Loạt yếu tố khiến giá vàng thế giới duy trì ở ngưỡng cao

Giá vàng thế giới giảm nhẹ nhưng vẫn giữ ở ngưỡng cao do tín hiệu tích cực từ lạm phát Mỹ. Giá vàng trong nước cũng giảm nhẹ, do kết quả phiên đấu thầu vàng thành công hôm qua của Ngân hàng Nhà nước.

Phiên giao dịch ngày 16-5, theo giờ New York, giá vàng thế giới giảm nhẹ khi đồng USD tăng giá trở lại. Đóng cửa phiên giao dịch, giá vàng giao ngay giảm 0,3% xuống mức 2.379 USD/ounce; giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 6 giảm 0,4% xuống 2.385/ounce. Dù vậy trong phiên giao dịch, giá vàng thế giới đã có lúc chạm ngưỡng cao nhất tính từ ngày 19-4.

 Sau bốn phiên đấu thầu thành công, Ngân hàng Nhà nước đã tung ra thị trường 27.200 lượng vàng miếng SJC, tương đương hơn 1 tấn vàng - Ảnh: GettyImages

Sau bốn phiên đấu thầu thành công, Ngân hàng Nhà nước đã tung ra thị trường 27.200 lượng vàng miếng SJC, tương đương hơn 1 tấn vàng - Ảnh: GettyImages

Vàng thế giới chịu sức ép từ một số đợt chốt lời

Phiên điều chỉnh này có nguyên nhân từ dấu hiệu lạm phát Mỹ hạ nhiệt khiến thị trường củng cố niềm tin vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất cơ bản đồng USD trong năm nay.

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Kitco Metals, ông Jim Wyckoff, nhận xét: “Thị trường vàng đã và đang chứng kiến nhiều hoạt động chốt lời bởi nhiều nhà đầu tư ngắn hạn sau các đợt tăng giá. Ngoài ra, việc chỉ số đồng USD tăng giá mạnh hơn cũng đang khiến cho áp lực với giá vàng tăng lên”.

Chỉ số đồng USD tăng 0,2% so với các loại tiền tệ lớn khác của thế giới sau khi chạm ngưỡng thấp nhất trong nhiều tháng vào phiên liền trước.

Nhưng các diễn biến đều cho thấy sự thận trọng của thị trường. Trong ngày 16-5, chủ tịch Fed tại New York – ông John Williams nói rằng những thông tin tích cực liên quan đến lạm phát chưa đủ để Fed phải hành động vội vàng.

Còn trong phân tích mới đây, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch cho rằng đồng USD yếu, lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ cũng như căng thẳng địa chính trị gia tăng vẫn là những yếu tố hỗ trợ quan trọng cho giá vàng. Vậy nên, dự báo này cho ràng dù giá vàng thế giới có giảm nhưng sẽ vẫn duy trì trên ngưỡng 2.250USD/ounce trong những tháng tới.

Hơn 1 tấn vàng đã được Ngân hàng Nhà nước cung ra thị trường

Phiên đấu thầu vàng hôm qua của Ngân hàng Nhà nước đã thành công. Tính tổng 4 phiên đấu thầu thành công, nhà điều hành đã tung ra thị trường 27.200 lượng vàng miếng SJC, tương đương hơn 1 tấn vàng.

Những đơn vị tham gia đấu thầu vàng hôm qua gồm SJC, DOJI, PNJ, Phú Quý, ACB, TPBank, HDBank, Sacombank, VPBank, Eximbank và Công ty vàng Asean, và tất cả đều trúng thầu.

Giá trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất là 88,89 triệu/lượng. Chiều nay, toàn bộ số vàng trúng thầu là 12.300 lượng vàng miếng SJC sẽ được giao đến các đơn vị.

Kết quả phiên đấu thầu đã tác động nhẹ đến thị trường. Giá vàng miếng tại SJC đầu giờ sáng nay được niêm yết mua vào - bán ra ở mức 87,5 – 90 triệu đồng/lượng giảm nhẹ 200 nghìn đồng so với sáng qua, tiếp tục chênh lệch mức cao so với giá vàng thế giới.

Với vàng miếng hay vàng nhẫn 9999 khác, giá niêm yết tiếp tục sát với giá thế giới hơn, chẳng hạn vàng miếng Kim Bảo của PNJ ở mức 75,35 – 77,10 triệu đồng/lượng, tăng nhẹ khoảng 300 nghìn đồng so với đầu giờ sáng qua. Giá vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 75,88 – 77,28 triệu đồng/lượng, tăng 420 nghìn đồng/lượng chiều bán ra so với đầu giờ sáng qua.

Như vậy có thể thấy giá vàng SJC cũng đã tạm thời hạ nhiệt phần nào đà tăng khi mà nguồn lớn vàng SJC được cung ra thị trường qua các phiên đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước.

Trên thị trường đôla tự do tại Hà Nội, tỷ giá đồng USD không có nhiều thay đổi ở mức mua vào - bán ra là 25.660 – 27.770 đồng Việt Nam.

NGỌC DIỆP

Nguồn PLO: https://plo.vn/loat-yeu-to-khien-gia-vang-the-gioi-duy-tri-o-nguong-cao-post791006.html