Lo nơi 'an cư' cho người nghèo ở Thanh Hóa

Nhằm giúp người nghèo có nhà ở, tỉnh Thanh Hóa vừa phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn...

Các lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa hưởng ứng quyên góp tại cuộc phát động hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở. (Ảnh: Minh Hiếu)

Cuộc vận động chưa từng có

Nhằm giúp những hộ dân sinh sống ở trên sông vừa tái định cư, vừa sớm ổn định cuộc sống, năm 2022, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Thanh Hóa đã phát động “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”. (gọi tắt là Cuộc vận động).

Hưởng ứng Cuộc vận động nêu trên, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều chế độ, chính sách đảm bảo an sinh xã hội, như: bố trí đất sản xuất; phối hợp với các doanh nghiệp tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động trong độ tuổi; đảm bảo các chính sách về bảo hiểm y tế; quan tâm, hỗ trợ việc học tập cho trẻ trong độ tuổi đến trường...

Ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, thông tin: Đến nay, các địa phương trong tỉnh có đồng bào sinh sống trên sông đã quy hoạch, đầu tư hạ tầng, bố trí cấp đất ở, hỗ trợ kinh phí làm nhà cho 183 hộ, với tổng kinh phí khoảng 71 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư xây dựng hạ tầng gần 19 tỷ đồng, hỗ trợ làm nhà hơn 52 tỷ đồng.

“Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông của BTV Tỉnh ủy là một chủ trương đúng đắn. Đó là việc làm hết sức có ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách”, tinh thần “tương thân, tương ái”, được các cấp ủy, chính quyền và người dân ủng hộ, đánh giá cao”, Bí thư Hưng chia sẻ.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, gia đình chính sách...(Ảnh: Minh Hiếu)

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, cho biết thêm, “Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông” của tỉnh đã đạt được những kết quả rất quan trọng. Các địa phương đã nhanh chóng rà soát, tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình đồng thuận, tích cực cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện chủ trương lớn của tỉnh. Đồng thời, khẩn trương lập quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ cấp đất ở, bố trí gần 19 tỷ đồng đầu tư hạ tầng các khu, điểm tái định cư, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ dân.

Đến nay, đã có 182 hộ (chiếm 99,5%) tổng số hộ đồng bào sinh sống trên sông của 7 huyện, thành phố đủ điều kiện đã được cấp đất ở không thu tiền và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở với số tiền hơn 52,4 tỷ đồng.

Cùng với hỗ trợ xây dựng nhà ở, các địa phương đã quan tâm rà soát, cấp sổ hộ nghèo, hộ cận nghèo, thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế. Động viên, khuyến khích con, em các gia đình trong độ tuổi đến trường tích cực tham gia học tập.

Triển khai phương án bảo đảm sinh kế, đẩy mạnh hỗ trợ chuyển đổi nghề, tăng cường tư vấn, kết nối, tạo việc làm cho đồng bào tại các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Quan tâm bố trí đất sản xuất nông nghiệp, động viên các hộ dân tăng gia sản xuất... Qua đó, từng bước giúp đồng bào an cư, phát triển kinh tế gia đình, sớm ổn định cuộc sống trên vùng đất mới...

Sau thành công của Cuộc vận động nêu trên, ngày 30/3 vừa qua, BTV Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU và tiếp tục triển khai “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong hai năm 2024-2025”.

Thành phố Thanh Hóa phát động cuộc vận động xây nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách... (Ảnh: Minh Hiếu)

Cuộc vận động nêu trên, với mục tiêu phấn đấu đến ngày 30/9/2025, tỉnh Thanh Hóa có ít nhất 5.000 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, trong đó, năm 2024 khoảng 3.000 căn, năm 2025 khoảng 2.000 căn.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân... bằng tấm lòng thơm thảo của mình, chung tay, góp sức, góp của, góp công... phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu Cuộc vận động.

Theo thống kê của Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa, tính đến ngày 15/4 vừa qua, tại điểm cầu Tỉnh ủy và các điểm cầu trong tỉnh đã hưởng ứng quyên góp, ủng hộ Cuộc vận động được gần 38 tỷ đồng.

