ nghèo và các hộ tự nguyện thoát nghèo trong tỉnh bằng nguồn xã hội hóa, bảo đảm cho mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón tết trong hạnh phúc, an toàn và tiết kiệm.

Hôm nay, tất cả những băn khoăn, trăn trở mà Bác quan tâm, những câu Bác hỏi cán bộ, đồng bào trong mùa Thu 65 năm trước vẫn còn nguyên ý nghĩa và tính thời sự, không riêng chỉ Yên Bái mà với tất cả các địa phương, vùng miền trong cả nước. Đó thực sự là kho báu tinh thần vô giá Bác để lại cho Yên Bái bảo vệ, giữ gìn và phát huy bằng kiến tạo, bằng năng động và đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh.

Trong không khí thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2023), cấp ủy, chính quyền và các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, mang lại hạnh phúc cho nhân dân như: Lễ hội Trà Shan tuyết huyện Văn Chấn; Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò với màn đại xòe của 2.023 đồng bào; Ngày hội Văn hóa các dân tộc với Hội diễn nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục các dân tộc huyện Trạm Tấu lần thứ XVII và Giải leo núi "Bước chân trên mây” chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù do UBND huyện Trạm Tấu, Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty TNHH Thương mại Du lịch Hưng Việt tổ chức…

Niềm hạnh phúc tỏa lan ấy được hội tụ và lắng đọng trong lòng mỗi người dân Yên Bái bằng Chương trình nghệ thuật đặc biệt cùng màn dân vũ, nhảy sạp của 2.023 diễn viên quần chúng chào mừng Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; công nhận thành phố Yên Bái là đô thị loại II và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì vừa diễn ra để tỏ lòng biết ơn vô hạn với công lao trời biển của Bác.

Hãy sống, lao động, học tập và làm việc xứng đáng với tình cảm của Bác Hồ với Yên Bái là ý chí quyết tâm và hành động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh để thắt chặt khối đại đoàn kết, phát huy dân chủ và thực hành dân vận, xây cho Đảng mạnh, dân giàu, cho đất và người Yên Bái hôm qua, hôm nay và cả muôn đời con cháu mai sau luôn hạnh phúc, ấm no như lời Bác vẫn còn vọng mãi ngàn năm.

Thanh Hương

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/11/301134/loi-bac-vong-mai-ngan-nam.aspx