Loài cá cùng thời khủng long đắt nhất thế giới, Việt Nam hai nơi có

Các món ăn được chế biến từ loại cá sống cùng thời với khủng long này có giá cả cây vàng, được ví như bữa ăn của 'hoàng gia'.

Cá tầm có mặt vào khoảng đầu kỷ Jura, cùng thời với khủng long, có tên khoa học là Acipenser, gồm 21 loài. Khủng long hiện không còn, nhưng cá tầm thì vẫn còn lại nhiều nơi trên Trái Đất này.

Chúng được ghi nhận là loài cá nước ngọt có kích thước khủng nhất, cũng là loài sống lâu nhất (có con cá tầm có thể sống 150 năm).

Thịt cá tầm là một trong những loại thịt cá thơm ngon, bổ dưỡng nhất. Nó có vị ngọt, săn chắc, chứa nhiều vitamin A, selenium, canxi, phốt pho, DHA tự nhiên.

Sụn cá tầm còn chứa collagen, omega-3, omega-6… Thế nên, cá tầm từ lâu đã là loại thức ăn bổ dưỡng, chế biến được thành nhiều món ăn ngon, bổ, được nhiều người ưa thích.

Tuy nhiên, do săn bắt quá lớn, cá tầm đã từng có giai đoạn bị tuyệt chủng.

Nguyên nhân của việc săn bắt quá mức không chỉ nằm ở việc thịt cá tầm thơm ngon, mà đặc biệt ở trứng của nó. Trứng cá tầm được ví như "vàng đen" vì độ quý và đắt đỏ.

Trứng cá tầm thường chỉ dành cho giới thượng lưu giàu có. Trên thế giới, trứng cá tầm nổi tiếng nhất có xuất xứ từ Nga.

Hiện nay, 1kg trứng cá tầm trên thị trường có giá dao động từ 180-300 triệu đồng/kg, riêng loại cá tầm trắng được xếp vào dạng đặc sản “hiếm có, khó tìm” với giá lên tới 1,8 tỷ đồng/kg.

Một con cá có 3kg trứng, có thể đáp ứng bữa tiệc cho khoảng hơn 100 khách, đó là chưa kể những món ăn khác. Cơn sốt trứng cá tầm đã đưa loài vật này đến bờ tuyệt chủng.

Một nhà khoa học cầm trên tay con cá tầm mũi ngắn, loài vật đang bị đe dọa tuyệt chủng, sau khi cá thể này lọt lưới trên sông Saco ở Biddeford, bang Maine. Ảnh: AP.

Một con cá tầm Đại Tây Dương được thả trở lại sông James ở Charles City, bang Virginia (Mỹ), sau khi được gắn thiết bị theo dõi. Sau những nỗ lực của con người, loài cá này dần hồi sinh. Ảnh: AP.

Cá tầm rất khó nuôi. Ở Việt Nam hiện nay chỉ có 2 nơi đáp ứng được điều kiện để nuôi loại cá đắt đỏ này là Sapa và Lâm Đồng.

Để cho ra một lứa cá tầm mới phải mất 20 năm. Vì thế, nếu không có biện pháp bảo vệ và phát triển, số lượng cá tầm sẽ bị đe dọa.

Mời quý độc giả xem video: "Kỳ lạ loài cá có khả năng tàng hình, chỉ xuất hiện ở Nha Trang".

Hoàng Mai (T/H)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/loai-ca-cung-thoi-khung-long-dat-nhat-the-gioi-viet-nam-hai-noi-co-1971657.html