Theo báo cáo từ Tỉnh ủy Thanh Hóa, từ năm 2015 đến nay, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng toàn tỉnh đã bố trí, vận động được hơn 360 tỷ đồng để hỗ trợ, xây dựng mới trên 8.000 căn nhà. Cải tạo, sửa chữa gần 800 căn nhà cho người nghèo, người có công, các gia đình chính sách.

Còn nhiều hộ nghèo, khó khăn về nhà ở

Thời gian qua, ở Thanh Hóa có hàng nghìn ngôi “Nhà tình nghĩa”, nhà “Đại Đoàn kết”, “Mái ấm công đoàn”, “Mái ấm tình thương”, nhà “Nghĩa tình Cựu chiến binh”, nhà “Khăn quàng đỏ”... được xây dựng, đã và đang mang đến hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân các vùng, miền trong tỉnh.

Tuy nhiên, theo thống kê, tỉnh Thanh Hóa hiện còn hơn 35.000 hộ nghèo, gần 55.800 hộ cận nghèo. Các gia đình nghèo, hộ còn khó khăn về nhà ở còn chiếm số lượng lớn. Trong khi đó, hàng năm địa phương này phải thường xuyên gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, bão lũ, sạt lở đất..., nhất là khu vực các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, làm phát sinh nhiều hộ dân mất nhà cửa, gặp khó khăn về nơi ở.

Một góc Khu tái định cư cho đồng bào sinh sống trên sông ở xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: Minh Hiếu)

Mặc dù Trung ương, các cấp, các ngành trong tỉnh đã quan tâm, bố trí nhiều nguồn lực cho công tác xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ đất ở, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách... Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn, nên chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu của người dân.

Để Cuộc vận động đạt kết quả cao nhất, người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn; là việc làm thường xuyên, liên tục trong năm 2024 và 2025.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương thành lập ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã và thành lập ban vận động ở thôn, bản, tổ dân phố. Xây dựng, triển khai bảo đảm đồng bộ... để đạt kết quả cao nhất mục tiêu của Cuộc vận động.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về nội dung, mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động bằng các hình thức đa dạng, nhất là tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội... nhằm lan tỏa rộng khắp để đạt hiệu quả thực chất, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân.

Trước mắt, cần huy động tối đa các nguồn lực, vận động các hộ gia đình, bà con trong dòng họ, trong khu dân cư tích cực tham gia đóng góp nhân lực, vật lực để hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng thăm hỏi những hộ dân được cấp đất làm nhà ở TP Thanh Hóa. (Ảnh: Minh Hiếu)

Các địa phương chú trọng, thực hiện hiệu quả công tác điều tra, rà soát, nắm chắc số hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn cần được hỗ trợ từ Cuộc vận động, bảo đảm chính xác.

Thực hiện công khai, dân chủ trong bình xét, phân loại các trường hợp, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể theo tiến độ. Ưu tiên hỗ trợ trước cho các hộ gia đình thuộc diện chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, nơi thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ...

Huy động cao nhất mọi nguồn lực từ xã hội để hoàn thành mục tiêu của Cuộc vận động trong thời gian sớm nhất. Thực hiện tiếp nhận, quản lý, phân bổ, sử dụng các nguồn ủng hộ, tài trợ bảo đảm công khai, minh bạch, đúng pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra việc trục lợi chính sách...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân, người Thanh Hóa trong, ngoài tỉnh bằng tấm lòng thơm thảo của mình, chung tay, góp sức, người có của góp của, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, quyết tâm, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu Cuộc vận động.

Theo đó, mức phấn đấu chung, là: Cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, mỗi người góp ít nhất một ngày lương. Mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý ủng hộ ít nhất một tháng lương. Công nhân, người lao động giúp ít nhất một ngày thu nhập. Đoàn viên, hội viên, thanh niên, thiếu niên tiết kiệm để giúp đỡ ít nhất 50.000 đồng. Mỗi hộ gia đình có mức sống từ trung bình trở lên ủng hộ ít nhất 100.000 đồng.

Thế Lượng

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/lo-noi-an-cu-cho-nguoi-ngheo-o-thanh-hoa-post681227.html